10 ผ ล ไ ม้ ที่มีประโยชน์มากที่สุด วิตามินเพียบ กินแล้วได้รับส า ร อาหารสูง

อยากได้รับสารอาหารสูง ผลไม้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ แต่จะกินผลไม้อะไรดี แนะนำผลไม้ 10 ชนิดนี้เลย เพราะล้วนแล้วแต่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพและต้านโรคภัยได้ดี ใครชอบกินผลไม้ ต้องไม่พลาดเลย!
 
1 สตรอว์เบอร์รี่

สตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้ยอดฮิตของสาวๆ ผลไม้ชนิดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ ร่วมทั้งวิตามินซีที่มีให้ความต้องการต่อวัน มีกรดโฟริก ไฟเบอร์ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก และยังมีแคลอรี่ต่ำมากๆ
 
สตรอว์เบอร์รี่มีสารอาหาร 15 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,แมกนีเซียม โพแทสเซีย ,วิตามินซี ,วิตามินเอ ,วิตามินเค ,วิตามินบี 6, ไทอะมีน (Thiamin) หรือ วิตามินบี 1 ไรโบฟลาวิน (Riboflavin) หรือ วิตามินบี 2 ไนอะซิน (Niacin) หรือ วิตามินบี 3 โฟเลต (Folate) หรือ วิตามินบี 9 แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) เควอซิทิน (Quercetin)
 
2 อะโวคาโด

อุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายและช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก และยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงได้อีกด้วย
 
อะโวคาโดมีสารอาหาร 10 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม วิตามินซี วิตามินเอ โฟเลต (Folate) หรือ วิตามินบี 9 ลูทีน (Lutein) กรดโอเลอิก (Oleic acid เบต้าแคโรทีน (Beta Carotene)


 
3 ส้ม

ส้ม คือผลไม้ที่คนไทยนิยมรับประทานในมื้อเช้า เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมายทั้ง วิตามินซีที่สูงมากๆ วิตามินดีที่ช่วยในเรื่องของโรคกระดูกพรุน โรคซึมเศร้า โรคมะเร็ง และสารไฟเบอร์ที่มีอยู่เยอะมากๆ ทำให้ช่วยบำรุงเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี แต่ส้มมีปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ที่สูง เพราะฉะนั้นควรจะบริโภคแต่พอดี

ส้มมีสารอาหาร 9 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,แมกนีเซียม โพแทสเซียม ,วิตามินซี ,วิตามินเอ ,ไทอะมีน (Thiamin) หรือ วิตามินบี 1 โฟเลต (Folate) หรือ วิตามินบี 9 เพคติน (Pectin)
 
4 เกรปฟรุต

เกรปฟรุต เรียกว่าเป็นผลไม้ที่รสชาติจี๊ดมากๆสำหรับรสชาติของผลไม้ชนิดนี้ ผลไม้ชนิดนี้จะช่วยควบคุมน้ำตาลในร่างกายและอินซูลินในเลือด รวมถึงช่วยระบบเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย และวิตามินในเกรปฟรุตยังช่วยเรื่องของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย
 
ในเกรปฟรุต มีสารอาหาร 7 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,แมกนีเซียม โพแทสเซีย ,วิตามินซี ,ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ,ฟูราโนคูมาริน (Furanocoumarins)
 
5 แบล็คเบอร์รี่

ผลไม้ที่มีสีม่วงเข้มอย่างแบล็กเบอร์รี่ จะมีส่วนประกอบของวิตามินซี สารฟลาโวนอยด์ที่ชื่อ แอนโธไซยานิดินส์ (Anthocyanidins) และสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถเสริมสร้างและฟื้นฟูคอลลาเจนได้ มีผลทำให้ผิวหนังของเราไม่เหี่ยวแห้งเร็วก่อนไวอันควร แถมยังช่วยลดอัตรากาเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตันในสมองอีกด้วย อาหารที่อุดมด้วย ไบโอฟลาโวนอยด์ ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ซึ่งสารไบโอฟลาโวนอยด์พบมากในเบอร์รี่สีแดงและสีม่วงเช่นราสเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่
 
มีสารอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม วิตามินซี แอนโทไซยานิน (Anthocyanin)
 
6 แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลมีเส้นใยสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง และยังช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย
 
แอปเปิ้ลมีสารอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แคลเซียม วิตามินซี ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) เควอซิทิน (Quercetin)
 
7 ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน และที่สำคัญทับทิมยังมีรสชาติอร่อย ทับทิมช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่นิยมบริโภคใน รูปของน้ำทับทิม ซึ่งน้ำทับทิมมีสรรพคุณช่วยลดระดับไขมันในหลอดเลือด ลดระดับกลูโคสในผู้ป่วยเบาหวาน จึงนับได้ว่า ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าต่อร่างกายอย่างแท้จริง
 
ทับทิมมีสารอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แคลเซียม วิตามินซี วิตามินเค โพลีฟีนอล (Polyphenols)
 
8 สับปะรด

สับปะรดมีคุณประโยชน์มากมายที่เราไม่ควรมองข้าม ประโยชน์ของสับปะรดมีมากมายไม่แพ้ตาที่อยู่รายล้อมผลของมันเพราะสับปะรดมีวิตามินaบำรุงสายตาวิตามินcบำรุงผิวพรรณสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองและยังเสริมสร้างผิวพรรณให้ดูเปล่งปลัง นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

สับปะรดมีสารอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมงกานีส วิตามินซี แคลเซียม โบรมีเลน (Bromelain)


 
9 บลูเบอร์รี่

บลูเบอรี่ ขึ้นชื่อในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ เรื่องของความจำ ทักษะการเคลื่อนไหว ความดันโลหิต และยังทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น เพราะในผลไม้บลูเบอรี่มีสารแอนโธไซยานิน และยังเหมาะกับใครที่กำลังลดน้ำหนักเพราะมีแครอรี่ต่ำมากๆ
 
ในบลูเบอรี่มีสารอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,โพแทสเซียม วิตามินซี ,แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ,เทอโรสติลบีน (Pterostilbene)
 
10 กล้วย

กล้วย ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะมีทั้งแร่ธาตุและวิตามินที่สูงมากๆ มีน้ำตาลธรรมชาติที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที ร่วมถึงคาร์โบไฮเดรตที่จะให้พลังงานแก่ร่างกาย โพแทสเซียมที่ช่วยในเรื่องของความดันโลหิต และยังมีไฟเบอร์อีกด้วย เรียกว่าครบเกือบทุกอย่างเลยทีเดียว
 
กล้วยมีสารอาหาร 5 ชนิด ไฟเบอร์ ,โพแทสเซียม ,แคลเซียม แมกนีเซียม ,วิตามินซี

เรียบเรียงโดย poobpub.com