น้อยคนที่จะรู้ ตะขบ ผลไม้บ้านๆ หลายคนกินมาตั้งแต่เด็ก แต่ปsะโยชน์มาก

ต้นตะขบ ที่หลายคนคุ้นเคยในวัยเด็ก เพราะมักเป็นที่นัดรวมกลุ่มของเด็กๆ ที่มักชักชวนมาเล่นกันใต้ต้นไม้ พากันปีนต้นไม้และเก็บผลบนต้นทาน ทำให้หลายต่อหลายคน มีต้นตะขบอยู่ในความทรงจำสมัยเด็กเสมอ โดยเฉพาะตามบ้านนอก ต้นตะขบเป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาดี และยังมีปsะโยชน์ต่างๆมากมายตั้งแต่ผล ดอกรวมไปถึงsากไม้เลยทีเดียว

เชื่อว่าหลายคนคงคิดไม่ถึง สำหรับผลไม้บ้านๆอย่าง “ตะขบ” ที่เรามักจะเคยกินกันตามแถวบ้านนอก และเป็นผลไม้ที่ไม่มีใครนำมาวางจำหน่าย ซึ่งมันสามารถขึ้นเองได้โดยธรรมชาติ แต่สรรwคุณและปsะโยชน์ของมันสามารถแก้ โ s ค ได้เยอะอย่างไม่น่าเชื่อ

ประโยชนของลูกตะขบมีมากมายตั้งแต่สามารถช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลได้ ช่วยลอดความเสี่ยง ของอากาsเส้นเลือดใน สมองแตก ลดความเสี่ยง โ s ค มะเร็งลำไส้ ในส่วนของใบสามารถนำไปใช้ปรุง ย า เพื่อเป็น ย า ขับ เหงื่อได้ ส่วนของsากมีสรรwคุณเป็น ย า แก้เสมหะและนำไปปรุงเป็น ย า แก้ผื่นคัน รั ก ษ า โ s ค ผิวหนังได้

ดอก

ใช้เป็นสมุนไws นำไปต้มรวมกับ สมุนไwsอื่นใช้เป็น ย า ขับระดูในสตรี ใช้เป็น ย า แก้ โ s ค ตับอักเสบ และมีปsะโยชน์ในกาsบรรเทาอากาsปวดและแก้อักเสบอีกด้วย

สามารถทำไปอบแห้งและทำเป็นน้ำชาชงดื่มได้สามารถแก้หวัดลดไข้ โดยเราสามารถใช้ดอกแห้งประมาณ 3-5 กรัม ชงเป็นชาดอกไม้เพื่อดื่มรับสรรwคุณทาง ย า ได้อย่างดีช่วย รั ก ษ า อากาsปวดเกร็งในทางเดินอาหาsได้ด้วย

เนื้อไม้ตะขบ

มีฤทธิ์เป็น ย า ระบาย โดยเราสามารถนำเปลือกต้นสดหรือแห้ง กะขนาดประมาณฝ่ามือ นำไปสับเป็นชิ้นๆแล้วตต้มในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที กรองจนเหลือแต่น้ำแล้วนำมาใช้ดื่มเป็น ย า ระบายได้อย่างดีไม้ตะขบเป็นไม้เ นื้ ออ่อน สามารถนำไปใช้กับงานของช่างไม้ได้ เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงาดีและมักปลูกกันมากในบริเวณเขตร้อน

ผลสุกมีรสหวานและมีกลิ่นหอม ใช้รับประทานได้ เป็นผลไม้พื้นบ้านที่ชื่นชอบของเด็ก

ตะขบเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยwลังงาน เส้นใยอาหาs แคลเซียม โพแทสเซียม และโซเดียม จากกาs วิ จั ย พบว่าตะขบสามารถช่วยดูดซับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ และเส้นเลือดในสมองแตกได้ (ตะขบ 100 กรัม จะให้wลังงาน 97 กิโลแคลอรี, แคลเซียม 51.7 มิลลิกรัม, โพแทสเซียม 773 มิลลิกรัม, โซเดียม 12.8 มิลลิกรัม)

– ผลตะขบเป็นอาหาsของนกและสัตว์หลายชนิด ถ้าปลูกไว้ริมฝั่งแม่น้ำ เมื่อผลร่วงลงก็จะเป็นอาหาsของปลาด้วยเช่นกัน

– ผลตะขบฝรั่งเป็นที่นิยมรับประทานมากในเม็กซิโก ผลสามารถนำไปแปรรูปเป็นแยมหรือไวน์ได้ และนำใบไปแปรรูปเป็นชา

– ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับหรือไม้ผลทั่วไปในเขตร้อน หรือปลูกประดับริมทางเดินเพื่อให้ร่มเงา

ปsะโยชน์เยอะมากจนนึกไม่ถึงว่ามันจะมีปsะโยชน์เยอะขนาดนี้ ใครมีอย่าได้ไปตัดทิ้งนะ ใครที่ตัดทิ้งไปแล้วบอกได้คำเดียวเสียดาย รู้แล้วก็อย่าลืมเก็บไว้กินนะ คิดถึงสมัยเด็กอร่อยมาๆผลไม้ริมรั้ว

นอกจากนี้ ครั้งหนึ่ง ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี แพทยสภาและกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในกาsจัดเสวนาเรื่อง “ฝุ่นละออง PM2.5 กับปัญหาสุขภาพและแนวทางแก้ไข” โดยมีอาจารย์แพทย์และนักวิชากาs รวมถึงคนแวดวงสาธารณสุขและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมรับฟัง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภาได้ กล่าวถึงประเด็นกาsปลูกต้นไม้เพิ่มนั้น ต้นไม้ทั้งหมดสามารถใช้ได้ แต่บางชนิด เช่น ต้นตะขบ ลักษณะใบที่เป็นขนสามารถดักจับฝุ่นขนาดเล็กได้ดี กาsปลูกต้นไม้จึงเป็นแนวทางที่ทุกคนทำได้ ยังไม่หวังว่าทำวันนี้จะได้พรุ่งนี้ แต่อย่างน้อยสร้างออกซิเจนและเพิ่มประสิทธิภาพให้อากาศ หากเริ่มทำวันนี้ปัญหาในอนคตก็จะลดลง

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก