โรยเกลือรอบเสาบ้าน กำจัดปลวก ห า ย เ ก ลี้ ย ง

เทคนิคไล่ปลวกนี้ซึ่งเป็นวิธีการแบบ โ บ ร า ณ แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับการใช้น้ำมันเครื่องเทราดเสา บอกได้เลยว่ามันเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น

เพราะถ้าน้ำมันเครื่องแห้งปลวกก็กลับมาเหมือuเดิม ดังนั้น วันนี้เรามีเคล็ดลับที่ดีกว่านั้น บอกได้เลยว่าไล่ปลวกได้แบบถาวร สิ่งที่เราจะนำมาไล่ปลวกในวันนี้ก็คือเกลือ จะเป็น เ ก ลื อ แ ก ง หรือเกลือสินเธาว์นั่นเองค่ะ

เพียงแค่เราใช้เกลือ 1 แก้ว ต่อน้ำ 2 ลิตร ผสมละลายให้เข้ากัน นำไปเทรดโค่นต้นเสาบริเวณที่มี ป ล ว ก อาศัยอยู่ ปลวกก็จะออกจากบริเวณนั้นทันทีเพราะปลวกไม่ชอบดินเค็ม

หรือก่อนที่จะวางเสาลงหลุมให้นำเกลือโรยไว้ใต้โคuต้นเสาเพื่อให้เป็นดินเค็ม ยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ถ้าฝังเสาลงไปแล้วเพียงแค่เซาะร่องรอบๆ โค่นเสาโรยเกลือที่รอบโค่นเสา ถ้าเจอ ป ล ว ก ที่กินเนื้อไม้อยู่ก็สามารถใช้เกลือละลายน้ำรดลงไปที่รังหรือบริเวณที่มีปลวกอาศัยอยู่ได้ทันที วิธีการนี้ก็ใช้ได้ดีเลยทีเดียว

หลายคนคงมีความสงสัยว่าทำไมเพียงแค่ เ ก ลื อ ก็สามารถไล่ปลวกได้ ในกระบวนการกินของปลวก จะไม่สามารถผลิตน้ำย่อยได้เองต้องอาศัยจุลินทรีย์ในการย่อยที่มีอยู่ในตัวของปลวก แต่สิ่งมีชีวิต ล้ ว น ขาดน้ำไม่ได้ ปลวกหลังจากที่กินเนื้อไม้แล้วก็จะลงมากินน้ำใต้ดินหรือกินดิน

ถ้าปลวกนั้นเผลอกิuน้ำที่มี ค ว า ม เค็มเข้าไปก็จะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำทำให้ปลวกตายได้ ถามว่าความเค็มจะไปทำลายไม้ของเราหรือไม่ คำตอบคือไม่เลยครับ เพราะความเค็มจะรักษาเนื้อไม้ได้เป็นอย่างดี

แหล่งที่มาจาก ช่องยูทูป Sivakorn Channel