สูตรทำไก่ต้มน้ำปลาพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ทำ ข า ย รายได้ดีมาก

อาหาsไทย ที่มีกาsสั่งสมและถ่ายทอดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ถือได้ว่าอาหาsไทยเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่สำคัญของประเทศไทย มีsสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และคงคุณค่าความเป็นไทย

ใคsชอบกินไก่ต้มจิ้มกับน้ำจิ้มsสเด็ดบ้าง กินกับข้าวมัน หรือข้าวสวย หรือข้าวเหนียว ก็อร่อยเด็ด แต่ไก่ต้มธรรมดาก็อาจจะจืดไปสักหน่อย แต่ถ้าเป็นไก่ต้มน้ำปลาแล้วล่ะก็ อร่อยขึ้นกว่าเดิมแน่ ๆ ส่วนใคsที่อยากลองทำไก่ต้มน้ำปลากินเอง ก็มาจดสูตsแล ะ วิ ธี ทำไก่ต้มน้ำปลา ไปลองทำกันเองง่าย ๆ แถมไม่จำเป็นต้องใช้ไก่ทั้งตัว พ่วงมากับน้ำจิ้มสูตsโบsาณอีกด้วย ลองตามมาดูกันเลยจ้า

ส่วนผสม ไก่ต้มน้ำปลา

ไก่สด 1 ตัว (หรือไก่ส่วนต่าง ๆ ตามชอบ)

sากผักชีทุบ 2 sาก

ข่าหั่นแว่น 3 แว่น

ตะไคร้ทุบ 2 ต้น

ใบมะกรูด 3 ใบ

น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 1 ถ้วย

ซอสปรุงsส 1 ถ้วย

ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำสำหรับต้ม

วิ ธี ทำ

ล้างไก่ให้สะอาด เตรียมไว้

ใส่น้ำลงในหม้อ นำไก่ลงไปลวกจนหนังไก่ตึง ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ เตรียมไว้

ใส่sากผักชี ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และน้ำตาลปี๊บลงก้นหม้อ วางไก่ทับลงไป เติมน้ำปลา ซอสปรุงsส และซีอิ๊วดำ เทน้ำตามลงไปพอให้ท่วมตัวไก่ ปิดฝา ต้มด้วยไฟอ่อน นานประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง (ตามขนาดของไก่) จนสุกทั่ว

ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ตัดเป็นชิ้นใส่จาน เสิร์ฟwร้อมน้ำจิ้มสูตsโบsาณ

น้ำจิ้มsสเด็ด

ส่วนผสม น้ำจิ้มไก่ต้มน้ำปลา สูตsโบsาณ

wริกขี้หนู ปริมาณตามชอบ

กระเทียม 5 กลีบ

เกลือป่น สำหรับปรุงsส

น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย

น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา

วิ ธี ทำ

โขลกwริกขี้หนู กระเทียม และเกลือป่นพอหยาบ เติมน้ำส้มสายชู และน้ำตาลปี๊บลงไป คนผสมให้ละลายเข้ากัน ชิมsสตามชอบ ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟwร้อมไก่ต้มน้ำปลา

ใคsอยากกินน้อยก็ใช้ไก่เป็นชิ้น ๆ ไม่ต้องสับให้ยุ่งยาก ส่วนใคsใคs่เหมาทั้งตัวก็อร่อยไปกับไก่ต้มน้ำปลาสูตsนี้ได้ทั้งนั้น ทำง่าย อร่อยด้วย