อย่าคาดหวังอะไรจากลูก ถึงแม้เราจะเป็นคนเลี้ยงเขามาก็ตาม

สำหรับพ่อแม่ทุกคนแล้ว การเลี้ยงลูก ก็เหมือนกับการอ่านหนังสือที่ไม่มีวันสิ้นสุด ทุกๆคนก็คงอยากจะเป็นพ่อแม่ที่ดี อยากจะเลี้ยงให้เขาโตขึ้นเป็นคนดี คนเก่ง คนขยัน

แต่อยากให้ฉุกคิดนิดหนึ่งว่า เราเป็นคนสร้างคนคนหนึ่งขึ้นมา ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ เราต้องรับผิดชอบสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาจนกว่าเขาจะดูแลตัวเองได้ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

คนเป็น “พ่อแม่” ถึงแม้จะเลี้ยงเขามา แต่อย่าคาดหวังอะไรจากลูกๆ ให้คอยดูแลคุณยามแ ก่.. เขาก็มีภาระหน้าที่ต้องวุ่นวายกับการงาน และภาระผูกพันต่างๆ เกินกว่าจะมีเวลามาช่วยเหลือดูแลอะไรคุณได้มากนัก คนอายุเกิน 50 อย่างคุณต้องเลิกเอาสุขภาพ ไปแลกกับความร่ำรวยได้แล้ว (มีเงินเท่าไรก็ซื้อสุขภาพคืนมาไม่ได้)

ดังนั้น สิ่งที่คุณควรจะทำคือ การดูแลร่างกายของคุณให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ณ เวลานั้น ตราบใดที่คุณยังมีข้าวปลาอาหารกินอย่างเพียงพอ มีเงินพอใช้สอยได้ทุกวัน (เพียงเท่านี้ชีวิตก็เป็นสิ่งที่ดีมากแล้ว) อายุขนาดนี้คุณควรอยู่อย่างเป็นสุข ทุกคนทุกบ้านต่างก็มีปัญหาของตนเอง อย่ามัวไปคิดเปรียบเทียบแข่งขันกันไม่ว่าชื่อเสียง ฐานะในสังคม หรือความก้าวหน้า ของลูกๆ สิ่งที่ควรจะแข่งกันจริงๆนั้น คือ “การแข่งกันมีความสุข”

สุขภาพที่ดี มีอายุที่ยืนยาวปราศจากโ ร ค ภั ย ไ ข้ เ จ็ บ ส่วนสิ่งไหนที่เราไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ก็อย่าไปฝืนธรรมชาติ ให้จิตใจเป็นกังวล เป็นการทำล า ย สุขภาพจิตตัวเองเปล่าๆ (จงปล่อยให้มันเป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็น) ยิ่งช่วงอายุ 50 ขนาดนี้แล้ว คุณต้องค้นหาหนทางของคุณเองที่จะสร้างชีวิตที่เป็นอยู่ดีๆ และสุขสดใสขึ้นมาให้ได้ ตราบใดที่มันทำให้คุณอารมณ์ดี “คิดถึง..แต่สิ่งที่ทำให้”

ทำอะไรก็สุขสนุกกับมันอยู่ทุกวัน นั่นก็หมายความว่า..”คุณได้ผ่านวันเวลาอย่างเป็นสุขแล้ว” “วันเวลาที่ผ่านไปอยู่ทุกขณะ คุณจะ สู ญ เ สี ย 1 วัน ไปเรื่อยๆ” “แต่ถ้ามันผ่านไปอย่างมีความสุข นั่นหมายความว่า.. วันนั้น คือวันที่คุณได้กำไร” จิตใจที่ดีจะช่วยรั ก ษ า สุขภาพที่ดีของคุณได้ ถ้าจิตใจเป็นสุขโ ร ค ก็จะหายเร็วขึ้น แต่ถ้าจิตใจทั้งดีทั้งเป็นสุขด้วยแล้วล่ะก็…

ความ เ จ็ บ ป่ ว ย จะไม่มีทางมาหาคุณได้เลย ออกกำลังกายให้เพียงพอ เพราะ การออกกำลังกายเป็น “ยา รั ก ษ า” ที่ดีที่สุด ที่จะช่วยบำรุง รั ก ษา ร่างกายของคุณให้คงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์

กินอาหารให้ครบหมู่ ได้วิตามิน และแร่ธาตุอย่างเพียงพอ เพียงเท่านี้ก็เชื่อได้แน่นอนว่า… ชีวิตที่เป็นสุข อีก 30 หรือ 40 ปี จะเป็นของคุณแน่นอน…!! เหนือสิ่งอื่นใด…คุณต้องรู้จักบ่มเพาะและเก็บเกี่ยวความสุขดีๆ จากการได้อยู่ ได้เที่ยวได้คุยกับเพื่อนๆ เพราะเขาเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกเยาว์วัยและมีความหมายอยู่เสมอ “ข าด” พวกเขาเมื่อใด..คุณจะต้องรู้สึกเสียดายอย่างแน่นอน….

ขอบคุณแหล่งที่มา : J e l l y Wa l k e r