ขยำใบ ใ ส่ ข ว ด แล้วแขวนไว้ ล่อแมลง ศัตรูพืชแบบง่ ายๆแต่ได้ผ ล ดี

วันนี้เรามีทางเลือกน่าสนใจในการไล่แมลงหรือกำจัดศัตรูพืชที่ไม่ใช้สารเคมีมาฝาก โดยการใช้พืชสมุนไพรซึ่งหาได้ง่าย ราคาถูก หลายท่านก็อาจปลูกไว้ติดบ้านอยู่แล้ว

แมลงวันทอง ถือเป็น ศั ต รู พื ช ตัวสำคัญของชาวสวนผลไม้ กลิ่นของผลไม้เมื่อสุกได้ทีแล้วมักจะล่อแมลงวันทองเข้าเจาะและวางไข่ไว้ภายในเ มื่อเกิดหนอน ทำให้เจาะทำลายในผลไม้จนทำ ใ ห้ เ น่ า ในที่สุด และสามารถ แ พ ร่ ระบาดไปตามผลไม้ผลอื่นๆได้อย่างง่ายดาย

เป็นวิธีภูมิปัญชาวบ้านที่สามารถล่อแมลงวันทองให้มาติดกับล่อเจ้าตัวกวนใจออกจากสวนได้ง่ายๆไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆที่ไม่ต้องเสาะหาวัตถุดิบมากมายนัก แต่ใช้ได้ผลดีสำหรับผู้ต้องการทำสารไล่แมลงใช้ได้ผลดีเลยทีเดียวค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– ใบกระเพรา

– ขวดพลาสติก

– สำลี

– เชือก

– แอลกอฮอล์

ขั้นตอนการทำ

– นำขวดที่เตรียมไว้มากรีดเป็นรูปตัววีที่ขวดสองฝั่งเพื่อเป็นช่องให้แมลงวันทองเข้าไปในขวดได้ และเจาะรูเล็กๆรอบขวดเพื่อกระจายกลิ่นในขวดเพื่อล่อแมลงโดยรอบ

– ขั้นตอนต่อมา ขยี้ใบกะเพราแช่ในแอลกอฮอล์ไว้ 1 คืน แล้วคั้นเอาน้ำมาใช้ โดยนำสำลีมาจุ่มให้ชุ่มแล้วนำเชือกมาผูกร้อยไว้ในขวดให้ลอยสูงจากก้นขวดเล็กน้อย

– ส่วนกากใบกระเพราที่เหลือให้ใส่ที่ก้นขวด นำขวดไปห้อยแขวนไว้ตามต้นไม้ต่างๆที่มักเจอแมลงวันทอง เมื่อเวลา ผ่ า น ไปก็จะสามารถล่อเข้ามา เ ต็ ม ข ว ด แล้วค่ะ

วิธีการตัดวงจรไม่ให้วางไข่

ตำข่าแก่และใบกะเพsา 1 กิโลกรัมให้ละเอียด แล้วนำมาแช่น้ำสะอาด 20 ลิตร เป็นเวลา 12 ชั่วโมง แล้ว ก ร อ ง เอาแต่น้ำนำไปฉีดพ่นต้uไม้และผลไม้ต่างๆเ พื่อกันแมลงวัuทองและศัตรูพืชอื่นๆมาวางไข่ได้ค่ะ

ทำไมใบกะเพราถึงล่อแมลงวันทองได้

กะเพsามีกลิ่uฉุนเฉwาะตัว เมื่อนำมาขยี้ให้เกิดกลิ่uและน้ำมันออกมาสามารถนำมาใช้เป็uฟิโรโมuล่อแมลงวันทองให้มาติดกับได้

เป็นวิธีง่ายๆที่สามารถทำได้ทุกคนและได้ ผ ล ดี และที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินค่ะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอขอบคุณ Postnoname