เลี่ยงได้เลี่ยง 7 อันดับ อาหารกินบ่อยๆ เสี่ยงไตพัง

รู้หรือไม่ว่า อาหารที่เรารับประทานกันในชีวิตประจำวันหลายๆ อย่างนั้นส่งผลร้ายต่อไต ทำให้ไตทำงานหนัก

และหากสุขภาพไตแย่ ก็จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมทั้งหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว การรับประทานอาหารถือเป็นส่วนสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพไตให้แข็งแรง และอาหาร 7 อย่างต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

1 อาหารหมักดอง

ของหมักดองทุกประเภท เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง ปลาเค็ม ไข่เค็ม ปลาร้า ไส้กรอกอีสาน ไตปลา เต้าหู้ยี้ แหนม หน่อไม้ดอง กระเทียมดอง เป็นต้นนั้น อุดมไปด้วยโซเดียมจำนวนมากเพราะต้องใช้เกลือในกระบวนการหมัก นอกจากจะส่งผลให้ไตทำงานหนักแล้ว ยังก่อให้เกิดโรคอื่นๆ อีกหลายชนิดเช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น

2 ตับ

สำหรับใครที่ชอบกินตับอยู่เป็นประจำ เวลาที่ไปกินร้านบุฟเฟ่ต์ รู้ไว้เลยว่าถ้าหากเรากินบ่อยจนเกินไป โอกาสเสี่ยงมากในเรื่องของการเป็นโรคหัวใจ อีกทั้งยังมีผลทำให้เส้นโลหิตในสมองของเรานั้นเกิดปัญหาในอนาคตต่อมาได้

3 ปาท่องโก๋

สำหรับในเรื่องของกระบวนการทำปาท่องโก๋ ในบางร้านจะมีส่วนผสมบางอย่างที่ทำให้ปาท่องโก๋มีความกรอบ และมีความฟู ซึ่งสิ่งเหล่านั้นมีตะกั่วปนอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง

ที่นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพเพราะเป็นของมันของทอดแล้ว ในปาท่องโก๋นั้นยังมีผงฟูจำนวนมากและผงฟูนั้นมีปริมาณโซเดียมสูง จึงไม่เป็นผลดีต่อไตอย่างแน่นอน

4 เฟรนช์ฟราย

เมนูโปรดของใครหลายๆ คน ที่มักเสิร์ฟมากับอาหารฟาสต์ฟู้ดนั้นมีการเติมเกลือในปริมาณที่สูงมาก อีกทั้งอุดมไปด้วยโพแทสเซียมจากมันฝรั่งซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอันตรายต่อไต

5 เนื้อแปรรูป

ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม เบค่อน โบโลน่า หมูยอ หมูหยอง กุนเชียง หรือ เนื้อสัตว์แปรรูปใดๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่ส่งผลร้ายต่อไตทั้งสิ้น เพราะเนื้อแปรรูปจะต้องผ่านกระบวนการปรุงรสด้วยเกลือและผ่านกระบวนการถนอมอาหาร ทำให้เนื้อแปรรูปมีปริมาณโซเดียมสูงมาก และจะทำให้ไตทำงานหนัก

6 เนื้อปิ้งๆย่างๆ

สำหรับใครที่รับประทานเนื้อปิ้งปิ้งย่างย่างประจำ หรือว่าเลือกที่จะทานบุฟเฟ่อยู่เป็นประจำ การย่างนั้นเป็นวิธีปรุงอาหารที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อโรคร้าย เพราะกระบวนการย่างนั้นก่อให้เกิดสารเบนโซไพรีน (Benzopyrene) ขึ้น สารตัวนี้เกิดจากการเผาน้ำมันและมักพบในเขม่า เบนโซไพรีนมีฤทธิ์เป็นสารก่อมะเร็ง หากเลี่ยงได้จึงควรเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

7 ไข่เยี่ยวม้า

ในไข่เยี่ยวม้านั้นหลายต่อหลายแห่งได้มีการนำไปวิจัย พบว่ามีตะกั่วค่อนข้างสูง ซึ่งตะกั่วนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมแคลเซียมให้น้อยลง ดังนั้นแล้วถ้าใครกินบ่อยและเป็นประจำ มีโอกาสทำให้ร่างกายของเราเปราะบาง และอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของการปวดหลัง เมื่อยตัว มีเสียงก๊อบแก๊บเวลาลุกนั่ง

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา thethaiger.com