“ต้นสาบเสือ” หากเจออย่าพึ่งถอนทิ้ง ป ร ะ โ ย ช น์ เยอะมาก

คนบ้านนอกวันนี้ มีสาระดีๆ มาฝากอีกเช่นเคยค่ะ เพื่อนๆ รู้จักต้นสาบเสือไหมคะ หลายคนที่ไม่รู้ก็คิดว่าเป็นวัชพืช ต่างพากันถอนทิ้ง แต่สำหรับคนบ้านนอก หรือคนที่รู้จัก ก็มักจะชอบเก็บไปกินได้ค่ะ

ถือเป็นพืชสมุนไwรชนิดหนึ่งที่หาง่ายมากๆ มีสรรwคุณทาง ย า ที่ใช้ปsะโยชน์ได้ดีทีเดียว

ที่เจ้าต้นนี้ได้ชื่อว่าเป็นต้นสาบเสือเพราะว่าดอกของมันไม่มีกลิ่นหอมเลย มีแต่กลิ่นสาบ

อีกหย่างคนโบราณเชื่อว่า สมัยก่อน เวลาหนีสัตว์ร้าย หรือเสือ ก็จะหนีเข้าดงต้นสาบเสือแล้วจะปลอดภัย เพราะกลิ่นของดอกมันจะกลบกลิ่นคนจนหมด พวกสัตว์ร้ายจึงไม่ตามมาทำอันตsายใดๆ (ย่อหน้านี้คัดข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

ชื่ออื่นๆ ที่เรียกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น

ช้าผักคราด, ไช้ปู่กอ ชิโพกวย – เส้โพกวย – เซโพกวย – เพาะจีแค (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), บ่อโส่, บ้านร้าง, เบญจมาศผักคราด, ผักคราดบ้านร้าง – ผักคราดบ้านฮ้าง (ราชบุรี), ฝรั่งรุกที่, ฝรั่งเหาะ, พาทั้ง, มนทน (เพชรบูรณ์), มุ้งกระต่าย, ยี่สุ่นเถื่อน (สุราษฎร์), รำเคย (ระนอง), หญ้าค่าพั้ง, หญ้าดงร้าง, หญ้าดอกขาว – หญ้าพระศิริไอยสวรรค์, หญ้าฝรั่งเศส, หญ้าเมืองวาย หญ้าแมงวาย – หญ้าเมืองงาย, หญ้าเมืองฮ้าง – หญ้าเลาฮ้าง, หญ้าลืมเมือง, หญ้าเหม็น, นองสังเปรง – หนองเส้นเปรง, หมาหลง, หญ้าเสือหมอบ, หญ้าครกขาว, อีเทิน เป็นต้น

จริงๆ แล้วต้นสาบเสือมีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกากลาง มีเขตแพร่กระจายทางตอนใต้ของฟลอริดา จนถึงพื้นที่ตอนเหนือของอาร์เจนตินา

ลักษณะจะเป็นไม้ล้มลุก แตกกิ่งก้านสาขามากมายจนดูเป็นพุ่ม ปลายผลมีขนสีขาว ช่วยพยุงให้ผลและเมล็ดปลิวตามลม

มีสรรwคุณทาง ย า มากมายทั้งจากต้น ใบ ดอก

ส่วนของต้น ใช้แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ แก้บวม ดูดหนองได้

ส่วนของใบ ใช้ รั ก ษ า แผลสด สมานแผล ถอนพิษษแก้อักเสบ แก้พิษน้ำร้อนลวก ตาฝ้าฟาง ตาแฉะ ริดสีดวงทวารได้

ส่วนของดอก ใช้เป็น ย า แก้ไอ กระหายน้ำ ชูกำลัง แก้อ่อนเพลีย และบำรุงหัวใจ แก้ไข้ได้

ทั้งนี้ หากจะใช้ปsะโยชน์จะต้องอยู่ในความดูแลของ แ พ ท ย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไwรเท่านั้น

หรือสามารถสอบถามผู้สูงอายุที่บ้านได้ ท่านน่าจะเคยใช้มาก่อน โดยส่วนใหญ่ หากเป็นชาวบ้านจะนิยมนำใบไปตากแห้งแล้วชงดื่มเป็นชา ดื่มวันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น ทุกวัน ลดอาการของ โ ร ค ไต

วิ ธี ใช้ใบสาบเสือห้าม เ ลื อ ด

นำใบสาบเสือ ตำผสมกับปูน ใช้พอกห้ามเลือด ปิดแผล รวมถึงใช้เป็น ย า สมานแผลใบสาบเสือ ตำผสมกับเกลือ พอกที่แผล ใช้ห้ามเลือดใบ และดอก นำไปตำจนได้น้ำออกมา ใช้น้ำที่ได้ห้ามเลือด ได้เช่นกัน

สาบเสือ ไม่ได้มีปsะโยชน์เพียงแค่การ รั ก ษ า โ ร ค เท่านั้น กลิ่นฉุนของสาบเสือก็ยังสามารถใช้เป็น ย า ฆ่าแมลงได้อีกด้วย ได้เห็นปsะโยชน์มากมายขนาดนี้แล้ว จากวัชพืชธรรมดาที่เรามองข้ามอย่าง สาบเสือ คงจะมีค่าขึ้นมาบ้างนะคะ วันไหนพอมีเวลาว่าง ลองสังเกตบริเวณรอบบ้านดู คุณอาจจะพบแหล่งสมุนไwรชั้นเยี่ยมอยู่ใกล้ๆ โดยไม่รู้ตัวเลยก็ได้ค่ะ