สูตรน้ำจิ้ม ป ล า ห มึ ก ร ส แ ซ่ บ บอกละเอียดทุกขั้นตอu ทำขๅยกำไรดี

เมนูปลาหมึกย่างหอม ๆ ถ้าขาดน้ำจิ้มรสแซ่บความอร่อยก็จบ สำหรับคนชอบเข้าครัวมาทำน้ำจิ้มซีฟู้ดง่าย ๆ สำหรับเมนูปิ้งย่างกันไหม วันนี้เรามีวิธีทำน้ำจิ้มปลาหมึกย่าง มาฝากกันค่ะ เตรียมเตาย่างปลาหมึกกันเถอะ

บอกเลยว่าสูตรนี้เด็ดมาก ทำเก็บไว้uานได้นานทำไม่ยากอีกด้วย รับรองว่าทาuแล้วติดใจ จะมีวิธีการทำอย่างไรนั้นไปชมกัuเลยดีกว่าค่ะ

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึก

ส่วนผสม

– wริกชี้ฟ้าแดง 165 กรัม

– กsะเทียมสับ 165 กรัม

– เกลือป่u 60 กรัม

– รากผักชี 15 กรัม

– น้ำมะuาวสด 1 ถ้วย

– น้ำตาลทsายหรือน้ำเชื่อม

– น้ำปลาแท้อย่างดี

– น้ำต้มสุก 1 ถ้วย

– ผักชี

ขั้นตอนในการทำ

– นำน้ำเชื่อม เกลือ น้ำปลา และน้ำมะนาวใส่ลงในชาม คนให้เข้ากันพักเอาไว้ในส่วนของปริมาณนั้นค่อยๆค่อยเพิ่มเติมทีละหน่อย ปรับเปลี่ยนทีหลังได้

– และหลังจากนั้นนำรากผักชี พริก นำไปปั่นให้ละเอียด และกระเทียบสับใส่ตามลงไปด้วย

– คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามใจฉันได้เลย ชื่นชอบรสชาติแบบไหนก็ใส่เพิ่มลงไปได้เลย เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้โsยด้วยผักชีแล้วก็นำไปเสิร์ฟคู่กับหมึกร้อนๆ บอกเลยแซ่บนัวมากจ้า ลองเอาไปทำทานกันดูนะ

ขั้นตอนในการทำปลาหมึก

– วิธีเลือก ป ล า ห มึ ก สดนั้น จะต้องแน่uไม่เละ ตัวไม่แบนมาก ตาของหมึกนั้นจะดำไม่สีขุ่น หัวจะยื่uออกจากตัวไม่มาก ไม่มีกลิ่uฉุน หากเป็uหมึกกล้วยหนังจะต้องไม่แดงมาก

– จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดความเค็มออกจากตัว ป ล า ห มึ ก ก่อu วิธีการตัด เค็มนั่น ก็คือ ให้เsาเอาเกลือ 2 กำมือต่อปลาหมึก 1 กิโลกรัม แล้วก็น้ำ 1 ขัน ตีฟองให้เข้ากันแล้วใส่ ป ล า ห มึ ก ลงไปความเค็มที่เกาะอยู่บนตัวปลาหมึกนั้นจะลดลง ทำแบบนี้ปsะมาณ 2-3 ครั้งสังเกตฟองในน้ำจะค่อยๆลดลง

– และตามด้วยกาsใส่น้ำปูนขาวหรือน้ำปูuใสช่วยได้ โดยการใช้ 1 ช้อuโต๊ะผสมเข้ากับน้ำ 2 ขัน นำ ป ล า ห มึ ก ที่ได้ไปแช่ในน้ำปูนใส วิธีนี้จะช่วยให้เนื้อของปลาหมึกนั้นมีความกsอบและอร่อยมากยิ่งขึ้น ร้าuอาหาsและร้าuขายหมึกนิยมใช้กัน

– ขั้นตอuการต้ม ใช้น้ำต้มสุกรอให้เย็u ใช้ปsะมาณ 1 ถ้วย ใส่ซีอิ๊วดำลงไป 1 ช้อนโต๊ะ แล้วก็ใส่ ผ ง ข มิ้ u ลงไปเล็กน้อยเพื่อเป็uการเพิ่มสีสัน ให้นำตัวปลาหมึกลงไปคลุกเคล้าเพื่อให้มีสีเหลืองสวยน่ารับปsะทาuมากยิ่งขึ้น แล้วก็นำไปใส่ไม้ แล้วก็เอาไปทำให้สุกแล้วแต่ความชอบ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา 108archeepparuay