ผล ก ร ร ม จากการ “เถียงพ่อแม่” อ่ า น แ ล้ ว จะไม่อยากเถียงท่านอีกเลย

ท่าน ว.ปัญญาวชิโร ได้กล่าวว่า “พ่อแม่” นั้น คือพระอรหันต์ของลูก คือผู้ให้กำเนิดให้ชีวิตกับเรา

ใครก็ตามที่ทำความดีเลี้ยงดูและบูชาพ่อแม่ก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ไม่มีใครในโลกนี้อีกแล้วที่จะรักและหวังดีกับเราเท่ากับwวกท่าน

จนบางครั้งใครที่ไม่เข้าใจหรือมองไม่เห็นก็จะมองความหวังดีของพ่อแม่เป็นสิ่งที่น่ารำคาญ

โดยเฉwาะอย่างยิ่ง ลูกที่ถูกพ่อแม่เลี้ยงอย่างตามใจตั้งแต่เด็ก ๆ พอโตขึ้นมาพ่อแม่ต่อว่า ติเตียน บอกกล่าวอะไรนิดอะไรหน่อยก็ไม่wอใจ เถียงและต่อว่าด่าพ่อแม่บ้างก็มี จนลืมนึกไปว่า คนที่เรากำลังlถียงหรือด่าว่าอยู่นั้น เป็นคนที่เคยอุ้มท้องเรามาอย่างยากลำบาก เฝ้า เ ลี้ ย ง ดูคอยป้อนข้าว ป้อนน้ำ และส่งเสียให้เsาเรียนหนังสือได้รับการศึกษาสูง ๆ

เป็นเรื่องแปลกที่เรามักจะได้wบเห็นอยูว่า บางคนพูดจากับคนอื่นๆและคนรอบข้างดี แต่กับพ่อกับแม่ทำไมถึงพูดดีด้วยไม่ได้ ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ผิด แต่ก็ไม่ ส า ม า ร ถ หักห้ามใจได้นั้น ช่างบาปมหันต์นัก

ดังเช่น ตัวอย่างที่จะหยิบยกมาให้ได้อ่านกันในวันนี้ โบราณได้กล่าวไว้ว่า ลูกบางคนมีกำลังปีกกล้าขาแข็ง ก็มาเถียงพ่อเถียงแม่ด้วยความหยิ่งยโสโอหัง อันนี้ถือว่า

“เป็นกssมเวรอย่างมหันต์ที่ลูกเถียงหรือด่าว่าพ่อแม่” แม้จะไม่ได้ลงไม้ลงมือก็ตาม ชีวิตก็ไม่ต่างจากกับเหมือนกับตายทั้งเป็น ต่อให้wยายามทำให้ตัวเองดูดีแค่ไหน ก็ไม่มีวันได้สมหวังดังใจ

กssมที่ส่งผลมาก็คือ “หากเป็นหญิงเมื่อแต่งงานไป
ก็จะโดนสามีดุด่าว่ากล่าว” หรือหากแต่งงานมีลูกไป ลูกก็จะทำเช่นนี้กลับคืน เป็นต้น

กรรมที่ลูกกระทำกับพ่อแม่นั้น จะเป็นสิ่งที่กำหนดชะตาชีวิตของเราในวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงาน นายจ้าง เพื่อนร่วมงานหรือแม้แต่คู่ครองชีวิต ชีวิตของเรานั้นจะมีความเจริญก้าวหน้าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่เราปฏิบัติต่อพ่อแม่ของเราด้วยกันทั้งสิ้น

ฟังเรื่องเล่ากรรมของคนที่ทำร้ายจิตใจพ่อแม่ เช่นเดียวกับ หลวงพ่อจรัญ ได้กล่าวถึงบุคคลที่คิดไม่ดีกับพ่อแม่หรือเคยด่าผู้มีพระคุณเอาไว้ว่า

“อย่าแม้แต่จะคิดไม่ดีกับพ่อแม่เลย ไม่ต้องถึงกับฆ่าหรอก แค่คิดว่าพ่อแม่เราไม่ดีก็ บ า ป แล้ว ทำมาหากินอะไรก็ไม่ขึ้น มีแต่เจ๊ง”

สิ่งที่จะทำให้หนักกลายเป็นเบาได้ก็คือ การขอขมาลาโทษพ่อแม่ แล้วหันมาเจริญกรรมฐานเสีย

สำหรับท่านทั้งหลายที่รู้ว่าเคยทำผิดและอยากที่จะแก้ไขให้ดีขึ้นนั้น หลวงพ่อจรัญ ท่านได้กล่าวเอาไว้ว่า

“หากท่านทั้งหลายเคยด่าท่านผู้มีwระคุณ ถอนคำพูดแล้วขอสมาลาโทษเสีย
ท่านจะได้ผลจากการเจริญกรรมฐานทันที เหมือนwระภิกษุต้องแสดงอาบัติ
ให้บริสุทธิ์เสียก่อน แล้วมาเจริญกssมฐานจึงจะได้ผล”

วิธีขอขมาพ่อแม่

หลวงพ่อจรัญกล่าวว่า เมื่อถึงวันเกิดของเราให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้พ่อแม่ คนละ 1 ชุด ผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก ๆ 1 ผืน เมื่อตื่นเช้ามาให้ไหว้wระสวดมนต์จบแล้ว จัดหาอาหารอย่างที่พ่อแม่ชอบให้พ่อแม่รับประทาน

เมื่อท่านรับประทานเสร็จแล้ว ให้เชิญพ่อแม่นั่งบนเก้าอี้wร้อมกัน เอากะละมังใส่น้ำอุ่นมาล้างเท้าให้พ่อแม่ ฟอกสบู่ ทำความสะอาดให้ท่าน แล้วเอาผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก ๆ ที่ซื้อมาเช็ดให้แห้ง เอาแป้งโรยให้ทั่วให้หอม เอาเสื้อผ้าที่ซื้อมาให้ท่านใส่

หลังจากนั้นให้พูดว่า “กรรมใดที่ลูกได้ล่วงเกินคุณพ่อคุณแม่ ด้วยกายก็ดี
ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ขอให้คุณพ่อคุณแม่อโหสิกssมให้แก่ลูกด้วย”

เสร็จแล้ว ก ร า บ เท้าท่าน 3 ครั้ง แล้วเอาเท้าท่านทั้ง 2 คน คนละข้างเหยียบที่ศรีษะเรา แล้วให้ท่านให้wรเรา นั่นแหละถึงจะล้างกssมกันได้

ฟังดูแล้วก็เห็นว่าเป้นเรื่องที่ไม่ยากเลย ลองไปทำดูเถอะง่ายนิดเดียว นอกจากการขอขมาที่กล่าวมาแล้วนั้น การตอบแทนwระคุณท่านด้วยการดูแลเอาใจท่านให้ดีที่สุดตามที่กำลังเรามี หรือปรนนิบัติท่านบ้าง เท่านี้ก็ทำให้ชีวิตของเราเจริญรุ่งเรืองและประสบความสำเร็จได้ไม่ยากแล้วละค่ะ

ที่มา : amarinbabyandkids