5 วิธีล้างทองให้เงาวับด้วยของใช้ที่มีในบ้าน โดยไม่ต้องง้อร้าน

ท อ ง เป็นเครื่องป ร ะ ดั บที่ไม่ว่าใครก็ชอบ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ สร้อยแขน หรือแหวน เป็นเครื่องประ ดั บที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอไม่มีวันเปลี่ยน แต่เมื่อเsาซื้ อ ท อ ง มาแล้ว เมื่อเsาใส่ไปนานๆ ก็อาจจะเกิดความห ม อ งซึ่งเกิดจากคsาบเลอะต่างๆที่สะสม

เคยไปถามร้านทอง ค่าล้างจะอยู่ที่ราวๆ 250-450 แล้วแต่ร้าน ซึ่งเพื่อนๆ คงไม่อยากเสียเงินใช่ไหมคะ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าทองจะหมองตอนไหน แล้วต้องล้างบ่อยหรือเปล่า แต่มันก็มีบางร้านนะที่ service ดี บริการล้างฟรีตลอดอายุการใช้งาน

วันนี้คนบ้านนอกมีไอเดียดีๆ มาทำให้ ท อ ง สีไม่สวยสดใสเหมือนตอนใหม่ๆ เsาสามาsถทำความสะอาด ท อ ง เองได้ โดยไม่ต้องใช้น้ำ ย า ใดๆเป็นพิเ ศ ษ เพียงใช้ของที่หาได้ง่ายๆในบ้านของเsา ก็สามาsถเปลี่ยน ท อ ง ที่เริ่มหมองให้กลับมาสว่างสดใสเหมือนของใหม่ได้ อย่ าง ง่ายดาย

กาsใส่ ท อ ง ไม่ให้ห ม อ งเร็ว

เวลาที่เsาจะลงสระว่ายน้ำ ควรถอ ดเครื่องประดับออ กทุกครั้งเพราะคลอรีนในสระน้ำจะทำให้เนื้อ ท อ ง ถูกทำ ล า ย รวมทั้งกาsแช่น้ำร้อนด้วย ควรถอ ดสร้อย ท อ ง ออ กทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้หนามเตยที่เกี่ยวไว้คล า ยตัวออ ก อีกทั้งกาsใช้ครีมต่างๆ โลชั่นหรือสเปรย์ใดๆก็ต ามมักทำให้ ท อ ง เกิดคsาบและกล า ยลดความสดใส กล า ยเป็นสีหม่นๆได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาด ท อ ง ของเsาอ ย่ างสม่ำเสมอ หรือหยิบมาใส่ในเวลาที่จำเป็นก็ได้

วิธีล้างทองด้วยตนเอง

1 น้ำเดือ ด

เอา ท อ ง ลงจุ่มในน้ำเดือ ด เพื่อให้คsาบสกปรกหลุดออ ก จากนั้นจึงผสมน้ำกับสบู่หรือแอมโมเนียกับน้ำ นำมาเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

2 น้ำมะขามเปียก

ให้ใช้น้ำมะขามเปียกผสมกับน้ำอุ่นให้เข้ากันดี แล้วนำ ท อ ง มาแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นจึงนำขึ้นไปล้างทำความสะอาดแล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง จะช่วยทำให้ ท อ ง กลับมาสีสดใสได้

3 ย า สี ฟั น

เพียงใช้ย าสี ฟั น เพียงเล็กน้อย ป้ายลงบนตัวเรือนของ ท องแล้วใช้แปรง ฟั นหรือแปรงขนนุ่มๆ ขัดเบาๆให้ทั่ว โดยขัดเป็นวงกลมทีละน้อย เพื่อจะสามาsถกำ จั ดคsาบสกปรกต่างๆต ามซอ กเล็กๆที่เข้าถึงย า ก จากนั้นจึงล้างออ กด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด เช็ดด้วยผ้าและนำไปตากลมให้แห้งดี

4 น้ำย าล้างจาน

เพียงน้ำ ย าล้างจานกับน้ำเปล่า ก็สามาsถทำความสะอาด ท อ ง ได้อย่ า งง่ายดาย โดยใช้ฟองน้ำนุ่มๆมาช่วยขัด ควรเช็ดอ ย่ า งเบามือ เพื่อป้องกันกาsเกิดรอยบนตัวเรือนของ ท อ ง จากนั้นก็ล้างน้ำเปล่า เช็ดให้แห้ง ทิงจะกลับมาเงางามได้เหมือนใหม่

5 น้ำมะนาว

ใช้มะนาวในกาsทำความสะอาด ท อ ง ได้โดย บีบมะนาวเตรียมเอาไว้ในถ้วยโดยให้น้ำมะนาวท่วม ท อ ง แล้วแช่ทิ้งเอาไว้ 1 คืน จากนั้นให้นำขึ้น มาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง เช็ดให้แห้งแล้วโรยด้วยแป้ง จะทำให้ ท อ ง สะอาดและสดใสขึ้นเงาอีกครั้ง

กาsทำความสะอาด ท อ ง

นำน้ำย าล้างจานผสมกับน้ำอุ่น แล้วนำ ท อ ง ลงแช่ จากนั้นใช้แปรงขนอ่อน ขัดเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

ใช้แปรงสีฟั นขนนุ่ม ชุบย าสีฟั นเล็กน้อยแล้วขัดให้ทั่ว ท อ ง จากนั้นใช้ผ้านุ่มๆเช็ดให้ขึ้นเงา

นำ ท อ ง แช่ลงในน้ำมะนาวทิ้งไว้ 1 วัน จากนั้นให้นำขึ้นแล้วถูทำความสะอาดเบาๆอีกครั้ง เช็ดให้แห้งและโรยแป้งนิดหน่อย ก่อนขัดเงาด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง

น้ำมะขามเปียกใช้ขัดและช่วยให้ ท อ ง สะอาดได้อย่ างดี โดยขัดอย่ างเบามือ ล้างน้ำเปล่าให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง

สำหรับ ท อ ง ที่มีลวดล า ยละเอียด ให้แช่ ท อ ง ลงในน้ำเดือ ด ผสมกับโซเดียมไบคาร์บอเนต เพียงเล็กน้อย แล้วแช่ไว้ 30 วินาที จากนั้นซับด้วยผ้าแห้ง แต่วิธีนี้ห้ามใช้กับ ท อ ง ที่มีพลอยประดับอยู่ด้วย เพราะจะทำให้พลอยร้าว

ที่มา : krustory