ไอเดียทำนาผักบุ้งแก้วทำเงิน ปลูกแค่ครั้งเดียวเก็บขายได้ทั้งปี

ผักบุ้ง เป็นผักที่นิยมทานในประเทศไทย เป็นผักที่มีอยู่ในธรรมชาติทุกพื้นภาคของประเทศไทย ชาวบ้านต่างจังหวัดสามารถหาผักบุ้งทานได้ง่าย ตามท้องไร่ ท้องนา แต่ถ้าอยู่ในเมืองจะหามารับประทานจะต้องซื้อเอาซะสวนมาก วันนี้คนบ้านนอก จะมาแนะนำอาชีพที่น่าสนใจนี้ คือการทำนาผักบุ้งแก้วค่ะ

โดยทั่วไปผักบุ้งชนิดนี้จะปลูกได้ 2 แบบ คือ

1 ปลูกในนา

2 ปลูกในคลอง

ซึ่งวันนี้คนบ้านนอกได้ติดตามรายการเกษตรกรไทยสร้างรายได้และเขาได้พาไปชมนาผักบุ้งแก้วของแม่นวล ศิริหนองหว้า เกษตรกรผู้ปลูกผักบุ้ง ที่บ้านจาน ต.ทุ่งกุลา อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ที่สามารถทำรายได้ต่อวันได้ถึง 300-500 บาทเลยทีเดียวค่ะ

แต่เดิมที่แห่งนี้เคยปลูกข้าวมาก่อนแต่ด้วยพิษเศรษฐกิจ ทำให้ผลผลิตไม่ค่อยดี รายได้น้อย และไม่พอใช้จ่าย แม่นวลจึงหันมาปลูกผักบุ้งแก้วในนาข้าแทน

แม่นวลเริ่มสรรหาเมล็ด พั น ธุ์ จากตลาดชุมชนของหมู่บ้าน และลองนำมาปลูกน้อยๆ ก่อน จากนั้นก็นำไปขายที่ตลาด ปรากฏว่ามีคนซื้อเยอะ และมีลูกค้าประจำ เอาไปขายทีไรก็หมดเกลี้ยงทุกวัน

หลังจากนั้นจึงทำเพิ่มขึ้น โดยแต่ละวันจะขายได้ประมาณ 80-100 กำ มีกระทั่งลูกค้าที่ตามมารับเองที่สวนด้วย ไม่ต้องออกไปขายที่ตลาดให้เหนื่อย

นอกจากนี้ยังส่งออกให้สหกรณ์โคกหนองนา รายได้อยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท

สำหรับใครที่อยากปลูกสามารถติดต่อเข้ามาซื้อเมล็ด พั น ธุ์ ไปลองปลูกดูก่อนได้ และสามารถขอคำปรึกษาได้ที่นาผักบุ้งแก้วของแม่นวล

ทั้งนี้แม่นวลได้แบ่งปันเทคนิคในการปลูกไว้ด้วยคือ

1 พรวนดินก่อน

2 แล้วเอาน้ำใส่พอประมาณ

3 จากนั้นนำผักบุ้งแก้วมาเริ่มปลูก

4 เมื่อปลูกได้ประมาณ 7-15 วันก็เริ่มใส่ ปุ๋ ย ตาม

ใช้ระยะเวลาประมาณ 20-25 วันก็เก็บเกี่ยวได้ ไม่นานเลยใช่ไหมคะ โดยการปลูก 1 ครั้ง แม่นวลบอกว่า สามารถเก็บผลผลิตได้นานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว

ว่าแล้วเราไปลองปลูกในแปลงเล็กๆ หลังบ้านกันดีกว่าค่ะ ถือเป็นแนวทางการสร้างอาชีพ ที่ดีเลยทีเดียว

ช่องทางการติดต่อแม่นวล โทร 086-0199842

เทคนิคแนะนำเพิ่มเติม ค้นคว้ามาจากเว็ปไซต์เกษตรนานา

เกษตรกรจะต้องเก็บเกี่ยวแบบวันเว้นวัน พื้นที่ 1 ไร่ หากเก็บเกี่ยวหมดทั้งแปลงจะได้ประมาณ 100 กำ เป็นอย่างน้อย ขายส่งกำละ 3 บาท ขายปลีก 5 บาท (ข้อมูลปี 2562 เดือน กันายน) ก็จะมีรายได้ 300 บาทต่อการเก็บเกี่ยว 1 ครั้ง เดือนหนึ่ง เก็บเกี่ยว 15 ครั้ง ก็ 15x 300 ก็จะมีรายได้แล้ว 4,500 บาท ต่อไร่ต่อเดือน หากปลูกผักบุ้ง 4 ไร่ ก็จะมีรายได้เดือนละ 18,000 บาท ต่อเดือน ปีละ 216,000 บาท เป็นรายได้แบบเย็นๆ น่าสนใจนะครับ

ที่มา kasetnana, หนังสือ ชี้ช่องทางการทำกิน, youtube channel เกษตรกรไทย สร้างรายได้

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก