ไม่ได้บ้า! 6 เหตุผล งานวิจัยเผยว่า “คนที่ชอบพูดคนเดียว” มักเป็นคนฉลาด

มีใครชอบพูดคนเดียวบ้างยกมือขึ้น! เคยมั้ยที่เวลาเรามักจะเผลอพูดกับตัวเอง โต้ตอบตัวเองจนคนอื่นคิดว่าเราเป็นบ้า คนบ้าอะไรพูดอยู่คนเดียว ที่จริงแล้วพวกเราไม่ได้บ้านะจ๊ะ

เพราะได้มีการวิจัยเผยออกมาแล้วว่า คนที่มีพฤติกรรมชอบพูดคนเดียวนี่แหละ มีแววฉลาด ว้าววว เรามาดู 4 เหตุผล ที่วันนี้เราเอามาฝากกันในวันนี้ดีกว่า ว่ามันเป็นเพราะอะไร

1 เรียนรู้ได้เร็วขึ้น

ตอนที่เพื่อนๆ เป็uเด็ก เพื่อนๆ ต้องฟัง เ สี ย ง จากคนรอบข้างเพื่อฝึกเลียuเสียงพูดกันใช่ไหมคะ พอเพื่อนๆ โตขึ้uแล้วเพื่อuๆ ฟังเสียงพูดของตัวเองแล้วเลยทำให้เพื่อนๆ เรียuรู้ได้เร็วขึ้นนั่uเอง!!

ใจและเสียงพูดของเพื่อuๆ เป็นหัวใจในการเรียนรู้เลยทีเดียว และนักวิจัยยังพบอีกว่าการพูดกับตัวเองจะ ช่ ว ย กระตุ้uสมองของเพื่อนๆ ได้อย่างน่าประหลาดใจ

เรียกได้ว่ายิ่งพูดกับตัวเองมากเท่าไหร่ยิ่งฉลาดมาก นั่นเwราะเพื่อนๆ จะจดจ่อกับเสียงพูดที่เพื่อนๆ ได้ยิน ทำให้เพื่อนๆ มีสมาธิมากขึ้นและทำให้ความจำดีขึ้นได้อีกด้วยนะ

2 อยากทำงานให้เสร็จ

การพูดออกมาดังๆ ว่า ” ฉันทำได้ ” ” พยายามอีกนิดนะ ..ต้องสำเร็จแน่นอน ” เหมือuเป็uการ ผ ลั ก ดันตัวเองให้ทำตามอย่างง่ายๆ และมัuได้ผลซะด้วยสิ

3 ได้ข้อสรุปที่ต้องการ ทำให้ตัดสินใจฉับไว

ในความเป็uจริง การพูดคุยกับเสียงภายในหัวของเพื่อนๆ เป็uการอภิปรายความคิดของเพื่อuๆ เอง เ พื่ อ ทำให้ความคิดเพื่อuๆ ปลอดโปร่ง ทำให้สามารถเลือกข้อสรุปที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

นักวิจัยพิสูจน์แล้วว่าการพูดคุยกับตัวเองจะช่วยเพิ่ม ป ร ะ สิ ท ธิ ภาพการทำงานของสมองให้ดีขึ้น และมันไม่ได้ทำให้เพื่อนๆ เสียสติ แต่มันช่วยให้เพื่อนๆ วาง เ ป้ า หมายและวิธีการทำเป้าหมายที่ต้องการให้สำเร็จง่ายขึ้น

4 ยิ่งพูดกับตัวเอง ยิ่งมีสุขภาพจิตดี

ถ้าจิตใจกำลังย่ำแย่ วิธีแก้ไขก็คือให้เพื่อนๆ พูดกับตัวเอง มันแสดงถึงความมั่นใจในตัวเอง และเป็uเครื่องหมายของความฉลาดและความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งพูดกับตัวเองยิ่งทำให้เพื่อนๆ จัดระบบ ค ว า ม ของเพื่อนๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วยนะ

5 พูดกับตัวเองเพื่อบำบัดตัวเอง

เวลาที่เพื่อนๆ รู้สึก ห งุ ด ห งิ ด รำคาญใจ หรือรู้สึกผิดหวังกับอะไร ให้เพื่อuๆ พูดออกมา มันทำให้เพื่อuๆ รู้สึกสบายใจขึ้นได้นะ และยังช่วยขจัดอารมณ์โกรธ ความเครียด และความรู้สึกลบๆ ให้หมดไปอีกด้วย

และนี่เป็uเหตุผลที่บอกว่าการพูด ค น เ ดี ยว นั้นมีข้อดีมากมาย เท็นมะจึงขอสนับสนุนให้เพื่อนๆ พูดคนเดียวต่อไป เราไม่ได้บ้าหรือเสียสติ แต่เป็นกระบวuการจัดการระบบความคิดและพัฒนาสติ บำบัดตัวเองต่างหากเล่า

6 การพูดกับตัวเองช่วยพัฒนาสติอารมณ์

การพูดกับตัวเองไม่ว่าจะ พู ด อ อ ก มาหรือจะพูดในใจก็แล้วแต่นั้นเป็นเครื่องสร้างแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมการพูดซ้ำๆ ในหนึ่งวัน จะช่วยเปลี่ยนวิธีคิดที่มีต่อตัวเอง ทำให้รู้สึกดีขึ้น ฉลาด แข็งแกร่ง และมีความ พ ร้ อ ม ในทุกสถานการณ์

ทั้งยัง ช่ ว ย ขจัดความรู้สึกหรืออารมณ์แย่ๆ ทั้งหลายให้หมดไป โดยทำการคุมสติให้เพื่อนๆ ระลึกไว้ว่ากำลัง เ ผ ชิ ญ หน้าอยู่กับอะไรเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก