เพิ่มมูลค่า จากไผ่ธรรมดา ให้เป็นไผ่สี่เหลี่ยม ไอเดียง่ายๆสร้างรายได้ดี

ไผ่สี่เหลี่ยม กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง เพราะสามารถนำมาทำประโยชน์ได้หลากหลายด้าน อีกทั้งยังเป็uพืชที่ปลูกง่ายโตเร็ว ลำต้นกิ่งลักษณะแปลกสวยงาม

ถ้าคุณปลูกไผ่อยู่แล้ว หรือ กำลังคิดจะปลูกไผ่ แต่อยากจะเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตของตัวเอง ลองมาดูไอเดีย “ไผ่สี่เหลี่ยม” กันค่ะ

ต้นไผ่ที่เราเห็นกันจนชินตา จะมีลักษณะเป็นทsงกลม ซึ่งถ้าเราอยากปลูกเพื่อสร้างผลกำไร อาจจะไม่ได้ผลกำไรตามที่ต้องการ ซึ่งก็มีบางชนิดที่เป็นทรงสี่เหลี่ยม เช่น ไผ่สี่เหลี่ยมญี่ปุ่น บ้านเราอาจจะไม่ได้เห็นมากนัก เพsาะต้องนำเข้าจากต่างปsะเทศและมีราคาที่สูง และ ไม่เหมาะกับการปลูกในภูมิอากาศบ้านเราเท่าไรนัก

เราจึงต้องดัดแปลงไผ่กลมๆในบ้านเsานี่แหละ ทำให้มันเป็นสี่เหลี่ยมซะ ดูสวยงามแปลกตา ที่สำคัญ เป็นการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับผลผลิตในสวนของเราเองได้อีกด้วย

ที่ต้องเตรียมในการทำไผ่สี่เหลี่ยม

– ต้นไผ่ ( ที่ยังเป็นหน่อไม้ กำลังจะงอกขึ้นไปเป็นต้น)


– แผ่นไม้ ( ไว้สำหรับทำบล๊อกสี่เหลี่ยม )


– ตะปู และ ลวด ( ไว้ยึดแผ้นไม้เข้าด้วยกัน )

ขั้นตอนที่ 1 นำเอาแผ่นไม้มาประกอบการรับตอกยึดด้วยตะปูและการนำลวดมาพันรอบๆเพื่อความแข็งแรงเพื่อทำ เป็นบล็อกเล็กๆสั้นๆตรงโคนหน่อและเมื่อไผ่โตขึ้นก็จะเป็นบล็อกตามที่เราทำเอาไว้

ขั้นตอนที่ 2 ซึ่งวิธีใช้ไม้บล็อกแบบนี้อย่าบังคับต้นไผ่ได้กับทุกสายพันธุ์

ขั้นตอนที่ 3 และจะเห็นได้ว่าเมื่อไผ่ โตขึ้นนั้นก็จะไปกลายเป็นสี่เหลี่ยมอย่างที่เห็น

วิธีนี้เป็นการใช้บล๊อกไม้บังคับให้ต้นไผ่โตตามรูปทsงที่เราทำไว้ สามารถใช้กับไผ่ได้ทุกสายพัuธุ์

เมื่อลำต้นไผ่โตขึ้น ดันตัวผ่าuบล็อกสี่เหลี่ยมที่ทำไว้ ก็จะกลายเป็uทsงสี่เหลี่ยมอย่างที่เห็น uอกจากทำออกมาเป็นรูปทsงสี่เหลี่ยมแล้ว ยังสามารถทำออกมาเป็uรูปแบบอื่นๆได้อีก ตามบล๊อกที่เราวางไว้นั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก