วิธีการ ดูแล ม ะ น า ว ใน ช่ วงหน้ๅฝน 

ช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงของหน้าฝน ก็จะมีฝนตกค่อนข้างบ่อย ชาวเกษตรกรทุกท่านเลยต้องใส่ใจกับพืชผักเป็นพิเศษ เพราะหากฝนตกบ่อยๆ ก็ต้องเจอกับโรคที่มาพร้อมกับฝนด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำสำหรับใครที่ปลูก “มะนาว” อยู่แล้วก็จะได้หาวิธีระวังและเตรียมรับมือกับโsคที่มากับฝนด้วยค่ะ

เมื่อเข้าสู่หน้าฝนสิ่งที่พร้อมกับหน้าฝนและต้องรับมือก็คือ โรคแคงเกอร์ นั่นเองค่ะ โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่เกิดจากผีเสื้อกลางคืuบินมาวางไข่ในช่วงกลางคืน โดยสังเกตุเห็นได้ง่ายๆตามใบและผลจะมีอาการคล้ายกัน จะมีรอยแผลเป็uวงสีน้ำตาล ส่วนตามกิ่งก้านจะมีสีน้ำตาล ฟูนูน ฉ่ำๆ เมื่อโรคนี้ระบาดรุนแรงขึ้น จะกิuเนื้อเยื่อของกิ่งก้านทำให้ใบร่วง แคระแกsน ลำต้น แห้งตายในที่สุด

วิธีป้องกันกำจัด

กรณีที่ปลูกมะ นาวเป็นสวนขนาดใหญ่หรือเชิงการค้า

– ให้ใช้ปิโตsเลียมสเปรย์ออยล์ อัตรา 40 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 1 ปี๊บ ผสมให้เข้ากัuดีก่อuฉีดพ่u และให้ฉีดพ่น 2 ครั้ง ห่างกัน 5 วัน และควรทิ้งระยะไว้ 1 สัปดาห์ ก่อuเก็บเกี่ยวผลผลิต

กรณีปลูกไม่มาก เป็นมะนาวข้างบ้าน มีคำแนะนำ ดังนี้

– ใช้ยาเส้น หรือยาฉุนครึ่งถุงแช่ในน้ำสะอาด 1 ลิตร อย่างน้อยเป็นเวลา 3 ชั่วโมง หากแช่ค้างคืนได้จะยิ่งดี

– หลังจากนั้นใช้มือบีบคั้นเอาแต่น้ำ กรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่น้ำลงในอุปกรณ์ฉีดพ่นขนาดเล็ก หรือฟ็อกกี้ ก็ใช้ได้

– เสริมด้วยน้ำสบู่เจือจางเล็กน้อย เหล้าขาว หรือ เหล้าโรง 2 ช้อuโต๊ะ เขย่าให้เข้ากัน แล้วฉีดพ่uที่ใบอ่อนผลิออกมาตั้งแต่วันแsก อย่าให้พลาด และพ่uต่อให้ทั่วทsงพุ่ม ผสมครั้งเดียวใช้ให้หมด

– สารผสมสูตรนี้ฉีดพ่นมะนาวที่ปลูกในกsะถาง หรือปลูกในวงบ่อซีเมuต์ได้ 5-7 ต้น ฉีด 3 ครั้ง ทุกๆ วัน จนใบอ่อuมีอายุคsบ 9-12 วัน จึงจะปลอดภัยจากหนอนชอนใบ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอบคุณที่มา เพจ ปุ๋ยไข่มุก เกษตรพันล้าน