ปลูกพริกไม่งาม ใบเหลืองหงิกงอ ไม่ออกดอกออกผล วิธีนี้เลยแก้ได้

สวัสดีค่ะเพื่อนๆแฟนเพจชาวเกษตรที่ติดตามเพจคนบ้านนอก วันนี้เรามีสาระดีๆเกี่ยวกับปัญหาโรคพริกต่างๆมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ การป้องกันและแก้ปัญหาโรคใบเหลืองในต้นพริก ช่วงนี้หน้าฝนก็มักจะประสบปัญหากับต้นพริกใบเหลืองซึ่งสาเหตุมาจากการเกิดเชื้อรา มากับน้ำหรืออยู่ในดินนั่นเองค่ะ

เพราะฉะนั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำการกำจัดเชื้อราในพริก สำหรับใบพริกใบเหลือง เกิดจากเชื้อรา ใบหงิกงอเกิดจากเชื้อไวรัสมีแมลง เช่น มดเป็นพาหะทำให้เกิดใบหงิกใบงอ ดังนั้นเราจึงต้องแก้ไขด้วยการกำจัดแมลงมดให้หมดไป

วิธีป้องกันต้องดูแลตั้งแต่การเริ่มปลูกเป็นต้นไปค่ะ และการบำรุงดูแลพริกยังไงให้เจริญเติบโต และได้ผลผลิตดี มาดูไปพร้อมๆกันเลยจ้า

วัสดุอุปกรณ์มีดังนี้


– ปูนขาว 1-2 ช้อนโต๊ะ/ต้น/กระถาง

– เกลือครึ่งช้อนชาถึง 1 ช้อนชา

– ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ


– น้ำซาวข้าว 1 ลิตร


วิธีทำสำหรับการปลูก


– ดินสำหรับปลูก


– ปูนขาว

วิธีปลูก


เทดินลงไปในกระถางประมาณครึ่งกระถาง ถ้าใครมีปุ๋ยคอกก็สามารถใส่ปุ๋ยคอกลงไปได้ค่ะ หลังจากนั้นโรยด้วยปูนขาว 1 ช้อนโต๊ะ ต่อหนึ่งต้นหนึ่งกระถางค่ะ แล้วเทดินลงไปให้เต็มกระถาง ขุดหลุมตรงกลาง นำต้นกล้าพริกลงไปปลูกให้อยู่กึ่งกลาง

โรยปูนขาวเพื่อกำจัดเชื้อราในดิน หลังจากปลูกเสร็จให้โรยปูนขาวรอบโคนต้นพริกอีก 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อเป็นการฆ่าหรือกำจัดเชื้อราและแมลงที่หลบซ่อนอยู่ในดิน

หลังจากนั้นลดน้ำตาม รดน้ำตั้งแต่ปลูกยันเก็บเกี่ยวเลย และควรรดน้ำทุกๆ 3 วันหรือ 5 วันอย่าให้ขาดน้ำ ถึงจะได้ดอก ออกผลดี

ปลูกเสร็จแล้วตั้งทิ้งไว้ในที่ร่มก่อน อย่าเพิ่งนำออกไปโดนแดดจัดๆ เพราะว่ารากยังไม่แข็งแรง ยังไม่สามารถดูดซับอาหารได้ รอให้ต้นกล้าติดก่อนประมาณ 3 วัน ค่อยนำออกไปเจอแดดบ้าง

จะปลูกในหลุม หรือปลูกในกระถาง ประมาณ 10 ถึง 14 วัน สามารถบำรุงต้นพริกด้วยปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักหรือจุลินทรีย์ที่เรามีได้เลยจ้า

วิธีการบำรุงเร่งให้ออกดอกออกผลเจริญเติบโตเร็ว


เตรียมน้ำซาวข้าว 1 ลิตร เติมผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือครึ่งช้อนชา ลงไปคนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วนำไปราดรดทางดิน เพื่อแก้โรคใบเหลือง และบำรุงเร่งดอกเร่งผลพร้อมกัน

หรือจะใช้วิธีฉีดพ่นทางใบ เมื่อผสมฮอร์โมนเสร็จแล้ว ให้นพำไปผสมกับน้ำ 20 ลิตร แล้วจึงสามารถนำไปฉีดพ่นทางใบได้เลย

จะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็นก็ได้ ใช้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง/เดือน เพื่อเป็นการเร่งการเจริญเติบโต ออกดอกออกผลได้ดี และป้องกันโรคใบเหลืองใบ หรือที่เหลืองแล้วไม่ให้เหลืองมากไปกว่าเดิมค่ะ และป้องกันใบหยิกงอ ต้องทำตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว ปัญหาถึงจะไม่เกิดขึ้นลองทำกันดูนะคะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา : สาคู Channel

คลิป : https://www.youtube.com/watch?v=qkULXrMyVWs