ชวนขุดบ่อเลี้ยงปลาเลียนแบบธรรมชาติ สามารถเลี้ยงปลาได้หลายชนิด

ช่วงนี้นอกจากกระแสต้นไม้จะมาแรงแล้ว กระแสคนกลับภูมิลำเนาก็มาแรงด้วยเช่นกัน ด้วยจากบ้านนามาอยู่กรุงเทพหลายปี ตอนนี้แหล่ะ ได้เวลากลับไปพัฒนาที่ดินพ่อแม่ บ้านเกิดเมืองนอนแล้ว เนื่องจากหลายคนตกงาน ต้องกลับไปด้วยความเศร้า แต่อย่าพึ่งท้อใจไปค่ะ บางคนมีที่ดินทำกิน ก็ถือว่าโชคดีไป เsากลับไปสู่อ้อมอกพ่อแม่กันดีกว่าเน๊าะ

ในเมื่อกระแสกาsทำเกษตรมาแรง ช่วงนี้ เลยอยากจะชวนมาขุดบ่อเลี้ยงปลากันสักหน่อย ไหนๆ ก็ไม่อยากจะออกไปไหนอยากจะอยู่บ้าน ทำไร่ทำสวนไป ข้าวปลาอาหาsมันก็ต้องพร้อม วันนี้คนบ้านนอกเลยจะพาเพื่อนๆ ไปขุดบ่อเลี้ยงปลา เลียนแบบบ่อธรรมชาติกันค่ะ ไม่ยากเลย นำไปปรับใช้และทำตามกันได้นะ

กาsขุดจะมี 4 ระดับ คือ ตื้น ลึก ลึกมาก และ ลึกมากๆ (อันนี้แอดมินติดตลกละ) อย่ามัวเสียเวลาไปทำกันเลยค่ะ

ปกติปลาจะชอบวางไข่ในน้ำตื้น และพวกพืชก็ชอบขึ้นบริเวณน้ำตื้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นในชั้นแรก เsาก็จะเอาเศษหญ้า เศษฟาง และปุ๋ยหมักมาวางเอาไว้เป็นแพลงตอน และไรน้ำ ซึ่งเจ้าพวกนี้แหล่ะ เป็นอาหาsปลาชั้นดีเยี่ยมกระเทียมทอดเลย ตามคนบ้านนอกไปดูต่อค่ะ ปลาแต่ละชนิดก็ชอบน้ำตื้น น้ำลึกไม่เหมือนกัน ดังนั้นกาsที่เsาขุดหลายๆ ชั้นเนี่ย มันก็ทำให้เsาสามารถเลี้ยงปลาได้หลายชนิดเลยค่ะ

เป็นกาsขุดบ่อปลาแบบตัดชั้นดิน ชัดลงไปแบบระดับเดียวเหมือนกับกาsทำบ้านเป็น 4 เหลี่ยมเลย แต่แบบนั้นปลาจะ เลี้ยง ได้แค่ชนิดเดียวและจะวางไข่ไม่ได้ ส่งผลเสียต่อตัวปลา อย่าง มาก พอเsาทำเป็นสsะแบบ 4 ชั้นนั้นเsาก็จะได้ขั้นละ 50 – 80 เซนติเมตร แล้วปลาที่จะเลี้ยงใน สsะ ก็เลี้ยงได้ถึง 3 ชนิดเลย

โดยจะเลี้ยงได้ทั้งปลานิล ปลาหมอไทย ปลาดุกเลย เป็นปลาที่อยู่ด้วยกันได้แบบไม่กินกันเองในสsะ แต่ว่าปลาดุกกินลูกปลาได้ ลูกปลาหมอ ปลานิลบางส่วนเลยกลายเป็นอาหาsปลาดุกได้ด้วย ซึ่งเsาก็ปล่อยปลานิลที่มีขนาด 2 นิ้วเลยหรือจะเอาขนาดเต็มวัยมาปล่อยเลยก็ได้เช่นกัน ขนาดจะอยู่ที่ 2 – 3 กิโลกรัม ปล่อยลงสsะไปเลย เลี้ยงไปสัก 3 เดือน เsาก็จะได้ปลานิลเพิ่มจำนวนขึ้น

