แจกสูตรการทำหน่อไม้ดองไว้กินนานๆ ทำเอาก็ได้ ง่ายมากๆ

หน่อไม้ดอง หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำหน่อไผ่ชนิดต่างๆ ที่บริโภคได้ เช่น ไผ่ตง ไผ่ป่า ไผ่สีสุกมาปอกเปลือก ฝานหรือหั่นเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการ ดองในน้ำเกลือตามระยะเวลาที่เหมาะสม อาจเติมส่วนผสมอื่น เช่น น้ำซาวข้าว หน่อไม้ดอง ถ้าทำเอง เราทำได้ 3 วิ ธี ง่ายๆ

1 ดองโดยใช้น้ำซาวข้าว

ส่วนผสม หน่อไม้ดองน้ำซาวข้าว

หน่อไม้สด 4 หน่อ

น้ำซาวข้าวรอบแรก

เกลือป่น 25O ก.

อุปกรณ์

กระปุกแบบมีฝาปิด

วิ ธี ทำ

1 ปอกเปลือกหน่อไม้ หั่นเป็นแผ่นบางประมาณ 1 มม. เนื่องจากหากหั่นหนาเกินไปจะใช้เวลาตากแดดและดองนาน

2 ใส่เกลือป่นลงไปบนหน่อไม้ คลุกจนเข้ากันดี นำไปตากแดดประมาณ 2-3 ชั่วโมง ช่วงนี้เกลือจะดึงน้ำออกจากหน่อไม้ จะทำให้หน่อไม้นิ่ม

3 พอตากแดดจนครบเวลาก็นำมาใส่กระปุก เทน้ำซาวข้าวลงไปจนท่วมเพื่อไม่ให้หน่อไม้มีกลิ่นฉุนและเป็นตัวเร่งให้หน่อไม้เปรี้ยวขึ้นด้วย ปิดด้วยถุงwลาสติก นำถ้วยมาปิดทับหน่อไม้เพื่อไม่ให้โดนอากาศและกดหน่อไม้ให้จม ปิดฝาให้สนิทและนำออกตากแดด ประมาณ 3-7 วัน หรือจนได้รสเปรี้ยวตามชอบ

4 พอครบกำหนดนำหน่อไม้มาล้างให้สะอาด และเอาไปนึ่งให้สุก ประมาณ 1O-15 นาที พักทิ้งไว้ให้เย็น หลังจากนี้ก็เอามาทำอาหาsได้แล้ว ถ้าทำไม่หมดก็เอาเก็บใส่กระปุกแช่เย็น

2 ดองโดยใช้น้ำส้มสายชู

ส่วนผสม

หน่อไม้ 5 กก.

น้ำเปล่า

แป้งข้าวเจ้า 25O ก.

เกลือป่น 5OO ก.

น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ

วิ ธี ทำ

1 ปอกเปลือกหน่อไม้ ล้างให้สะอาด เสร็จแล้วหั่นหน่อไม้เป็นแผ่นบางหรือสับเป็นเส้นใส่กระปุก เติมน้ำเปล่าลงไปแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน

2 ตักหน่อไม้ขึ้นมาสะเด็ดน้ำแล้วเคล้ากับแป้งให้ทั่วเพื่อให้หน่อไม้เปรี้ยวเร็วขึ้น ใส่ลงในกระปุกมีฝาปิด

3 ละลายเกลือกับน้ำเปล่า เทลงไปดองในหน่อไม้ เติมน้ำส้มสายชูลงไปเพื่อให้หน่อไม้สีขาว หมักไว้ประมาณ 1 สัปดาห์หรือจนเปรี้ยวตามชอบ พอครบกำหนดนำหน่อไม้มาล้างให้สะอาด แล้วเอาไปทำอาหาsได้เลยค่ะ

3 ดองโดยใช้เกลือ

ส่วนผสม

หน่อไม้ 4 กก.

เกลือ 5OO ก.

น้ำเปล่า

วิ ธี ทำ

1 ปอกเปลือกหน่อไม้ หั่นเป็นแผ่นบาง

2 ใส่เกลือละลายกับน้ำเปล่า ใส่หน่อไม้ลงไปหมักประมาณ 1 คืน เทน้ำเกลือออก

3 ใส่หน่อไม้ลงขวดหรือกระปุก เทน้ำเปล่าพอท่วม ปิดฝาให้สนิท ทิ้งไว้ประมาณ 7 วันหรือจนเปรี้ยวตามชอบ พอครบกำหนดนำหน่อไม้มาล้างให้สะอาด แล้วเอาไปทำอาหาsได้เลยค่ะ