สอนปลูกถั่วพูให้เป็นฝักเร็ว อวบใหญ่ ดกทุกต้น

พืชผักสวนครัวอย่าง ถั่วพู เป็นผักที่เราสามารถปลูกไว้เก็บกินได้ตลอดทั้งปีสำหรับประกอบอาหารเป็นผักแกล้มก็ได้ หรือจะต้ม ผัด แกง ทอด ก็ดี ในยุคที่ผักตามท้องตลาดเต็มไปด้วยสารเคมี จะดีแค่ไหน ถ้าเราจะปลูกผักไว้กินเองในรั้วบ้านบ้าง ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีปลูกถั่วพู มาฝากทุกคนกันค่ะ พร้อมลงมือปลูกกันเลยจ้า

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการปลูกถั่วพู

– เมล็ดถั่วพูเลือก เ ม ล็ ด สมบูรณ์

– ปุ๋ยคอก

– เศษหญ้าหรือ เ ศ ษ ใบไม้แห้ง

– กาบมะพร้าหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

– ไม้และ เ ชื อ ก สำหรับทำค้างผัก

วิธีการปลูกถั่วพู

การเพาะเมล็ด

นำเมล็ดถั่วพูมาแช่น้ำอุ่นไว้ เป็นเวลา 1 คืน แล้วนำมาเพาะลงในถุงหรือกระบะเพาะชำ ใส่เมล็ดถั่วพูลงไปประมาณ 2-3 เมล็ด หลังจากนั้นประมาณ 15 วัน ต้นกล้าก็จะเริ่มงอกและแตกใบอ่อนออกมา 3 ใบ ทำการย้ายไปปลูกในหลุมที่ขุดไว้ โดยใช้ระยะห่างระหว่างหลุม ประมาณ 5-6 เมตร

วิธีปลูก

– ขั้นตอนการเตรียมหลุมปลูก ให้รองพื้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ เศษใบไม้แห้ง ผสมรวมกัน

– แล้วนำต้นกล้าของถั่วพู จำนวน 2 ต้น มาปลูกลงในแต่ละหลุม รดน้ำวันละ 1 ครั้ง

– เมื่อต้นถั่วพูอายุได้ 15-20 วัน ให้เริ่มทำค้างเนื่องจากต้นถั่วพูเป็นไม้เลื้อยต้นถั่วพูจะได้เลื้อยและเจิญเติบโตต่อไป โดยในระหว่างการปลูกถั่วพูต้องระมัดระวังเรื่องการขังของน้ำและหมั่นถอนวัชพืชออกเป็นประจำ

– หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนก็จะเก็บฝักถั่วได้ตลอดระยะเวลา 6-12 เดือน โดยถั่วพู 1 ต้น จะให้ผลผลิตประมาณ 300-500 กรัมต่อวัน

สรรพคุณทางยา

ถั่วพูมีสรรพคุณทางยาดังนี้ หัวถั่วพูใช้บำรุงร่างกาย แก้อาการอ่อนเพลีย แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ไข้กาฬ แก้โรคลมพิษกำเริบ ในตำรายาโบราณมีการนำเมล็ดถั่วพูมาต้มรับประทานหรือนำเมล็ดที่ต้มสุกแล้วมาบดให้ละเอียดผสมกับน้ำสุก ใช้ดื่มก่อนอาหาร 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงและเพิ่มกำลังวังชา

การปลูกถั่วพูไม่ยากอย่างที่คิดเพียงแค่อาศัยความเอาใจใส่ของผู้ปลูกไม่นานก็จะได้ถั่วพูสดๆปลอดสารไว้รับประทานกันแล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย poobpub.com