ที่ดิน 1 ไร่สร้างรายได้ทั้งปีเหมือนมี ATM อยู่รอบบ้าน

สวัสดีค่ะพบกันคนบ้านนอกอีกแล้วนะคะ เว็ปไซต์ของเรารวบรวมไอเดียเกษตร และอาชีพพารวยเอาไว้มากมายเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพให้แก่เพื่อนๆ เกษตรกร และชาวบ้านอย่างเราๆ วันนี้เราก็มีไอเดียดีๆ มาฝากกันอีกแล้วค่ะ

เชื่อว่าหลายคนท้อแท้และแพ้เมืองหลวง อยากจะกลับไปตั้งหลักที่บ้าน ดังนั้นหากใครมีที่ดินที่เป็นมรดกของพ่อแม่ก็โชคดีหน่อย จะได้มีที่ทำกิน ซึ่งที่ดินเพียง 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ตลอดปีเหมือนมี ATM อยู่รอบบ้านเลยทีเดียว

หากเราจัดสรร ปันส่วน และแบ่งพื้นที่ให้ดี

ถ้าเพื่อนๆ มีไม่ถึง 1 ไหร่ ก็ลดหลั่นตามอัตราส่วนที่ดินที่เรามีก็ได้

ที่ดิน 1 ไร่ คือ 4 งาน ลองแบ่งเป็น 4 ส่วนแบบนี้

ส่วนที่ 1 ใช้เป็นพื้นที่ สำหรับสร้างบ้านและอยู่อาศัย

ส่วนที่ 2 ใช้เป็นพื้นที่สำหรับบ่อเก็บน้ำ และเลี้ยง สั ต ว์ น้ำ รวมไปถึง สั ต ว์ พื้นบ้าน เช่น ไก่ วัว เป็ด หมู กบ เป็นต้น

ส่วนที่เหลือ 2 งาน

ใช้เป็นพื้นที่สำหรับการเพาะปลูก โดยเน้นการปลูกพืชที่เรากินก่อน แล้วค่อยขยายไปเป็นพืชที่ตลาดต้องการ

ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูก 3 ชนิดดังนี้

1 พืชระยะสั้น

คือพืชที่ปลูกไว้กินเองในบ้าน เหลือก็เอาไปขาย และเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว หากต้องการเน้นการปลูกขายควรสำรวจตลาดก่อนว่าละแวกบ้านต้องการพืชชนิดใดมากที่สุด เราก็ปลูกตามที่เขาต้องการ ก็จะได้ราคาดี ไม่ขาดทุน ส่วนมากพืชที่นิยมปลูกได้แก่ ผักบุ้ง ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ถั่วงอก เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า ผักกาดหอม ต้นหอม ผักชี คื่นฉ่าย เป็นต้น

2 พืชระยะกลาง

เป็นพืชที่นานๆ จะเก็บผลผลิตได้ทีนึง อาจจะปีละ 1-3 ครั้ง ปลูกตามฤดูกาล ส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้ เช่นกล้วย อ้อย มะม่วง มะละกอ ลำไย เป็นต้น

ส่วนพืชผักสวนครัวเช่น มะกรูด มะนาว พริก เป็นต้น

3 พืชระยะยาว เอาไว้กินดอกกินผล เป็นมรดกให้ลูกหลาน

เป็นพืชที่ปลูกเป็นไม้เศรษฐกิจ จะได้ราคาก็ต่อเมื่อโตเต็มที่ เช่น ยางนา ไม้เต็ง ไม้ประดู่ ไม้แดง พะยูง เป็นต้น ส่วนมากเกษตรกรมักจะปลูกเรียงเป็นแนวรั้วสวยๆ ซึ่งในพื้นที่ 1 ไร่จะปลูกได้ประมาณ 80 ต้นก็มากพอสมควรแล้ว เก็บเกี่ยวเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี ราคาสูง เป็นไม้มรดก ปลูกตอนนี้ได้ใช้เงินตอนเกษียณ

เกษตรกรทุกราย แรกๆ มักจะขาดทุนก่อนไม่มากก็น้อย ต้องใช้ระยะเวลาและความอดทนพอสมควร แต่หากทำไปเรื่อยๆ ศึกษาข้อมูล และติดตามการตลาดอย่างสม่ำเสมอ ก็จะกลายเป็นอาชีพที่ยั่งยืนอาชีพหนึ่ง มีผักผลไม้ และเลี้ยง สั ต ว์ ไว้เอง ไม่ต้องไปซื้อ แถมเอาไปแบ่งขายได้ด้วย ไมต้องมีหนี้มีสิน อยู่บ้านเราสบายใจที่สุด

หากทำไปสักพัก ได้ผลผลิตดี เหมือนมี ATM ส่วนตัวอยู่ที่บ้านเลย

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต