ลองแล้วได้ ผ ล ดีมาก ใช้ ลูกเหม็นไล่ แ ม ล ง และศัตรูพืชในสวน

เกษตรกรหลายท่านมักบ่นว่า ในแปลงเกษตรของตนมี แ ม ล ง ศัตรูพืชมาวุ่นวายให้รําคาญใจอยู่เสมอ ๆ ครั้นจะใช้ ส า ร เคมีทำลายก็กลัวอันตราย ทั้งยังมีราคาแพง

จึงอยากจะหา วิ ธี แก้ไขเบื้องต้นง่าย ๆ ค่าใช้จ่ายไม่แพง จะทําอย่างไรได้บ้าง หลายคนคงไม่เชื่อว่า วัสดุอุปกรณ์ใกล้ตัวง่าย ๆ ที่มีในบ้าน ใกล้ ๆ ตัว

หาซื้อได้ทั่วไป อย่าง “ลูกเหม็น” ก็สามารถไล่ แ ม ล ง ในสวนเกษตรได้เช่นกัน

“ลูกเหม็น” เป็น ส า ร ประกอบโพลีไซคลิกอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ที่ผลิตได้จากกระบวนการกลั่นน้ํามันปิโตรเลียม มีสถานะเป็นของแข็งสีขาว มีกลิ่นฉุนเฉพาะ สามารถระเหิดได้ที่อุณหภูมิห้อง นิยมนํามาใช้ในการดับกลิ่นอับและป้องกัน แ ม ล ง ในบ้านเรือน

ใช้สำหรับไล่ แ ม ล ง ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไล่ แ ม ล ง สาบ หนู และป้องกัน แ ม ล ง ได้ยาวนาน

ด้วยคุณสมบัติด้านกลิ่นเฉพาะของลูกเหม็นนี้ ได้มีเกษตรกรนํามาประยุกต์ใช้ป้องกัน แ ม ล ง ศัตรูพืชแล้วได้ผลด้วย วิ ธี ง่าย ๆ คือ

วิ ธี การใช้ลูกเหม็นป้องกันกำจัด แ ม ล ง ในสวนไม้ผล

วิ ธี ที่ 1

ให้ใช้ลูกเหม็นลูกใหญ่เสียบไม้ปลายแหลม ความยาวของไม้ให้มีความยาวหรือเมื่อปักแล้วมีความสูงเท่ากับ 2 ใน 3 ส่วนของต้นไม้ผล

โดยปักไม้ไว้ตามจุดต่างๆ ในสวน

วิ ธี ที่ 2

ห่อลูกเหม็นด้วยถุงพลาสติก ให้มิดชิด โดยการนำลูกเหม็นใส่ในถุงพลาสติกประมาณ 5-7 ลูก มัดปากถุง แล้วเจาะรูที่ถุงให้กลิ่นลูกเหม็นระเหยออกได้ ก่อนจะนำถุงลูกเหม็นไปผูกเชือกแขวนไว้ใต้ทรงพุ่มของไม้ผลตามจุดต่างๆ

โดยเฉพาะในทรงพุ่ม ควรให้มีกลิ่น ส า ร ระเหยจากลูกเหม็นให้มาก

วิ ธี ที่ 3

นำลูกเหม็น 1 ส่วนใส่ในขวดพลาสติกเจาะรูด้านข้าง แล้วผูกเชือกที่คอขวด จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป 20-30 ส่วน แขวนไว้ตามจุดต่างๆ ในสวน

โดยเน้นที่ใต้ทรงพุ่ม เมื่อ แ ม ล ง ได้กลิ่นลูกเหม็น หรือ ส า ร เมทิลที่รุนแรงก็จะบินหนีไปเอง ไม่เข้ามาทำลายให้ไม้ผลหรือผลผลิตได้รับความเสียหาย

เป็น วิ ธี ที่เรียกได้ว่าทำแล้วได้ผลดีมากๆ จะไม่มีศัตรูพืชมากวนใจผลผลิตของคุณอย่างแน่นอน และไม่ทำลายตัวคุณด้วยนับว่าเป็น วิ ธี ที่ดีมาก

ภาพจาก รักบ้านเกิด www.rakbankerd.com, มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ

เรียบเรียงโดย poobpub.com