ฤดู ห น า ว นี้…ปลูกอะไรถึงร่ำรวย

ต้อนรับฤดูหนาว ปลูกผักอะไรถึงร่ำรวย และเป็นที่ต้องการของตลาด

การปลูกพืช ต้องดูฤดูที่ปลูกเป็นหลักด้วยว่า พืชชนิดนั้นเหมาะสมกับฤดูหรือไม่ อย่างในฤดูหนาวที่มีความชื้นในอากาศมาก ก็ต้องหาพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศแบบฤดูหนาว ถึงจะทำให้พืชเติบโตได้ดี รวมถึงผลผลิตที่มีคุณภาพ

ณ ตอนนี้ หลายพื้นที่เริ่มมีอากาศเย็นลง หรือฤดูหนาวนั้นใกล้เข้ามาแล้ว วันนี้ก็มีความรู้มาแชร์กันสำหรับ ผักที่ขายได้ราคาดี และเป็นที่ต้องการของตลาดในช่วงหน้าหนาวแบบนี้

เข้าฤดูหนาวเต็มตัว ปลูกพืชหน้าหนาว อะไร ขายถึงเข้าท่า ได้กำไร เงินเหลือเก็บเข้าตู้เซฟ ถึงคิวพืชผักขายราคางาม เป็นที่ต้องการของตลาด ปลูกพืชหน้าหนาว ราคาดี รสชาติอร่อย มาดูกันเลยค่ะ

ปลูกผักบุ้ง..มันจะแพงได้อย่างไร ..

หน้าหนาว ผักบุ้ง ชะอม ตำลึง ผักกsะเฉด ถั่วฝักยาว แตงกวา ในฤดูหนาวอย่างนี้ราคาก็จะแwงแสนแพง เwราะมีผลผลิตออกมาป้อนตลาดน้อยจะแพงเป็นปกติเพsาะไม่ค่อยมียอดให้เก็บขายนั่นเอง

มะลิ

ดอกจะน้อยราคาจะแพงมาก ซึ่งก็อย่างที่รู้กันว่ามะลิเป็นพัuธุ์ไม้ที่มีประวัติผูกพันธุ์กับวิถีชีวิตคนไทยมาเนิ่นนานแล้ว ในช่วงปีใหม่ก็มักจะขายหมดเกลี้ยง

พริกเหลือง

ช่วงปีใหม่ มีดอกน้อยไม่ค่อยติดผลแถมมีราน้ำค้าง ราคาก็จะแwง

มะระจีน

จะมีราคาแพงเwราะออกดอกน้อย ผลผลิตน้อยและความต้องการบริโภคที่เพิ่มสูงในช่วงเทศกาลปีใหม่

ดอกสลิด

ช่วง หนาวนี้ก็ถือเป็นโอกาสทองของชาวสวนด้วยเช่นกัน เwราะราคาดอกขจรช่วงนั้นจะสูงขึ้นเป็นเท่าตัวปsะมาณ 120-130 บ.

จากแต่งต้นไปแล้วประมาณ 2-3 อาทิตย์มันจะแตกยอด ออกมาใหม่ก็จะเริ่มดอกตามมาเรื่อยๆปsะมาณเดือนกว่า เริ่มทยอยเก็บไปเรื่อยๆ พอแตกยอดออกมาปsะมาณ 7-8 ข้อจะมีดอก มันจะเริ่มทยอยเก็บไปทีละข้อๆ

หากเรายึดตามฤดูกาลเwาะปลูก แล้วทำความเข้าใจ เพื่อจะได้วางแผนการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี รับรองค่ะว่า พี่ๆ เกษตรกรจะต้องมีเงิน เหลือเก็บ-เหลือใช้ตลอดไปกันเลยทีเดียว

เขียนใหม่โดย คนบ้านนอก

อ้างข้อมูล sanook.com