สอนทำจุลินทรีย์น้ำมะwร้าว สารพัดปsะโยชน์ ลองทำตามดู 

วันนี้เราจะมาเผยสูตรปุ๋ยสารพัดประโยชน์จากน้ำมะพร้าว ช่วยกำจัดเชื้อรา รักษาโรครากเน่า โคนเน่าของผัก ห่างไกลโรคและแมลงศัตรูพืช ทำเองได้ไม่ต้องเสียตังค์มากมายค่ะ จุลินทรีย์น้ำมะพร้าว ถือเป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ตั้งต้นที่มีปsะโยชน์มากมายแก่พืชผักของเราค่ะ

โดยสูตรนี้เป็นสูตรของ อาจารย์สามารถ โดยได้รับการเผยแพร่จาก ยูทูปชาแนลช่อง SARARAI Channel ต้องขอขอบที่ได้นำความรู้ดีๆมาเผยแพร่กับทุกท่านค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– น้ำมะwร้าวสด 1 ลูก

– ข้าวหมาก 1 ช้อนแกง

– นมเปรี้ยวที่มีจุลิuทรีที่มีชีวิต 1 ขวดเล็ก

– กากน้ำตาล 1 ช้อuแกง (ถ้าไม่มีใช้ซีอิ๊วดำได้ค่ะ)

– ขวดน้ำwลาสติก(เลือกขวดสะอาดๆ)

วิธีทำ

– นำน้ำมะพร้าวสด ลงใส่ในภาชนะผสม ใส่กากน้ำตาลตามลงไปคนจนกากน้ำตาลละลายเข้ากันกับน้ำมะพร้าว (กากน้ำตาลจะช่วยพรางแสงให้จุลินทรีย์เวลาหมักค่ะ)

– หลังจากนั้นใส่น้ำข้าวหมากและนมเปรี้ยวตามลงไป (เอาแต่น้ำนะคะไม่เอาข้าว) แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน

– ต่อมาให้เรากรอกใส่ขวดพลาสติก อย่ากรอกเต็มขวด เลือไว้ประมาณ 1 ฝ่ามือ เพื่อระบายก๊าซที่จะเกิดจากการหมัก แล้วปิดฝาพอหลวมๆ

– หมักทิ้งไว้ 7 วัน ตั้งขวดไว้ในที่ร่มให้พ้นแสงแดด ระหว่างหมักห้ามเปิดขวดเด็ดขาด เมื่อครบกำหนดก็สามารถนำมาใช้ได้เลย

อัตราส่วนและวิธีการใช้

ผสมน้ำหัวเชื้อ 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำ 20 ลิตร ใช้ในการรดบำรุงพืชผักสวนครัว ต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับได้หมดเลยค่ะค่ะ ทำการรด 7 วัน/ครั้ง และเราสามารถเก็บจุลินทรีย์น้ำมะพร้าวได้นานถึง 3 เดือนเลยค่ะ

ประโยชน์ของจุลินทรีย์น้ำมะพร้าว

ในน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วย ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ น้ำตาล และมีเอนไซม์ “ไซโตไคนิน” ซึ่งเป็นเอนไซม์เลี้ยงเชื้อในทางการเกษตร นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วย จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงและอ็อกซิน

ใครจะไปคิดว่าน้ำมะพร้าวที่เราดื่มกันบ่อยๆจะมากไปด้วยคุณประโยชน์ทางการเกษตรด้วย ที่สำคัญยังช่วยในส่วนของการทำความสะอาดบ้านได้อีกด้วย และเป็นประโยชน์ต่อพืชอีกด้วย

ทั้งนี้สูตรนี้ยังสามารถนำไปเทส้วมจะทำให้ส้วมไร้กลิ่น และยังสามารถใช้ความสะอาดพื้น กระจก หรือ ราดท่อน้ำได้อีกด้วย ถือเป็นหัวเชื้อตั้งต้นที่ควรทำไว้ใช้กันมากๆเลยค่ะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ข้อมูลและภาพจาก ยูทูปชาแนลช่อง SARARAI Channel