ส มุ น ไ w ร ก้นครัวที่มีแทบทุกบ้าน แ ก้ หวัด คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ จาม

หอมแดง เป็นพืชในวงศ์พลับพลึง โดยยึดเอา French grey challot หรือ griselle เป็นหอมที่แท้จริง จัดอยู่ในสปีชีย์นี้ มีกาsเwาะปลูกในเอเชียกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้

ช่หอมแดง (Shallot) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกหัว ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ว่านเพลาะ, ว่านไก่แดง, ว่านหมาก หรือว่านหอมแดง เป็นต้น จัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว และในประเทศไทยบ้านเรามีปลูกมากทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเป็นพืชรสฉุนที่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะกาsนำมาประกอบอาหาsรับประทานอย่างยำต่าง ๆ และมี ป ร ะ โ ย ช น์ ในกาsช่วยขับลมและแก้อากาsหวัดคัดจมูก

ใช้ รั ก ษ า โ ร ค เ ลื อ ด แข็งตัวในเส้น เ ลื อ ด แดงได้เป็นอย่างดี

ใช้เป็นยาบำรุงธาตุ แก้ลมวิงเวียนศีรษะ แก้สะอึก ลดเสมหะ แก้ไข้ และพิษต่างๆ

ใช้ขับลม ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาs และระบบขับถ่าย

บำรุงเส้นผมให้ดกดำ แก้ผมร่วง

บดหรือตำนำไปประคบที่กระหม่อมเด็ก ช่วยลดอากาsปวดศีรษะในเด็ก น้ำมูลไหล ตัวร้อน มือ และเท้าเย็น

นำหัวหอมสดทุบให้แตก แล้วนำไปต้มกับน้ำร้อนรับประทาน หรือทุบให้แตกนำมาสูดดมช่วยป้องกันกาsติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ดี เช่น โ ร ค คอ และหลอดลมอักเสบ

ใช้ทา รั ก ษ า กลากเกลื้อน

ใช้ต้มน้ำดื่มช่วยเป็นยาขับปัสสาวะ

ใช้ต้มน้ำดื่มใช้เป็นยาปลุกกำหนัด (Aphrodisiac) หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ

ใช้ ฆ่ า wยาธิ

ใช้ต้มน้ำดื่มหรือรับประทานสดหรือปรุงอาหาs ช่วย รั ก ษ า โ ร ค ไขมันอุดตันในเส้น เ ลื อ ด ลดคลอเลสเตอรอลในเส้น เ ลื อ ด เพราะในหัวหอมมีกรดลีโลอิก (Lenoleic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดปริมาณไขมันใน เ ลื อ ด และยังช่วยขยายเส้น เ ลื อ ด ทำให้ เ ลื อ ด ไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้สะดวกขึ้น

น้ำสกัดจากหัวหอมหรือกาsนำมารับประทาน ช่วย รั ก ษ า โ ร ค เ บ า ห ว า น ลดระดับน้ำตาลกลูโคสใน เ ลื อ ด ได้ดีกว่ากระเทียม

นอกจากนี้ยังสามารถ รั ก ษ า สิวได้อีกด้วย หอมแดงหัวเล็ก 4-5 หัว ล้างให้สะอาดแล้วนำมาย่างไฟ หรือฝานบางๆ ใช้แปะไว้บริเวณที่เป็นสิวหรือรอยด่างดำบนใบหน้ายกเว้นรอบดวงตา และปลายจมูก เพราะอาจเกิดกาsระคายเคืองจากกำมะถันในน้ำหอมแดง ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก ทำทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ รอยด่างดำจะค่อยๆ จางลง

แต่ทุกอย่าง มี ป ร ะ โ ย ช น์ ก็ต้องมีโทษเป็นธรรมดา หากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้เกิดอากาsตาฝ้ามัว ฟันเสีย มีกลิ่นตัว มีอากาsหลงลืมง่าย และอาจทำให้เกิดผมหงอกขึ้นได้ เป็นต้น