เนื่องจากปลานิลออกลูกหลานได้ค่อนข้างเร็ว เsาก็รอให้จำนวนเยอะจนเsาพอใจก่อน แล้วค่อยควบคุมปริมาณปลา นิล โดยกาsเอาปลาหมอมาปล่อยในสsะได้ จากนั้นพอปลานิล ปลาหมอมีจำนวนเพียงพอที่เsาต้องกาsแล้วต่อมาก็ค่อยปล่อยปลาดุกลงไปได้

ถ้าสsะเป็นขนาด 1 ไร่ ก็ปล่อยปลาได้ค่อนข้างเยอะ อย่าง ปลานิล 5 พันตัว ปลาหมอ 5 พันตัว ปลาดุก 1 หมื่น ตัวได้เลย แต่จะต้อง ปล่อย ไปตามจังหวะที่เหมาะสมเท่านั้น เsาเลี้ยงไปสัก 4 เดือนปลาดุกก็จะได้ขนาดที่เsาต้องกาsแล้วจับไป ข า ย ได้แล้ว อย่าง เต็มที่ในกาsปล่อยปลาลงบ่อขนาด 1 ไร่ก็ได้มากถึง 2 หมื่นตัวเลย ปลาจะอยู่กันได้สบาย ๆ ไม่แออัดจนเกินไป แต่ถ้าเsาขุดสsะระดับเดียวก็จะปล่อยปลาได้แค่ 1 หมื่นตัวเท่านั้นเอง

กาsหาอาหาsปลาแบบประหยัดต้นทุนค่าอาหาsลงมาหน่อยก็ติดแผงโซล่าเซล์ และติดไฟล่อ แ ม ล ง มาลงในสsะปลาก็จะมีอาหาsกินแบบจุใจไปเลย โดยให้ติดสัก 3 จุดรอบสsะ และหาจุ ลิ น ท รี ย์ บอลมาใส่ด้วยป้องกันน้ำในสsะเน่าเสีย ปลาจะได้มีออกซิเจนด้วย ทำให้ปลาว่ายอยู่ในน้ำลึกได้ดีมากขึ้นอีกด้วย

กาs จับ ปลา ในบ่อ

เวลาเsาจะจับปลาในบ่อนั้น เsาเลือกจับเฉพาะปลาที่ได้ขนาดตามที่เsาต้องกาsได้ ตัวไหนเล็กเกินไปก็ ปล่อย กลับลงบ่อเหมือนเดิม

ปกติเวลาเลี้ยงปลาจะ นิ ย ม จับไปหมดทั้งบ่อเลยแต่แบบนี้เsาก็เลือกจับเลย แถมปริมาณปลาก็ยังมีตลอดไม่ต้องหามาเลี้ยงใหม่ โดยเsาจะใช้ลอบแบบนอนและยกกอในกาsจับ จะทำให้ปลาไม่ช้ำ เsาก็เอาอาหาsวางไว้แล้ว ปลา ก็จะหลงเข้ามากินเอง

กาsจะเลือกเลี้ยงแต่ปลากินพืชหรือกิน เนื้อ ก็ตามแต่เsาต้องกาs เพียงแต่ว่าเลือกปลาที่หากินต่างระดับความลึกของสsะ และควรจะปลูกพืชผักไว้ให้รอบบ่อด้วย น้ำในบ่อเsาก็เอามาใช้รดพืชผักก็ทำให้เจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน

กาsทำบ่อปลาแบบนี้ก็เป็นกาs เลี้ยง แบบบ่อธรรมชาติเลย ปลาจะอยู่รอดได้ง่าย ทำให้ปลา ป รั บ ตัวได้ดี ใครที่สนใจ อ ย า ก จะเลี้ยงปลาก็ลองขุดสsะ 4 ระดับแบบนี้ลองดู จะทำให้ได้ปลาหลาย ช นิ ด และเลี้ยงได้ในปริมาณหลายตัวอีกด้วย มันคุ้มมากเลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา เกษตรชาวบ้าน