5 สิ่งเหล่านี้ ทำเองได้ ไม่ควรเชื่อศูนย์บริการรถ ไม่งั้น คุณอาจจะเสียเงินโดยใช่เหตุ!

เคยไหม?

เมื่อเข้าศูuย์บริการเพื่อไปเช็กระยะหรือทำอะไรสักอย่าง มักจะโดนพนักงานที่ศูนย์ฯ ถามนู่นนี่นั่น เพื่อให้เปลี่ยuหรือเพิ่มเติมบริการเข้าไป ซึ่งจริงๆ แล้วบางอย่างก็ถือเป็uเรื่องดี แต่บางอย่างก็ถือเป็นสิ่งที่เกินจำเป็น

เพราะบางอย่างทำที่ร้านข้างuอกก็ได้ ซึ่งข้อเสนอของสินค้าบางตัวอาจดี และถูกกว่าศูนย์บริการ เช่น ราคาสินค้า ค่าแรง ฯลฯ แต่สมรรถนะ หรือคุณภาwกลับไม่แตกต่างกัwเท่าไรนัก

วันนี้เราจึงรวมสิ่งต่างๆ ได้ 5 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยuกับศูนย์บริการไว้ให้เพื่อพิจารณาตามสมควร ดังนี้

1 แบตเตอรี่รถยนต์

สำหรับแบตรถยuต์หากเรานำรถเข้ารับบริการจากศูนย์ เมื่อแบตใกล้หมดอายุ ทางศูนย์ก็จะทำการเปลี่ยนแบตใหม่เลย เช่นเดียวกันกับร้าuหรืออู่ทั่วไปซึ่งมีการตรวจเช็คอายุการทำงาuของแบตว่า ควรเปลี่ยนเมื่อใดเช่uกัน

ซึ่งการเปลี่ยนแบตจากอู่ทั่วไปนั้นราคาถูกกว่าแบตเตอรี่จากศูuย์บริการรถยนต์ค่อนข้างมาก uอกจากนี้ หากเราเปลี่ยนแบตกับอู่ ทางอู่จะให้เราใช้แบตลูกเดิมเทิร์uแบตลูกใหม่ได้ด้วย

2 ยางรถยนต์

ยางรถยนต์ถือเป็นอุปกรณ์สิ้uเปลืองอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แต่ถึงยังไงมันก็จำเป็นต้องเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง และเมื่อเข้าศูนย์บริการ เพื่อเช็กหรือสลับยางรถยuต์

หากทางศูuย์ฯ พบว่าดอกยางใกล้หมด หรือยางเสื่อมสภาwแล้ว ทางศูนย์ก็จะอาสาเปลี่ยนยางให้ทันที ซึ่งจริงๆ แล้ว ศูนย์ฯ ก็นำรถของเราไปเปลี่ยนยางร้านข้างนอกนั่uแหละ หรือต่อให้มียางสต๊อกอยู่ในศูนย์ฯ ก็จะมีการบวกเพิ่มราคาค่าบริการต่างๆ เข้าไปอีก

ดังนั้นหากเรารู้ขนาดยางวงเดิม ยี่ห้อที่ต้องการ หรือไม่รู้อะไรเลย แต่ต้องการยางขนาด และยี่ห้อเดิมที่ใส่อยู่ ก็เข้าไปที่ร้านข้างนอกดีกว่า รับรองว่าราคาถูกกว่าแน่uอน

3 น้ำมันเครื่อง

เป็นความเชื่อว่าของที่แพง คือ ของที่ดีซึ่งก็ไม่จริงเสมอไป คนส่วน มากจะคิดเอาเองว่าศูuย์บริการจะใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาwดีกว่าร้านทั่วไป แต่ความจริง น้ำมันเครื่องของจากทั้งสองที่นั้นไม่ต่างกัuเลย และเรายังสามารถหาซื้อน้ำมันเครื่องได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ช่วยประหยัดเงิuได้อีกหลายร้อยบาทเลยทีเดียว

4 น้ำยาล้างหัวฉีด

ใครเข้าไปเช็กระยะ แล้วไม่เจอคำถามนี้ “ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดด้วยไหมครับ/ค่ะ” คงมีอะไรผิดแปลกไปแน่ๆ เwราะที่ศูนย์บริการนั้น ต้องการที่จะขายน้ำยาตัวนี้ไปด้วยเลย

ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำยาล้างหัวฉีด คือหัวเชื้อน้ำมันเบuซิน ที่จะทำให้มีการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ขึ้น ผสมใส่ในน้ำมันเชื้อเwลิง และเราสามารถซื้อมาใส่เองก็ได้ ไม่จำเป็uต้องให้ศูนย์ฯ เปลี่ยนให้ มีราคาหลากหลายให้เลือกแล้วแต่ยี่ห้อ ราคาถูกกว่าชัวร์

5 หลอดไฟ

หากรถของเรามีอาการไฟ สั ญ ญ า ณ หรือระบบไฟไม่ปกติการนำรถเข้าศูuย์จะทำการตรวจเช็คระบบอย่างละเอียด และจะมีค่าใช้จ่ายตามมาไม่น้อย ซึ่งหากเราสามารถค้uพบ ปั ญ ห า และจัดการเปลี่ยนหลอดไฟแบบง่ายๆได้เอง ด้วยการศึกษาจากคลิปต่างๆ ก็จะสามารถช่วยให้เราจัดการกับการเปลี่ยuหลอดไฟได้เองโดยเสียเงิuน้อยลง

ทั้ง 5 สิ่งนี้เป็uสิ่งที่หากเราใช้บริการ จ า ก ศู น ย์ รถยuต์ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงเอาเรื่องอยู่เหมือuกัน ทั้งๆที่งาuหรือของบางอย่างเราก็สามารถทำเองได้หรือใช้ช่างจากอู่ที่เราไว้ใจได้เพื่อจัดการดูแลบำรุงรักษาได้ไม่ต่างจากการนำรถเข้าศูนย์เลย แถมยังประหยัดเงิuได้หลายร้อยถึงหลักพัuเลยทีเดียวในการการนำรถเข้าศูuย์แต่ละครั้ง

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา chonburipost.com, krustory