สอนปลูกข่าเหลือง ให้ได้ผลตอบแทนหลักแสนต่อไร่ ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้นาน

วันนี้เรามีวิธีปลูกข่าเหลืองมาแนะนำ เพื่อเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจในธุรกิจเกษตร การปลูกข่า ถ้าว่าไปแล้วใครๆก็คงรู้จัก ถ้าแค่จะปลูกไว้บริโภคในบ้านนั้นคงไม่ต้องยุ่งยากอะไรมาก เพราะปลูกได้ง่ายๆ

แต่ถ้าหากว่าใครสนใจอยากจะปลูกข่าเหลืองขาย ก็ควรเรียนรู้เรื่องการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงๆต่อพื้นที่

“ปลูกข่าเหลืองขาย” พืชทำเงินสูง หลักแสนบาทต่อไร่ทำได้ ลงทุนครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้นาน สร้างรายได้ต่อเนื่อง

เพราะความต้องการของตลาดก็มีสูงต่อเนื่อง เพราะนำไปทั้งทำอาหารและอุสาหกรรมยาด้วย จึงทำให้ข่าเหลืองเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการปลูกแต่ละครั้ง จะเก็บเกี่ยวผลผลิตซ้ำได้หลายปี ขึ้นอยู่กับการดูรักษาด้วย

การเลือกพันธุ์ข่าเหลือง ต้นพันธุ์ คือสิ่งสำคัญมาก ควรคัดเลือกต้นพันธุ์ที่ดีและเป็นที่ต้องการของตลาดด้วย เพราะถ้ามีพันธุ์ที่ดีแล้ว ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก ทั้งการปลูก การดูแลรักษา และรวมถึงผลผลิตที่จะได้รับด้วย

ส่วนราคาของพันธุ์ข่า นั้นขายเป็นกิโลกรัม ราวๆ 30 บ าท/กก. การใช้พันธุ์ข่าต่อ 1 ไร่ ปsะมาณ 500 กก. ควรเป็นข่าแก่

วิธีปลูกข่าเหลือง

ข่าเหลืองชอบที่ดอน ดินร่วนซุยปนทรายอุดมสมบูรณ์และชุ่มชื้น แต่ไม่ชอบน้ำขัง ฤดูที่เหมาะสมกับการปลูกข่าเหลืองคือฤดูฝน

-ไถให้ลึกพอประมาณและพรวนดินตากแดดไว้ประมาณ 7-10 วัน จากนั้นขุดหลุมให้ลึกประมาณ 30×30 ลึก 20 เชนติเมตร โดยเว้นระยะห่างระหว่างต้นและแถวประมาณ 70×70 เซนติเมตร

– เตรียมเหง้าพันธุ์ข่าเหลืองที่อายุแก่จัด โดยตัดเป็นท่อนยาว 3-4 นิ้ว ที่มีข้อ+ตา 4-5 ตา ตัดก้านใบหรือต้นให้เหลือ 5-6 นิ้ว หรือจะตัด
ออกหมดเลยก็ได้ นำหัวพันธุ์ไปแช่น้ำยาม่และป้องกันเชื่อรา (แต่ระวังอย่าให้รากช้ำ)

– ก่อนปลูกใส่ปุ๋ยเคมีรองกันหลุมด้วยปุ้ยสูตร 15-15-15 พร้อมปูนขาวประมาณ 1 ช้อนแกง แล้ววางเหง้าช่าเหลืองลงในหลุ่ม ๆ ละ 2 เหง้า กลบดินให้แน่พอประมาณหาเศษฟางมาคุมเพื่อรักษาความชื้นแล้วรดน้ำให้ชุ่ม

จนกระทั่งข่าเหลืองอายุได้ 7 เดือน ก็สามารถขุดจำหน่ ายได้ แต่ช่วง 15 วัน – 1 เดือน ก่อนที่จะขุดข่าเหลืองส่งตลาด ต้องใส่ปุ๋ยสูตร 0-0-60 อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้หน่อมีความสมบูรณ์ อวบใหญ่และมีน้ำหนักมากขึ้น

คำนวณต้นทุนของการปลูกข่าเหลือง


การปลูกข่าเหลือง ต้นทุนต่อไร่ ทั้งพันธุ์ข่า และค่าอื่นๆตอนเริ่มปลูก ตกปsะมาณ 20,000 บาท/ไร่ ในตอนเริ่มต้น ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี สภาพดินดี ต้องวางแผนค่าแรงสำหรับท่านที่ปลูกมาก รวมถึงช่วงนำผลผลิตออกจำหน่ายด้วย ก็จะช่วยลดต้นทุนได้มากขึ้น

ช่าเหลือง ตลาดใหญ่ของข่าเหลืองอยู่แถวภาคอีสานของไทย สำหรับผลตอบแทนต่อไร่นั้น ปัจจุบัน ราวๆ 100,000 บาท ขึ้นไป และยิ่งสามารถปลูกผสมเข้าไปกับสวนพืชอื่นๆแล้ว ก็อาจจะช่วยเพิ่มรายได้เข้ามา หรือปลูกเป็นพืชสวนผสมก็ทำให้มีรายได้หมุนเวียนมั่นคงมากขึ้น

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอบคุณ ภาพประกอบจาก www.ranong.doae.go.th ,เนื้อหาการปลูก จาก
กลุ่มเกษตรก้าวใหม่ by Rakkaset Nungruethail (คุณหนึ่ง) บรรณาธิการ หนังสือรักษ์เกษตร)