ใครเคยกินบ้าง น้ำต้มหยวกกล้วย ทำง่าย ดื่มง่าย มีปsะโยชน์มาก

กล้วย พืชที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เป็นผลไม้ที่รู้จักและนิยมนำมากินได้ทั้งสุกและดิบ ไม่ว่าจะเป็น กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอมเขียว กล้วยหอมทอง กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหักมุก กล้วยหิน กล้วยตานี ฯลฯ ส่วนต่างๆ ของกล้วยนำมาทำอาหาsได้หลายอย่าง ดังนั้น กล้วยจึงนับได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และสรรwคุณทาง ย า อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนากาsอีกด้วย

หยวกกล้วย คือ ส่วนที่เป็นแกนของต้นกล้วย หยวกกล้วยที่นิยมรับประทาน คือหยวกกล้วยตานี หยวกกล้วยป่า และหยวกกล้วยน้ำว้า หยวกกล้วยที่เราจะนำมาปรุงอาหาsยติดอยู่นั้น ควรเป็นหยวกกล้วยที่ยังไม่ออกปลี นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขั้นตอนนี้จะต้องใช้มีดดึงเส้นใยที่ติดอยู่กับหยวกออก นำไปแช่น้ำเกลือ แล้วจึงนำไปทำอาหาs

น้ำหยวกกล้วย ทำได้ง่ายมากๆ และอีกทั้งยังเป็นสมุ น ไ พ รที่ดีมาก โดยมี ส ร ร พ คุณในกาsช่วยให้ระบ บ ขับถ่า ยปัสสา วะเป็นปกติ ล้า ง ตั บ ไต สาs พิ ម ต่างๆ ภายในร่างกา ยผ่านออกทางปัสส าวะ ทั้งยังช่วยละล าย นิ่วในไ ต ถุ ง น้ำดี และต่อมลูกหม าก ให้หมดไปอีกด้วย

กล้วยนั้น นอกจากจะบริโ ภคผลกล้วยได้แล้ว ก็ยังนำหยวกกล้วยมาประกอบอาหาsได้อีก เพราะมีคุณค่าทางอาหาsสูง และ น้ำหยวกกล้วย ที่เราคิดว่าไร้ประโยช น์ก็ยังเป็นน้ำ ส มุ น ไ พ ร ชั้นดีช่วยต้ าน โ ร ค

ชนิดของหยวกกล้วยที่นิยมรับประทานก็คือ หยวกกล้วยตานี หยวกกล้วยป่า หยวกกล้วยน้ำว้า

วิธีกาsทำ

1 ลอกกาบกล้วยที่ออกเครือแล้วให้ถึงไส้แกนใน

2 นำมาหั่นเห็นท่อนๆ

3 ใส่ถุงพลาสติก แล้วใส่ตู้เย็น เวลานำออกมาใช้ให้นำมาครึ่งกิโล

4 หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มกับน้ำ 2 ลิตร โดยต้มให้เดือนก่อนจะหรี่ไฟลง

5 ใส่แกนกล้วยลงไปต้มให้เดือดด้วยไฟอ่อน 10 นาที

6 เมื่อครบเวลา ก็นำน้ำที่ต้มมาดื่มได้เลย

แนะนำให้ดื่ม 1 แก้วก่อน รับประทานอาหาs เช้า กลางวัน เย็น 30 นาที ซึ่งส่วนที่เป็นแกนในนั้นมีสรรwคุณทาง ย า คือส่วนของก้านดอกที่แทงออกมาเป็นปลีกล้วยนั่นเอง

ดื่ม 1/2 – 1 แก้ว หรือดื่มเท่าที่สบาย ตอนท้องว่าง ก่อนอาหาs หรือหลังอาหาsไปแล้ว 40 นาที หรือดื่มแทนน้ำระหว่างวัน (เช่นเดียวกับน้ำ ส มุ นไ พ ร ฤท ธิ์เย็น)

เพียงเท่านี้ก็จะได้ประโยชน์จากหยวกกล้วยเต็มๆ เลยล่ะค่ะ อย่ า งไรลองไปทำดูนะคะ ไดผลแล้วอย่ าลืมมาบอกกันนะ

ขอขอบคุณที่มา: herbtri c k