เกษตรกรใจถึง โค่นยางพารา 6 ไร่ทำสวนพอเพียงตามแนวพระราชดำริ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พบกับคนบ้านนอกอีกแล้วนะคะ วันนี้มีเรื่องเล่าของคุณลุงคนหนึ่งมาฝากค่ะ แกเป็นเกษตรชาวสงขลา ชื่อคุณลุงวิเชียร เรื่องราวนี้ รายการเกษตรกรไทย สร้างรายได้ เคยนำเสนอไว้

ครูวิเชียร ขุนเพ็ชร จบป.โท จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เคยทำงานเป็นครูสอนอยู่ที่ รร.เทศบาล 1 ในจังหวัดสงขลา

อยู่ดีๆ วันหนึ่ง เขาก็ได้ตัดสินใจโค่นยางพาราที่ปลูกไว้บนพื้นที่ 5 ไร่ ทิ้งทั้งหมด เพื่อนำที่ดินนี้เป็นพื้นที่ทำการเกษตรแบบผสมผสาน

ตอนนั้นไม่มีใครเห็นด้วยกับเขาเลย ทุกคนต่างหาว่าเขาบ้าแน่ๆ แต่ใครจะไปรู้ ว่าการกระทำของครูวิเชียรเพียงแค่ปีเดียว จะทำให้เขาได้รับเงินมากมายจากเกษตรพอเพียง แถมยังเป็นรายได้ที่มั่นคงอีกด้วย

ปัจจุบัน พื้นที่การเกษตรแห่งนี้ ก็ได้กลายเป็นแหล่งชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่ใช่แค่นี้ จาก 5 ไร่ ครูวิเชียรโค่นอีก 20 ไหร่ ที่บ้านบางเหรียง หมู่ 9 อำเภอควนเหนียง และได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ในเวลาต่อมา

ภายในพื้นที่แบ่งแยกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ทั้งโซนน้ำ แปลงผัก ข้าว โรงเพาะชำ รวมไปถึงพืชผักสวนครัว

ผักที่นี่สามารถเก็บไปขายได้ทุกวัน แถมยังเป็นผักปลอด ส า ร อีกด้วย

การกระรำดังกล่าว ครูวิเชียร ได้ยึดแนวทางตามรอยพระราชดำริของในหลวงร.9 เศรษฐกิจพอเพียง

เนื่องด้วยยางพารานั้นราคาขึ้นๆ ลงๆ ไม่แน่นอน และไม่ได้ขายได้ตลอดปี ่ทำให้ตัดสินใจทำเกษตรผสมผสารซึ่งเขาก็คิดถูก

โดยช่วงแรกก็ไม่ได้ทำเต็มเวลา แต่ทดลองทำในช่วงหลังเลิกเรียนหรือวันหยุด ทำมาตลอด 1 ปี จนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ขายได้ทุกวัน และหาความรู่ใหม่ๆ ของฤดูกาลผักชนิดต่างๆ ปรับปรุงไปเรื่อย ทำให้มีผักทุกฤดูกาล และราคาไม่เคยตกเลย

สวนผสมผสานของครูวิเชียรโด่งดังในพื้นที่เป็นอย่างมากและมีชาวบ้านหรือคนในพื้นที่เริ่มเข้ามาดูงานกันเรื่อยๆ กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนไปแล้ว รวมไปถึงกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ ถือว่าครูประสบความสำเร็จมากเลยค่ะ

ขอบคุณ mepanya

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก