ใครที่ชอบ “เล่นมือถือก่อนนอน” ควรรู้ไว้เลย เสี่ยงสารพัดโรค

เชื่อว่าในยุคสมัยนี้ มีใครหลายคนติด “เล่นมือถือก่อนนอน” เป็นประจำทุกวัน โดยบอกว่าเป็นการพักผ่อน เล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียด แต่ไม่ว่าจะใช้มือถือเพื่อทำงาน หรือเพื่อผ่อนคลาย

การเล่นมือถือก่อนนอน ก็สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเป็นบ่อเกิดของสารพัดโรคได้นะ โดยเฉพาะช่วงเวลาก่อนนอนจะยิ่งส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราอย่างมาก

เล่นมือถือก่อนนอน อันตรายแค่ไหน?

หน้าจอโทรศัพท์ และจอแท็บเล็ต จะมีแสง light blue ไปกระตุ้นการผลิตสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารควบคุมการหลับ และการตื่น การเล่นมือถือก่อนนอนมากกว่า 2 ชั่วโมง จึงส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท เมื่อได้รับแสงสีฟ้าในเวลากลางคืน จะทำให้สมองคิดว่ากลางคืนเป็นกลางวัน จนทำให้ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้เพียงพอ

ยิ่งเวลาที่ใช้โทรศัพท์ในแต่ละวันนานขึ้นเท่าไร โอกาสที่จะนอนไม่พอก็จะเพิ่มมากขึ้น และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนี่เอง ที่เป็นที่มาของปัญหาด้านสุขภาพ และโรคต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

สายตาเสีย

การใช้สายตาเพ่งจอมือถือนานๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่มีแสงน้อย ทำให้สายตาของเราแย่ลงอย่างมาก เพราะด ว งตาต้องทำงานหนัก
และการนอนตะแคงเล่นมือถือ ก็จะทำให้น้ำหนักไปกดทับตาอีกด้วย ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณดวงตาไม่พอ ส่งผลให้สายตาสั้นขึ้นได้

เสี่ยงเป็นโรคเครียดซึมเศร้าเรื้อรัง

การเล่นโซเชียลนั้น เป็นการที่ส ม อ งของเราต้องรับข้อมูลต่างๆ ที่มากมายตลอดเวลา โดยเราไม่สามารถคัดเลือ กข้อมูลที่ไม่ดีออกไปได้ ทำให้ส ม อ งต้องทำงานหนัก

และยังส่งผลให้เราเป็นคนขี้วิตกกังวล เช่น การรอคอยข้อคว ามที่จะตอบกลับมา หรือหากวันไหนที่ลืมพ กโทรศัพท์มือถือไปด้วย

ก็จะทำให้เกิดอาการกระสับกระส่าย ไม่เป็นอันทำอะไร เพราะมัวแต่ห่วงโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ปกติ และจะส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะย าวด้วย

ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือด  

เมื่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายถูกรบกวนการทำงาน อันเนื่องมาจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ความดันโลหิต และฮอร์โมนต่าง ๆ ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย ยิ่งคุณนอนน้อยเท่าไร ความดันก็จะพุ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดโรคภัยมากมายตามมาได้ง่าย

เป็นโรคนอนไม่หลับ

หากเราเล่นมือถือก่อนนอนเป็นประจำ จะทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน และเมื่อทำเป็นปร ะจำจนกลายเป็นนิสัย ร่างกายของเราก็จะเกิดความเคยชิน ทำให้เรากลายเป็นคนนอนดึก หรือกลายเป็นคนที่นอนหลับยากอีกด้ว

ปวดคอ

การเล่นมือถือส่วนมาก มักอยู่ในท่าก้มหน้า บวกกับการทำงานของคนในยุคนี้ มักเป็นการใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือมีการก้มบ่อยๆ อยู่แล้ว
หากเราติดการเล่นมือถือไปอีก ก็จะทำร้ายกล้ามเนื้อในส่วนของต้นคอ บ่า ไหล่

ทำให้กลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมที่รักษาให้หายขาดได้ยาก
ข้อดีของมือถือนั้นมีมากมาย เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งเรื่องการทำงาน และการหาความรู้ หาความบันเทิงใ นช่วงเวลาพักผ่อน หรือเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพ

คุณภาพการนอนแย่

อย่างที่รู้กันว่า เรื่องของสุขภาพนั้นเราต้องใส่ใจ 3 สิ่งคือ อาหาร การออกกำลังกาย และการนอนหลับที่เพียงพอ การเล่นมือถือ การดูภาพยนต์ผ่ านมือถือในช่วงกลางคืน

จะทำให้เราติดนิสัยการนอนน้อย เพราะเวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว เมื่อเราเข้าสู่โลกโซเชียล และที่สำคัญ แสงสีฟ้าจากจอมือถือ ก็จะทำให้ร่างกายของเร าไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างพอเพียง

กรดไหลย้อน

การเล่นมือถือก่อนนอน นอกจากจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนของคุณแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกาย ที่อาจทำงานผิดเวลาไปด้วยได้ เช่น ระบบย่อยอาหาร เมื่อร่างกายยังไม่เข้าสู่ภาวะพักผ่อน สมองก็อาจสั่งให้กระเพาะอาหาร ปล่อยน้ำย่อยออกมาในช่วงดึก ๆ และทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

แต่เราต้องคำนึงถึงข้อเสียของการใช้มือถือมากเกินไปด้วย เพราะข้อเสียของการใ ช้มือถือก็มีอยู่ไม่น้อย และส่งผลต่อสุขภาพร่างก ายของเราในระยะย าวเช่นกัน

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอขอบคุณที่มา จาก  krustory, rooormai