เคล็ดลับ ชำยอดกะเพราในน้ำ รากตรึมมาไว ทำง่ายไม่ต้องเปลี่ยนน้ำไม่เน่า

สวัสดีค่ะเพื่อนๆแฟนเพจคนบ้านนอกทุกๆท่าน สำหรับท่านใดที่ติดตามสาระเกษตรอยู่เรื่อยๆ วันนี้เราจะพาทุกท่านมาปลูกผักแบบง่ายๆกันค่ะ รับรองว่าทำได้ทุกคนนั่นคือ

การปักชำยอดกะเพราในน้ำ นั่นเอง หลายท่านบอกไม่ได้ผลต้นเน่าไม่แข็งแรง วันนี้จึงมีทริคเล็กๆมานำฝากกันค่ะ รับรองว่าสูตรนี้ได้ผลแน่นอนโดยสูตรนี้ได้รับการเผยแพร่โดย คุณดาว ยูทูปชาแนลช่อง ดาว บ้านนา Villager

สิ่งที่ต้องใช้

– ยอดกะเพรา

– ขวดน้ำพลาสติกแบบใส

– ฟองน้ำ หรือใครจะใช้สำลีก็ได้ค่ะ แล้วแต่สะดวกจะหาได้

วิธีการทำ

– นำขวดมาตัดแบบแบ่งครึ่งส่วนปากขวดกับส่วนก้นขวด จากนั้นตัดฟองน้ำให้มีความกว้าง 2 x 5 เซนติเมตร

– แล้วส่วนของกิ่งพันธุ์ให้ตัดใกล้ๆข้อ เด็ดยอดและส่วนของใบล่างออก ใช้ฟองน้ำที่เตรียมไว้จุ่มน้ำให้เปียก แล้วนำมาห่อม้วนกิ่งผักตรงข้อใบ ให้เหลือปลายกิ่งไว้

– ใส่กิ่งผักที่ม้วนในฟองน้ำลงไปในปากขวด ให้ฟองน้ำเลยปากขวดเล็กน้อย ฟองน้ำจะทำหน้าที่รักษาความชื้น และพยุงกิ่งไม่ให้โยก

– แช่ลงไปในน้ำที่บรรจุในขวดส่วนที่เหลือ ให้ฟองน้ำแช่ลงไปในน้ำเล็กน้อย จากนั้นวางไว้ในที่ร่ม มีแสงส่องถึง ประมาณ 1 สัปดาห์ รากจะค่อย ๆ งอกออกจากกิ่งกะเพรา รอจนผักมีรากแข็งแรง จึงค่อยย้ายนำไปปลูกลงดิน

สรรพคุณ


– ใบ บำรุงธาตุไฟธาตุ ขับลมแก้ปวดท้องอุจจาระ แก้ลมตานซาง แก้จุกเสียด แก้คลื่นเหียนอาเจียน แก้โรคบิด และขับลม

– เป็นยาขับลมแก้ปวดท้อง ท้องเสีย และคลื่นไส้อาเจียน โดยใช้ยอดสด 1 กำมือ ต้มพอเดือด ดื่มเฉพาะส่วนน้ำ พบว่าฤทธิ์ขับลม เกิดจากน้ำมันหอมระเหย และสาร Eugenol มีฤทธิ์ขับน้ำดี ช่วยย่อยไขมันและลดอาการจุกเสียด

– เมล็ด เมื่อนำไปแช่น้ำเมล็ดจะพองตัวเป็นเมือกขาว ใช้พอกบริเวณตา เมื่อตามีผง หรือฝุ่นละอองเข้า ผงหรือฝุ่นละอองนั้นก็จะออกมา ซึ่งจะไม่ทำให้ตาเรานั้นช้ำอีกด้วย

– ราก ใช้รากที่แห้งแล้ว ชงหรือต้มกับน้ำร้อนดื่ม แก้โรคธาตุพิการ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

โดย : ดาว บ้านนา Villager