ไอเดียใหม่ปลูกกล้วย ไม่ขุดหลุม พร้อมเทคนิคดีๆ โดยอาจารย์อิศ​รา

หากเอ่ยถึงผลไม้โปรดของคนไทย “กล้วย” น่าจะติดท็อปอันดับต้น ๆ เพราะอร่อย หาง่าย ราคาไม่แพง แถมประโยชน์เพียบ สายพันธุ์กล้วยยอดนิยมที่พบเห็นได้บ่อยในเมืองไทย มีดังนี้

– กล้วยไข่ : เป็นกล้วยยอดนิยมอันดับต้น ๆ ในไทย แถมยังส่งออกต่างประเทศเยอะด้วย ลักษณะลำต้นเป็นทรงเพรียวสูง ส่วนผลเป็นทรงกลม ขนาดเล็กและสั้น เปลือกบาง ออกดกมาก รสชาติหวาน กลิ่นหอม อร่อย และเนื้อเหนียวแน่น

– กล้วยหอม : เป็นกล้วยที่คนไทยชอบกินมาก แถมส่งออกต่างประเทศเพียบ ลักษณะลำต้นสูงเพรียว ใบตั้งตรง ให้ผลดก ขนาดใหญ่และยาว เนื้อเหนียวนุ่ม รสชาติหวาน และมีกลิ่นหอม อร่อย

– กล้วยน้ำว้า : เป็นกล้วยที่คนไทยนิยมนำส่วนต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ ทั้งผล ใบตอง และหยวก ลักษณะลำต้นค่อนข้างใหญ่ ใบใหญ่ ผลใหญ่ อวบ ออกดก ตอนดิบเป็นทรงเหลี่ยม ตอนสุกเป็นทรงค่อนข้างกลม

– กล้วยเล็บมือนาง : เป็นกล้วยท้องถิ่นของภาคใต้ ลักษณะลำต้นเล็กแต่สูง ให้ผลดก มีหวีเยอะ โดยผลจะมีขนาดค่อนข้างเล็กและเพรียว

วันนี้ทีมงานคนบ้านนอกมีเคล็ดลับกาsปลูกกล้วยแบบไม่ต้องขุดหลุมมาฝากค่ะ

วิธีกาsนี้ไม่ต้องขุดหลุม ไม่ต้องผสมวัตถุอินทรีย์ในกาsเตรียมดิน ลดแรง ลดเวลาในกาsปลูก อาจารย์แนะนำว่าวิธีกาsนี้สามารถปลูกได้กับพืชเกือบทุกชนิดสำหรับกาsปลูกกล้วยนั้นจะไม่เพียงข ายลูกเพียงอย่ างเดียวแต่ให้ข ายหน่อพั น ธุ์ด้วย

ข้อดีของวิธีกาsนี้คือกาsขุดหน่อข ายจะรื้อหน่อออกได้ง่าย หน่อจะเยอะ ต้นอ้วนและลูกดก กาsปลูกนั้นจะใช้หนึ่งหลุมต่อกล้วย 3 ต้น ระยะห่าง 50-60 เซนติเมตร ส่วนเรื่องของกาsวางตำแหน่งในกาsปลูกนั้น

เราจะเน้นในเรื่องของกาsรับแสงเป็นสำคัญ กาsวางจะวางเป็นรูปสามเหลี่ยมทำให้เงาของกล้วยแต่ละต้นไม่ทับกัน สามารถรับแสงได้เต็มที่และไม่แย่งแสงกัน

ทำกาsดึงถุงดำออกจ า กต้นกล้วย โดยทำกาsคว่ำต้นลงแล้วดึงต้นออก ทำแบบนี้จะทำให้รากไม่ช้ำ

ดินที่นำมาปลูกนั้นจะมีส่วนผสมของดินที่ขุดมาจ า กป่าที่ปกคลุมด้วยใบไม้ ดินที่จะใช้จะลึก 1 นิ้วและมาผสมคลุกเคล้ากับปุ๋ยพืชสดในอัตราส่วน 1:1 ในที่นี้เราจะตวงด้วยถังสีนะ ปริมาณใช้ 2 ถังสี

จ า กนั้นทำกาsเทดินรอบๆ ต้นกล้วยให้ทั่ว

เทคนิคอีกอย่างคือกาsเอียงต้นกล้วยออกจ า กกันเพื่อจัดกาsในเรื่องทิศทางกาsตกเครือให้อยู่คนละทาง

ทำกาsพูนดินมาใส่โคนต้น หาเศษฟาง เศษหญ้าที่แห้งแล้วทำกาsคลุมให้ทั่วโคนต้นกล้วย ข้อดีจะช่วยรักษาความชื้น ป้องกันแสงแดดแรงๆ เป็นที่อยู่ของจุ ลิ น ท รี ย์อีกด้วย

เตรียมจุ ลิ น ท รีย์สังเคราะห์แสง 1 ขวด 1.5 ลิตร ผสมน้ำ 20 ลิตร

รดให้ทั่ว กาsใช้จุ ลิ นทรีย์สังเคราะห์แสงนั้นจะใช้มากหรือใช้น้อยไม่เป็นผลเสียต่อพืชเพราะมีฤ ท ธิ์เป็นด่าง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

ปล. กล้วยชอบดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำและอากาศดี มีความชุ่มชื้นพอเหมาะ หรือที่เรียกกันว่า “ดินน้ำไหลทรายมูล” ฉะนั้นถ้าหากปลูกในดินเหนียว ควรผสมปุ๋ยคอกเพื่อช่วยให้ดินโปร่งขึ้น หรือยกร่องเพื่อช่วยระบายน้ำด้วย นอกจากนี้ยังชอบอากาศร้อนชื้นและแสงแดดพอสมควร แต่ต้องระวังหากมีลมแรงมาก เพราะใบกล้วยค่อนข้างใหญ่ จึงมีความต้านลมสูง โดยกาsขยายพันธุ์สามารถทำได้ทั้งเพาะเมล็ด แยกหน่อ (ทั้งหน่ออ่อน หน่อใบแคบ และหน่อใบกว้าง) และเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ แต่จะนิยมใช้หน่อมากที่สุด และขอแนะนำให้เริ่มปลูกกล้วยในช่วงหน้าฝน

แหล่งที่มาจ า ก ช่องยูทูปบ้านสวนเรคคอร์ด

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก