ขอให้จำ 5 ข้อนี้ไว้! จะไม่เสียใจเลย ถ้าแก่ไปไม่มีใครมาเลี้ยง

ถ้าชีวิตเราจะต้องอยู่คนเดียว จะเป็นยังไงนะ ถ้าเกิดเราโสด ขึ้นคานยันแก่ และจะต้องอยู่คนเดียวตอนแก่ ไม่มีลูก จะเลี้ยงตัวเองยังไงให้มีความสุขได้

ผู้สูงอายุหลายๆคนต้อง “อยู่บ้านคนเดียว” “ลูกหลานไปทำงานกันหมด “อยู่กันตามประสาคนแก่”  หรือบางคนก็อยู่ตามลำพังซึ่งก็จะหมายถึงการอยู่ตามลำพังแบบถาวร ไม่มีลูกหลานอยู่ด้วยเลย 

และหมายถึงต้องอยู่ตามลำพังในชีวิตประจำวัน หรือบางวัน บางเวลา ที่ลูกหลานไปทำงาน ซึ่งในกรณีนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ตามลำพังแค่เฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น แบบนี้คงเพิ่มความลำบากไปอีกเท่าตัว อาจทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ ไม่อย ากรบกวนคนอื่น

แบบนี้จิตใจก็แย่ตามไปด้วย ร่างกายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้ว บวกกับใจที่รู้สึกกังวล คงทำให้หลายๆ คนรู้สึกหดหู่ใจไม่น้อย เรามาเตรียมตัวอยู่ให้เป็น และเตรียมพร้อมกับการรับมือกับสังคมสูงอายุ Aging society ไปพร้อมๆกันนะคะ

1.เตรียมใจ คิดบวก

ด้วยอายุที่มากขึ้นมักจะมีหลายเรื่องราวที่เราต้องคิดทบทวน อารมณ์ก็เปลี่ยนแปลงง่าย กลัวถูกทอดทิ้งบ้างแหละ ขาดความมั่นใจบ้างแหละ ปรับตัวไม่ได้ คิดแต่ว่ามีปมด้อย ก็อาจทำให้บางวันเรื่องในอดีตก็ผุดขึ้นมาในหัว ทำให้ต้องทุกข์ใจ กังวลกับอนาคตที่ต้องเจอ

แต่ถ้าใจของเราดี มีใจที่เข้มแข็ง ต่อให้สิ่งที่ต้องเจอในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร หรือแย่แค่ไหน เชื่อมั่นในตัวเองนะคะว่าเราจะผ่านไปได้

วิธีง่ายๆ ทุกๆเช้าที่ตื่นนอน ให้คิดบวกอยู่ เ ส ม อ สิ่งดีๆ กำลังรอคุณอยู่ ยิ้มให้กับตัวเอง แ ล ะ บ อ กกับตัวเองว่า วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับฉัน ให้พลังบวกส่งมาที่ตัวคุณให้มากที่สุด แล้วทั้งวันของคุณจะ ก ล า ย เป็นวันที่ดีตลอดทั้งวัน

2.เป้าหมายในตัวเอง

เมื่อเราดูแลใจของตัวเองไปแล้ว ต่อมาเรามาดูแลร่างกายของเรากันค่ะ เป้าหมายในตัวเองในที่นี้ คือ การตั้งเป้าหมายของสุขภาพในช่วงสูงอายุค่ะ ง่ายๆ
ก็คือ หมั่นออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ ดูแลตัวเอง ทำกิจกรร มอย่ างต่อเนื่องเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง

เพราะเมื่อเวลาที่เราป่วยโดยเฉพาะในวัยสูงอายุ สุขภาพที่เราดูแลตัวเองมาอย่ างดี จะช่วยให้การดูแลนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ เมื่อเราเจ็บป่วยการรักษาก็ง่าย

และพร้อมที่จะรับมืออย่ างแน่นอน แบบนี้ใครที่ไม่มีคู่สามีภรรย า ลูกหลาน หรือญาติพี่น้อง ควรตั้ง เป้าหมายในตัวเอง ให้สวยว้าวไปเลยนะคะ

3.คู่หู คู่ชีวิต

กายและใจที่ดีแล้ว เราต้องสร้างเรื่องราวดีดีในชีวิต เรื่องราวที่คอยเติมเต็มสีสัน เสียงหัวเราะ ความคิดใหม่ๆ สิ่งท้าทายในแต่ละวัน อย่างเช่น เพื่อนๆ ของพวกเรานั้นเองค่ะ

ถ้าย้อนคิดช่วงเวลาในวัยรุ่น คงมีเหตุการณ์ที่ทำให้อดอมยิ้มไม่ได้กันเลยทีเดียว วีรกรร มสุดแสบต่างๆ เช่นเดียวกันกับชีวิตในวัยสูงอายุ เพื่อนๆ นี้แหละ จะคอยสร้างสีสัน เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม นั้นกลับมาอีกครั้ง คอยเป็นกำลังใจให้กันและกัน

และไม่แน่ อาจจะได้คู่ชีวิตพวงท้ายเป็นรางวัลพิเศษก็ได้นะ สังคม มิตรภาพ ความสัมพันธ์ดีๆ ย่อมเกิดตามมาอย่ างแน่นอน

และนี้ล่ะค่ะที่จะทำให้กายและใจของเราจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หาคู่หูในชีวิตของคุณให้เจอ แล้วไปลุย ชีวิตในวัยสูงอายุแบบไม่ห่วงอายุกันไปเลยจ้าาา

4.ตัวแทนชีวิต

แน่นอน ใน ชี วิ ต ข อ งเราไม่มีอะไรแน่นอนค่ะ เรามิอาจล่วงรู้วันข้างหน้าได้ สิ่งที่เราควรเตรียมพร้อม ก็คือ การทำประกันชีวิต ประกันชีวิตนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเรามั่งคง เพื่อที่จะวางแผนให้กับ อ น า ค ต ของตัวเอง

และทุกวันนี้ประกันชีวิตก็ไม่ได้ราคาแพงเหมือนเมื่อก่อน และมีตัวเลือกให้เราเลือกมากมาย เลือกที่เหมาะกับเราค่ะ จะได้สบายใจ มองอีกมุมก็ดูเป็นการออกทางอ้อม พ ร้ อ ม การประกันที่ดูแลเราไปตลอดชีวิต

5.ลอง เท้า ใหม่

คือ การเ ริ่ ม ต้นออกเดินทางชีวิต ไปในเส้นทางใหม่ที่คุณไม่เคยได้ออกเ ดิ น ท า งมาก่อน สิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต มันจะกระตุ้นให้เราตื่นเต้นกลับมารู้สึกได้เติบโตอีกครั้ง

แต่แล้ว ทำงานในแต่ละวันก็เหนื่อยแย่ เอาแรงที่ไหนมาเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ถ้ามีคำถามแบบนี้ขึ้นมาในหัว ขอให้หยุดคิดไปได้เลย

เพราะถ้าได้เ ริ่ ม ล อ งอะไรใหม่ๆ แล้วล่ะก็ พลังมหาศาลในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนจะพาตัวเราไปอยู่ในที่ที่ไม่เคยไป ไปโดยไม่มีเหตุผล เหนื่อยแค่ไหนฉัน พ ร้ อ ม จะลงมือทำให้ รองเท้าใหม่ คู่นี้สร้างตัวคุณในแบบของคุณเป็นขึ้นมานะคะ ลองใหม่ ให้เหมือนว่าไม่เคยลอง

อ่ านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆ คง ส บ า ย ใจขึ้นแล้วนะคะ ว่าถ้าวันหนึ่งเราต้องก้าวเข้าไปอยู่ในสังคมสูงอายุ เราจะเตรียมตัวรับมือกันอย่างไร อยู่ในเป็นทั้ง 5 ข้อนี้ จะช่วยให้เราเ ต รี ย ม พร้อมที่จะรู้จักตัวเองมากขึ้นทั้งทางกายและใจ

รวมถึงการรีสตาร์ทชีวิตใหม่ให้ ส า ม า ร ถ พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ที่จะเข้ามาให้อนาคตในแบบที่เราไม่คาดคิดกันเลยล่ะค่ะ

ที่มา : healthathome