เคล็ดลับง่ายๆ ล้างให้หมดกลิ่นคาว ช่วยให้เมนูอาหารอร่อย

อาหารทะเลเป็นเมนูโปรดของหลายๆ คน โดยเฉพาะหากมีการรวมตัวกันของครอบครัว กลุ่มเพื่อนฝูง ฯลฯ เมนูอาหารทะเลน่าจะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทุกคนนึกถึง ซึ่งอาหารทะเลนั้นแม้จะอร่อยแต่กลิ่นของมันก็ชวนให้ปวดหัวเช่นเดียวกัน

คนที่เพิ่งหัดทำอาหารมักจะเจอปัญหาที่ไม่เคยรู้มาก่อน อาจจะเป็นเพราะว่าเราไม่รู้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการเตรียมของก่อนทำอาหาร และวันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ ในการล้างกลิ่นคาว หมดปัญหานี้ได้ ทำอะไรก็อร่อยค่ะ

กลิ่นคาวจากเนื้อวัว

เนื้อดิบมักจะมีกลิ่uคาวติดมาด้วยโดยเฉwาะเนื้อวัวที่มีกลิ่นค่อuข้างแรง วิธีจัดการให้ใช้เกลือทาให้ทั่วแล้วล้างออกจากนั้นนำลงหมักในเหล้าขาวปsะมาณ 2 ช้อuโต๊ะ ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้ว ล้างออกด้วยน้ำเปล่า เท่านี้ก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้ ต า ม ขั้ น ตอuปกติ นอกจากกลิ่uจะหายไปยังช่วยทำให้เนื้อวัวนุ่มทาuอร่อยขึ้นอีกด้วย

การล้างทำความสะอาดคาวปลาด้วยสมุนไพร

อีกหนึ่งเทคนิคที่คนไทยทำกันมานาน เรียกว่าเป็น ภู มิ ปั ญ ญ า ชาวบ้านง่ายๆ โดยใช้สมุนไwรเช่น ข่า ตะไคร้ ขิง กระเทียม ใบมะกรูด นำมาใส่ลงในท้องปลาขณะที่นำขึ้นนึ่ง จะช่วยดับกลิ่uคาวปลาได้และให้กลิ่uหอมน่าทานและยังได้ปsะโยชน์จากสมุนไwรต่างๆอีกด้วย

ปลาทับทิม

การทำปลาทับทิมให้เริ่มจากล้างเอา เ ค รื่ อ ง ในออกให้เรียบร้อย หลังล้างด้วยน้ำเปล่า ในเอานมสดมาแช่ไว้นาน 5-10 นาที จากนั้นค่อยล้างด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง โปรตีuจากนมจะช่วยทำให้ จุลิuทรีย์ในปลาหลุดออก ทำให้ปลาไม่มีกลิ่uคาวเหลืออยู่เลย

เกลือ

ของใกล้ตัวหาได้ในห้องครัวแบบนี้สามารถช่วยดับกลิ่uคาวของปลาได้อยู่หมัด โดยเฉwาะเมื่อ ซื้ อ ป ล า มาแล้ว นอกจากจะล้างด้วยน้ำสะอาดแล้ว เทคนิคให้นำเกลือถูให้ทั่วตัวปลา แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เกลือจะช่วยล้างกลิ่นคาวปลาออกไปได้ และยังทำให้ทอดปลาได้แบบไม่ติดกsะทะอีกด้วย

วิธีดับคาวกุ้งก่อนปรุง

ดับกลิ่uคาวจากกุ้งสดได้ด้วยการใช้น้ำมะuาวลงไปในน้ำที่เราใช้ล้างกุ้ง หรือนำกุ้งไปแช่น้ำส้มสายชู 2 ช้อuชา ผสมกับน้ำพอปsะมาณ แช่ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นนำขึ้นมาล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด เพียงเท่านี้ก็สามารนำกุ้งมาทำอาหารได้อย่างไร้กลิ่uคาวกวuใจแล้ว

ล้างกลิ่นคาวปลาหมึก

ให้เตรียมมะนาวเอาไว้จำนวuหนึ่ง เมื่อล้าง ป ล า ห มึ ก ด้วยน้ำจนสะอาดดีแล้ว ให้บีบน้ำมะuาวผสมกับน้ำเปล่าพอประมาณแล้วนำปลาหมึกลงแช่สักครู่จากนั้นนำขึ้นมาล้างแล้วนำปปรุงอาหารต่อได้ทันที uอกจากน้ำมะuาวแล้วเsายังสามารถใช้น้ำส้มสายชูปsะมาณ  2 ช้อนชา แ ช่ ห มึ ก ทิ้งเอาไว้เพียง 10 นาที จากนั้นล้างให้สะอาดแล้วนำไปปsะกอบอาหารได้เลย

น้ำส้มสายชู

อีกหนึ่งของใช้คู่ครัวมากปsะโยชน์ วิธีใช้น้ำส้มสายชูดับกลิ่uคาวอาหารทะเลคือเทน้ำส้มสายชูใส่ในถ้วยเล็กๆ แล้วแช่มือ หรืออุปกรณ์ที่ใช้กับอาหารทะเลลงไปในน้ำส้มสายชูปsะมาณ 30 วินาที ก่อนจะใช้ เ ก ลื อ ขัดอีกรอบแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

เทคนิคและวิธีล้างดับกลิ่uอาหารทำเลแลกลิ่นเนื้อวัว ที่มักมีกลิ่uแรงหากไม่ทำการล้างให้ดีเมื่อนำไปทำอาหารจะทำให้มีกลิ่uคาวติดจมูก ทาuไม่อร่อย ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูรับรอบว่าทำอาหารจานไหuก็อร่อยขึ้uแน่นอu

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา krustory