วิธีทำ ปุ๋ ย ไว้ใช้เองง่าย ๆ สำหรับคน ป ลู ก พืชผักสวuครัวในบ้าน

ปัจจุบันคนยุคใหม่หันมาปลูกผักเพื่อเอาไว้ทานเองกันมากขึ้น เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไร

และวันนี้เรามีตัวช่วยดีๆในการบำรุงพืชผักที่ปลูกได้ผลดีเกินคาด แล้วจะรู้ว่าการปลูกผักไว้รับประทานเองนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้คุณและคนในครอบครัวได้บริโภคผักที่ปลอดจากสารพิษ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยังทำให้ที่พักอาศัยดูร่มรื่นจากประโยชน์ของการปลูกผักกินเองอีกด้วย

วิธีการบำรุงใส่ปุ๋ยที่ถูกต้อง เพื่อให้พืชผักที่ปลูกมีคุณภาพ และได้ผลดีเกินคาดมาฝาก ซึ่งเป็นวิธีที่ทั้งสะดวกและง่าย

ฮอร์โมนไข่

– ไข่ไก่ 5-10 ฟอง

– นมเปรี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทsายแดง 1 ช้อuโต๊ะ

– ขวดเปล่า 1 ใบ

วิธีทำ

ตอกไข่ใส่ขวดแล้วเขย่าให้เป็นเนื้อเดียวกัน เติมนมเปรี้ยวและน้ำตาลทรายแดง อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปเขย่าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 3 วันนำไปใช้ได้

วิธีการนำไปใช้ ฮอร์โมนไข่ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตร นำไปรดราดทางทางดิน หรือฉีดพ่นทางใบ ทุกๆ 7 วัน ถ้าต้องการเห็นผลเร็ว ก็สามารถใช้ได้ในทุกๆ 3 วันได้เลย

ฮอร์โมนไข่ คือการเอาไข่สด ๆ มาหมักด้วยจุลินทรีย์เพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยสลาย ทั้งยังเติมน้ำตาลลงไปเพื่อให้เป็นอาหารของจุลินทรีย์และป้องกันการเน่าเสีย เมื่อเรานำไปใช้ พืชก็สามารถนำธาตุอาหารที่อยู่ในฮอร์โมนไข่ไปใช้ในการเร่งการเจริญเติบโตได้เลย อีกทั้งฮอร์โมนไข่ยังช่วยในการเร่งดอกเร่งผลอีกด้วย

ฮอร์โมนนมสด

– นมจืดยี่ห้อใดก็ได้ 1 กล่อง

– นมเปรี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ

–  ขวดเปล่า 1 ใบ

วิธีทำ

เทนมลงใส่ขวดที่เตรียมไว้ เติมนมเปรี้ยวและน้ำตาลทรายแดง อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ เขย่าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 3 วันนำไปใช้ได้

วิธีการนำไปใช้ ฮอร์โมนนมสด 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตร นำไปรดราดทางทางดิน หรือฉีดพ่นทางใบ ทุกๆ 7 วัน ถ้าต้องการเห็นผลเร็ว ก็สามารถใช้ได้ในทุกๆ 3 วันได้เลย

ฮอร์โมนนมสด คือการเอานมสดมาหมักด้วยจุลินทรีย์เพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยสลาย ทั้งยังเติมน้ำตาลลงไปเพื่อให้เป็นอาหารของจุลินทรีย์และป้องกันการเน่าเสีย เมื่อเรานำไปใช้ พืชก็สามารถนำธาตุอาหารที่อยู่ในฮอร์โมนนมสดไปใช้ในการเร่งการเจริญเติบโตได้เลย เมื่อนำไปใช้กับผักทานใบ จะช่วยให้ผักมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อยยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม หวังว่าวิธีการทำปุ๋ยไว้บำรุงพืชผัก สำหรับการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองแบบง่ายๆ ที่นำมาฝากในวันนี้ คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

เพราะจะเห็นได้ว่าขั้นตอนต่างๆ ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดเลย แค่รู้จักวิธีและมีตัวช่วยที่รู้ใจในการปลูกพืช เพียงเท่านี้ทุกอย่างก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆ เขาก็ปลูกผักไว้กินเองกันมากขึ้น

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

อ้างอิง organicfarmthailand.com