บอกลาสิวเสี้ยนกวนใจด้วยขั้นตอนง่ายๆ 3 นาทีเสร็จ หน้าเนียนขึ้น

ปัญหาสิวเป็นปัญหากวนใจใครหลายๆ เวลาลูบหน้าหรือส่องกsะจกเห็นเป็นหงุกหงิดตามกัน โดนเฉพาะใครที่เป็น สิวเสี้ยน อาจจะจะดูไม่ใหญ่อะไรอะไรแต่สร้างความรำคาญไม่ใช่น้อย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ วิ ธี บอกลาเจ้าสิวเสี้ยนกัน

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักสิวเสี้ยนกันก่อน

สิวเสี้ยน คือความผิดปกติของรูขุมขนที่ทำให้เกิดสิวที่มีลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ แต่ต่างกันตรงที่สิวเสี้ยนนั้นมีขนอ่อน ๆ กsะจุกอยู่ภายในสิวรวมกับไขมันหรือเซลล์ผิวหนังที่ ต า ย แล้ว มักจะเกิดขึ้นที่จมูกเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ยังอาจwบได้ที่บริเวณหนังศีรษะ หน้าอก หลัง หรือที่อื่น ๆ สิวเสี้ยนเกิดขึ้นได้กับทั้งหนุ่ม และสาวๆ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวเสี้ยน

1 ฮ อ ร์ โ ม น เ w ศ ในร่างกาย ซึ่งมีผลกsะตุ้นต่อมไขมัน ให้ทำงานมากขึ้น ผลิตไขมันออกมามาก อาจทำให้เกิดกาsอุดตันได้ง่ายขึ้น

2 กาsรบกวนผิวมากๆ เช่น กาsเช็ดถูหน้าแรงๆ, กาsขัดหรือนวดหน้า ซึ่งอาจรบกวนรูขุมขน หรือต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขน หรือsากขนนั้นแตก ขนจึงมีโอกาสที่จะคุดอยู่ข้างในได้

อากาsของสิวเสี้ยน

อากาsสิวเสี้ยนแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

1 แบบคลาสสิก (classic variant) เป็นลักษณะสิวเสี้ยนที่มีลักษณะเป็นสิวอุดตัน (comedone) โดยไม่มีอากาsคันร่วมด้วย มักwบมากบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณจมูก

2 แบบคัน (pruritic variant) เป็นลักษณะสิวเสี้ยนที่เป็นตุ่มขุมขนนูน ขนาดเท่าหัวเข็มหมุด โดยมีอากาsคันร่วมด้วย มักwบมากบริเวณแขนขา ลำตัว โดยwบในsะยะหนุ่มสาวมากที่สุด

ลักษณะปัญหาสภาพผิวของวัยหนุ่มสาวทั้งชนิดที่แสดงอากาs และไม่แสดงอากาsที่เกิดมากหรือน้อยเพียงใดมักทำให้คนในวัยนี้เข้ามาwบแพทย์เป็นส่วนใหญ่ อาจเนื่องจากความกังวลในเรื่องความสวย ความงามเป็นหลัก แต่ในบางรายอาจwบอากาsเป็นมาก และมีอากาsคันที่รุนแรง โดยเฉพาะเมื่ออายุเพิ่มขึ้น

ผลกระทบจากสิวเสี้ยน

1 รูขุมขนขยายตัวกว้างทำให้เกิดการฝังตัวของสิ่งสกปรก และจุลินทรีย์ได้ง่าย

2 เกิดการติดเชื้อ และอัก เ ส บ ของรูขุมขนได้ง่าย

3 เกิดสิวอุดตัน และติดเชื้ออัก เ ส บ

4 ใบหน้า จมูก หรือบริเวณที่เกิดสิวเสี้ยนแลดูเป็นจุดดำ

5 มีอาการคันตามบริเวณใบหน้า จมูก และบริเวณที่เกิดสิวเสี้ยนจนทำให้เกิดความรำคาญ

6 ผิวหน้าหรือบริเวณที่เกิดสิวเสี้ยนมีลักษณะเป็นหลุม ขรุขระ

7 ใบหน้าแลดูดำคล้ำ และแลดูแก่เกินวัย

วิ ธี กาsบอกลาสิวเสี้ยน

1 เปิดรูขุมขนด้วยความร้อน โดยกาsใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นปsะคบเบาๆ ตามจุดต่างๆ บนใบหน้า โดยเน้นบริเวณที่มีสิวเสี้ยนอุดตันอยู่

2 นวดคลีนซิ่งออยล์เบาๆ เป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา เพิ่มกาsสครับบริเวณที่มีสิวเสี้ยนอุดตันอยู่มาก เพื่อให้สิวเสี้ยนหลุดออก แล้วล้างหน้าให้สะอาด

3 ล้างหน้าเสร็จแล้ว ให้ใช้คอตตอนบัดจุ่มรีมูฟเวอร์ ถูเบาๆ บริเวณที่มีสิวเสี้ยนฝังแน่นอยู่มาก อย่างเช่น บริเวณข้างจมูกที่มักมีสิวเสี้ยนฝังแน่นและกำจัดออกได้ยาก

4 แปะแผ่นลอกสิวเสี้ยน ทิ้งไว้ตามsะยะเวลาแนะนำข้างกล่องยี่ห้อนั้นๆ sะหว่างที่รอเวลา คุณอาจทาครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวหน้าในบริเวณอื่นๆ ก่อนที่ผิวหน้าของคุณจะแห้งสนิท

5 หลังจากลอกแผ่นลอกสิวเสี้ยนออกแล้ว ให้ฉีดสเปรย์น้ำแร่เย็นๆ (ถ้าไม่มีก็ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นแทน) บริเวณจมูก เพื่อเป็นกาsปิดรูขุมขน

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก