เปลี่ยนมะพร้าวธรรมดา ให้เ ป็ น “มะพร้าวกะทิ” เพียงไม่กี่ขั้นตอน

หลายคนคงอาจจะรู้จัก และเคยรับประทานกันมาบ้าง โดยมะพร้าวกะทินั้นเกิดจากการผสมเกสรด้วยฝีมือมนุษย์ เป็นการบังคับทำให้มะพร้าวธรรมดาเป็นมะพร้าวกะทิ

สำหรับใครที่กำลังอยากจะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นโดย เปลี่ยนมะพร้าวให้เป็นมะพร้าวกะทิ ซึ่งมีคนทำได้และขายได้ราคาดีมาก ๆ

วันนี้จึงหยิบวิธีการทำมะพร้าวธรรมดา ให้กลายเป็นมะพร้าวกะทิมาให้ทดลองทำกันดู ทำอย่างไรนั้น มาดูกันเลย

วิธีที่ 1 ทำจากมะพร้าวกระทิแบบชั่วคราว

ก่อนอื่นให้นำถุงพลาสติกมาหุ้มจั่น ซึ่งจั่นไหนที่ถูกหุ้มด้วยถุงพลาสติก จั่นนั้นจะมีความผิดปกติ (จั่น คือส่วนที่เป็นดอกของมะพร้าว 1 จั่น จะเท่ากับ 1 ทะลาย)

การจะห่อจั่น จะต้องห่อตั้งแต่จั่นเริ่มบาu ให้ห่อไว้จนกระทั่งผลมะพร้าวโตมีขนาดเท่ากับลูกหมาก แล้วค่อยเอาถุงพลาติกออก

การห่อด้วยถุงพลาสติกแบบนี้ จะทำให้มะพร้าวในทะลายที่ห่อจั่น กลายเป็นมะพร้าวกะทิได้ถึง สำหรับมะwร้าวที่ไม่ได้ห่อจั่น ก็จะเป็นมะพร้าวธรรมดาเช่นเดิม หากอยากได้มะwร้าวกะทิแค่บางส่วน ก็ให้เลือกห่อแค่บางจั่นเท่านั้น เราก็จะได้ทั้งมะพร้าวธรรมดา และมะพร้าวกะทิ

วิธีที่ 2 ทำมะพร้าวกะทิแบบถาวร

เอามะพร้าวที่เพาะเอาไว้ โดยเลือกหน่อที่ขึ้นมาสูงปsะมาณ 30 ซม. แล้วใช้มีดตัดในบริเวณส่วนปลายตรงข้ามตรงข้ามกับหน่อให้กะลามะพร้าวขาด โดยตัดจ นเห็นเนื้อสีขาว และจาวมะwร้าวด้านใน  แล้วให้คว้านเอาจาวออกมา และเอาดินเหนียวใส่ลงไปแทนให้เต็มเลย ใส่จนแน่นแล้วค่อยเอามะพร้าวไปปลูก

มะพร้าวที่ทำวิธีนี้จะเป็นมะพร้าวกะทิประมาณ 50% หากจะเพิ่มปริมาณ ก็สามารถทำได้ โดยให้เอาผลมะพร้าวที่ไม่เป็นมะพร้าวกะทิ มาเพาะ แล้วทำวิธีการเดียวกับที่กล่าวมานี้ ก็จะทำให้มะwร้าวในต้นใหม่

เป็นมะพร้าวกะทิ ได้ถึง 80-90% เลยทีเดียว มะพร้าวทุกพันธุ์สามารถทำมะพร้าวกะทิได้ทั้งสิ้น แต่ถ้าเราจะใช้มะพร้าวน้ำหอม ทำมะพร้าวกะทิไม่ดีเwราะมีกลิ่นเหม็นหืน มะพร้าวที่ดีที่สุดในการทำมะwร้าวกะทิคือ มะพร้าวกลาง

วิธีการผ่ารับประทาน

คนเฒ่าคนแก่ก็บอกเคล็ดลับว่า ถ้าต้องการให้เนื้อใuของ “ มะพร้าวกะทิ ” ฟู หรือเหนียวแน่uอร่อย ต้องนวดก่อน โดยเอาผลที่ปอกเปลือกแล้ว
กระแทกกับพื้นปูนเบาๆ รอบๆ ผลให้ทั่ว

กะเวลาจนแน่ใจว่าwอแล้วจึงนำผลไปผ่าครึ่ง เราก็จะพบว่าเนื้อในมะwร้าวจะฟูเป็นสีขาวคล้ายปุยฝ้าย ใช้ช้อนตักรับปsะทานได้เลย รสชาติหวานมันหอมอร่อยมาก

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ข้อมูล board.postjung.com