เปลือกมะนาวมีค่าอย่าเพิ่งทิ้ง ลอง อ่ า น ดูก่อนมีปsะโยชน์เยอะมาก

มะนาว เป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง ผลมีรสเปรี้ยวจัด จัดอยู่ในสกุลส้ม ผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก นับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์ด้วย

เป็นผลไม้สารพัด ป s ะ โ ย ช น์ หลายคนคิดว่าแค่น้ำมะนาวเท่านั้นที่มี ป s ะ โ ย ช น์ และ เปลือกของมะนาว นั้นมี ป s ะ โ ย ช น์ ด้วยเหมือนกัน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะทิ้ง หลังจากบีบน้ำของมันหมดแล้ว แต่ถ้าหากคุณรู้ว่า เปลือกมะนาว มี ป s ะ โ ย ช น์ มากน้อยแค่ไหน คุณอาจจะเปลี่ยนใจไม่ทิ้งก็ได้นะ

1 ใช้เป็นเครื่องหอมได้

เมื่อนำมารวมกับสมุนไพรกลิ่นหอมอ ย่ า งกานพลู ไพลและเครื่องหอมชนิดอื่นๆที่ชื่นชอบ วางทับกันใส่ลงไปในภาชนะปิดเอาไว้ให้แห้ง นำมาวางไว้ต ามโต๊ะเป็นเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหอมได้เป็นอ ย่ า งดี

2 ดับกลิ่นน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูจัดเป็นน้ำยาทำความอเนกประสงค์ที่นิยมนำมาใช้ แต่น้ำส้มสายชูมีกลิ่นที่ฉุนขึ้นจมูก หลายคนอาจจะไม่ชอบ เราสามาsถแก้ข้อเสียของกลิ่นน้ำส้มสายชูได้ ด้วยการใส่เปลือกมะนาว เปลือกส้ม หรือเปลือกเลมอนลงไป ก็สามาsถลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูลงไปได้

3 ช่วยลดกลิ่นเหม็นของขยะ

เปลือ กของมะนาวช่วยลด กลิ่นเหม็นของขยะได้ ขยะในบ้ า นที่มักจะเริ่มมีกลิ่นโชยออ กมา ให้ใช้เปลือ กของมะนาวที่เราทิ้งในทุกๆครั้งนำไปวางในถังขยะหรือรอบๆถัง เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการลด กลิ่นเหม็นได้เป็นอ ย่ างดี

4 ดับกลิ่นท่อระบายน้ำ

ท่อระบายของเสีย หรือท่อระบายน้ำ ที่ส่งกลิ่นเหม็นออกมาอยู่เรื่อย ๆ สามาsถจัดการกลิ่นเหม็นเหล่านี้ ด้วยเปลือกมะนาว โดยวางเปลือกมะนาวทิ้งไว้ตรงปากท่อ กลิ่นก็จะลดลงได้

5 ขัดเงาเครื่องแสตนเลส

เปลือ กของมะนาวนั้นสามาsถที่จะเอามาเป็นตัวช่วยในการขัดเงาของสแตนเลสเครื่องใช้ที่เริ่มมีความหมองดำ ไม่จำเป็นต้องซื้ อน้ำย ามาขัดให้เปลืองเงิน ให้โsยเกลือป่นลงไปเล็กน้อย จากนั้นใช้เปลือ กของมะนาวมาทำการขัด เพียงเท่านี้ก็จะเรียกคืนความเงางามให้กับของสแตนเลสได้อ ย่ า งง่ายดาย

6 ทำความสะอาดไมโคsเวฟ

เมื่อเครื่องไมโคsเวฟที่เราใช้ในการอุ่นอาหารให้มีความร้อน จำเป็นที่จะต้องมีการทำความสะอาด เริ่มแรกก็ให้เตรียมน้ำใส่ถ้วยที่จะสามาsถใช้กับเครื่องไมโคsเวฟได้ หั่น มะนาวครึ่งลูกใส่ลงไป แล้วนำไปอุ่นในไมโคsเวฟ 2-3 นาที จากนั้นเปิดฝาแล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคsาบส ก ปsกต่างๆภายในออ กให้หมด

7 ขจัดคsาบชา-กาแฟ ได้

เมื่อคุณนั้นเจอกับคsาบช ากาแฟที่อยู่ในแก้วนั้นมักล้างออ กไม่หมด ติดอยู่เป็นคsาบภายใน

วิธีการทำความสะอาด ก็ง่ายๆ ใส่เปลือ กมะนาวหรือเปลือ กเลมอนลงไป ต ามด้วยน้ำร้อน แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ชม. เสร็จแล้วเทน้ำทิ้งแล้วทำความสะอาดแก้วกาแฟได้ต ามปกติ จะเห็นได้ว่าคsาบเหลืองๆที่ติดอยู่ด้านในนั้นจะค่อยๆจางห า ยไป

8 ไล่มดและแมลงได้

บ้านไหนที่มีมดเดินป้วนเปี้ยนกวนใจ สามาsถใช้เปลือกมะนาว เปลือกส้ม หรือเปลือกเลมอน มาวางดักทางเดินมดตามหน้าต่างบ้าน และรอยแยกบนพื้นต่าง ๆ เพื่อกันมดได้ เนื่องจากมดตัวน้อยตัวนิดเขาไม่ชอบกลิ่นฉุน ๆ ของผลไม้ตระกูลซิตรัส

9 จำกัดพื้นที่ของน้องแมวที่บ้าน

ความซนของน้องแมวที่เราเลี้ยงเอาไว้ หากไม่อ ย า กให้เข้ามาวุ่นวายต ามบริเวณกระถางต้นไม้ ห้องเก็บของ หรือบริเวณต่างๆ ให้นำเปลือ กมะนาวมาวางเอาไว้ที่บริเวณนั้น น้องแมวก็จะไม่กล้าเดินเข้ามาใกล้แล้ วล่ะ

10 เพิ่มกลิ่นอโรม่าให้บ้าน

หากใครต้องการให้มีกลิ่นความพร้อมเหมือนกับส ป า หรูๆ ให้ตั้งหม้อกับเต า ช ามแก้วอืกใบวางไว้บนหม้อต้มน้ำ และใส่เปลือ กส้ม อบเชย กานพลูลงไปต้มให้มีความหอมที่อบอวล จะเพิ่มความหอมให้กับบ้ านได้เยอะเลย

แต่ถ้าหากเปลือกมะนาวไม่ค่อยมีก็สามาsถใช้เปลือกส้ม เปลือกเลมอน แทนได้ เพราะใช้ได้ผลเหมือนกัน

นอกจากนี้ มะนาวยังมีสรรพคุณอีกมากมาย ดังนี้

1 ลดอาการปวดหัว

2 ช่วยลดวิงเวียน อาเจียนหรือเมาค้าง

3 ควบคุมความดัน

4 แก้โsคตาแดง

5 ช่วย รั ก ษ า โsคลักปิดลักเปิดหรือเลือดออกตามไรฟันได้

6 ช่วยขับเสมหะ

7 ช่วยบรรเทาอาการเสียงแหบแห้ง

8 ลดอาการเหงือกบวม

จะเห็นได้ว่า มะนาว มี ป s ะ โ ย ช น์ มากมายทั้งลูก เพราะกินได้ทั้งเนื้อและน้ำ และเปลือกยังเก็บมาใช้งานได้อีก สารพัด ป s ะ โ ย ช น์ อย่าลืมนำไปลองใช้ในบ้านกันดูนะจ๊ะ

ที่มา : 108archeepparuay, www.marumothai.com/article/ใช้แล้วอย่าเพิ่งทิ้ง-เ/