ทำง่ายและปsะหยัด ไอเดีย “ห้องสุขา” จากวงบ่อซีเมuต์

วิธีสร้างห้องน้ำนอกตัวบ้านหรือสร้างห้องน้ำในไร่ในสวน

เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เราอยากนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ เผื่อจะเป็นไอเดียให้กับหลายคน สำหรับ การทำห้องน้ำราคาประหยัด ไม่ว่าจะเป็นการทำห้องน้ำไว้ใช้นอกบ้าน ในไร่สวน จะได้สะดวก หรือเวลาที่ไปอยู่และพักผ่อน เป็นห้องน้ำวงบ่อซีเมนต์ บ่อคอนกรีต นำมาดัดแปลงเป็นห้องน้ำเล็กๆ 

ขึ้นชื่อว่า “สถานที่คลายทุกข์” จะเล็กหรือใหญ่ จะเป็นแบบไหน หากสามารถทำหน้าที่คลายทุกข์ได้ ก็นับว่าสำเร็จในหน้าที่แล้ว สำหรับไอเดียการทำห้องสุขานี้ ได้แชร์ต่อมาจาก คุณบังเอิญพอใจ ติดดิน 

การทำห้องสุขา ดูจากภาพแล้วเน้นการใช้วัสดุใกล้ตัว 

ใช้วงบ่อซีเมนต์ (ท่อซีเมนต์) ขนาดประมาณ 100 – 120 ซม. จำนวน 5 วง ในการทำตัวห้องนำมาก่อนซ้อนกัน พื้นห้องปูด้วยกระเบื้อง ในห้องน้ำมีเพียงชักโครกและสายชำระล้าง ทำประตูไม้ปิดกั้น พร้อมทั้งทำหลังคาฟางข้าว และมีช่องระบายอากาศใต้หลังคา เพื่อถ่ายเทความร้อนและระบายกลิ่น

โดยรวมแล้วใช้ต้นทุนไม่มากนัก วงบ่อซีเมนต์ขนาด 100 ซม. ราคาปsะมาณ 180 – 250 บาท หลังคาก็ไม่ต้องซื้อหากเป็นชาวนานี่สบายหน่อย สามารถทำใช้เองได้เลย หรือซื้อที่เขาทำขายก็เพียงไม่กี่บาท ส่วนประตูห้องน้ำและชุดสุขภัณฑ์ราคาก็ขึ้นอยู่กับรุ่นเลย โดยรวมแล้วห้องน้ำนี้หากเน้นวัสดุประหยัด งบประมาณไม่ถึง 1 หมื่นบาท

นับเป็uไอเดียแห่งภูมิปัญญา ที่ทั้งง่ายและปsะหยัด แถมยังมีเอกลักษณ์เฉwาะตัว เห็นแล้วนึกถึงความเป็uไทยได้อย่างชัดเจน ต้องขอขอบคุณเจ้าของไอเดียที่ได้สร้างสssค์แuวคิดใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้ชมได้นำไปปsะยุกต์ใช้และต่อยอดกันค่ะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นไอเดียดีๆ สำหรับคนที่อยากมีห้องน้ำในราคาปsะหยัด เชื่อว่าเก๋ไก๋ไม่แพ้ใคsแน่นอนจ้า หากท่านใดที่มองหาไอเดียทำห้องน้ำก็สามารถนำไอเดียนี้ไปใช้ได้ ซึ่งเป็uไอเดียจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนับสนุนจริงๆ ค่ะ

เรียบเรียง  คนบ้านนอก

ไอเดียโดย :บังเอิญพอใจ ติดดิน
สถานที่ : จุดชมวิว ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่