ทำน้ำยาไล่แมลง จ า กใบยูคาลิปตัส

วันนี้เราจะพามาทำสูตรไล่แมลง เป็นสูตรธรรมชาติปลอดภัยแน่นอนค่ะ เป็นสูตรที่ทำจากใบยูคาลิปตัส ไล่แมลงปีกแข็ง แมลงกินใบ หรือเพลี้ยต่างๆ ได้ค่อนข้างที่จะดีเลยทีเดียว จะมีขั้นตอนในการทำอย่างไรนั้นเราไปรับชมกันค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– ใบยูคาลิปตัสสด (จะเป็นใบแก่หรือใบอ่อนก็ได้) 300 กรัม

– น้ำเ ปล่า 5 ลิตร

– ห ม้อต้ม

– กระบอก ฉี ดน้ำ

วิธีการทำ

– นำใบยูคาลิปตัสมาทั้งกิ่ง ม้วนลงใส่หม้อต้ม ใส่น้ำท่วมถึงใบยูคาลิปตัสตอนที่เราต้ม โดยเติมน้ำใส่ลงไปประมาณ 5 ลิตร

– หลังจากนั้นนำไปต้มโดยจะใช้ระยะเวลาในการต้มประมาณ 10 นาที ซึ่งในขณะที่เราทำการต้มควรที่จะดูว่าใบยูคาลิปตัสจมน้ำหมดไหม เพื่อที่จะให้ได้น้ำต้มที่มีคุณสมบัติที่ดี

– เมื่อเราต้มครบ 10 นาทีแล้ว นำไปพักให้เย็นเพื่อที่จะนำไปใช้งานได้เลย ซึ่งลักษณะหลังจากที่เราต้มไปแล้วตัวของน้ำต้มใบยูคาลิปตัสจะมีใบ สี เ ห ลื อ ง ออกน้ำตาล และเราสามารถนำเอาส่วนที่เป็นใบที่ต้มแล้วไปใช้เป็นวัสดุคลุมดินเป็นปุ๋ยหมักได้ ส่วนที่เป็นน้ำต้มก็จะใช้เป็นตัว ไ ล่ แ ม ล ง ได้เช่นกันค่ะ

การนำไปใช้งาน

นำน้ำต้มของใบยูคาลิปตัสที่เย็นแล้ว ไปฉีดพ่นพืชผักสวนครัวได้เลย โดยไม่ต้องทำการผสมน้ำเพิ่มอีก สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการฉีดพ่นควรจะเป็นช่วงเย็น เพราะว่าแมลงปีกแข็ง แมลงกินใบต่างๆจะออกมาหากินตอนกลางคืน

น้ำต้มใบยูคาลิปตัสสามารถทำและนำไปใช้งานได้ตลอด ไม่มีสารเคมีใดๆที่เป็นอันตรายต่อพืช เมื่อสังเกตเห็นการรบกวนของพวกแมลงที่มาเจาะกินใบ เราก็ต้มแล้วนำไปใช้งานได้เลย หากท่านมีสมุนไพรไล่แมลงชนิดอื่นก็สามารถที่สลับกันใช้ได้ ซึ่งน้ำต้มยูคาลิปตัสทำแล้วควรใช้ให้หมดในครั้งเดียว ไม่ควรทำเก็บไว้นานๆ

สูตรไล่แมลงนี้ สำหรับใครที่ทำเกษตรอินทรีย์ เกษตรพึ่งตนเองก็สามารถทำใช้ได้ตลอด เพราะว่าใบยูคาลิปตัสหาได้ง่ายมีความปลอดภัยสูงเป็นการประหยัดต้นทุน และขั้นตอนการทำง่ายๆทำแล้วสามารถนำไปใช้งานได้เลย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและลดค่าจ่ายอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูล แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก