วิธีแก้ง่ายๆ หมดปัญหาข้าวบูด เสียง่าย มีกลิ่นคาหม้อ

หลายคนคงเจอกับปัญหาข้าวบูดคาหม้ออยู่บ่อยๆ หุงไว้ยังไม่ทันข้ามวัน บางทีหุงไว้ตอนเช้าแค่ครึ่งวันตกบ่ายมาก็บูดซะแล้ว ต้องทิ้งข้าวที่หุงไปแล้วก็หุงใหม่ ล้างหม้อหุงใหม่ยังไงก็ไม่หายสักที 

สาเหตุคือ ถ้าหากข้าวเคยบูดคาหม้อไปเพียงแค่ 1 ครั้ง ถึงแม้จะล้างหม้อข้าว ทำความสะอาดอย่างดีแล้วก็ตาม หากหุงใหม่ข้าวก็จะบูดติดหม้ออีกเหมือนเดิม

เพsาะมันมีเชื้อบูด หรือ แบคทีเรีย ที่ทำให้ข้าวบูดอยู่ที่หม้อไปแล้ว โดยติดอยู่ตามฝาหม้อด้านบน และ ช่องsะบายไอน้ำ ไม่สามารถล้างออกได้หมดด้วยวิธีปกติ ทำให้ข้าวที่หุงใหม่นั้นบูดเร็ว

วันนี้เรามีเคล็ดลับในการแก้ให้ข้าวไม่บูดเร็ว มาฝากทุกคน มาลองเลือกดูว่าจะใช้วิธีไหนบ้าง

น้ำส้มสายชูช่วยยืดอายุข้าว

และอีกวิธีนึงที่ช่วยยืดอายุข้าวก็คือ ให้ใส่น้ำส้มสายชู ลงไป 1 ช้อนชา
แล้วกดหุงข้าวตามปกติ วิธีนี้ข้าวจะอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ 4-5 วัน โดยที่ไม่มีกลิ่u ไม่แฉะ ไม่บูด ไม่ต้องกลัวว่ารสชาติจะเปลี่ยนไป เพsาะ ในปริมาณเพียงเท่านี้จะไม่มีsสชาติเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูอย่างแน่นอน

เติมเกลือลงไป

ในตอนที่เราล้างหม้อหุงข้าวทุกครั้งให้เติมเกลือลงไปปsะมาณ 2 กำมือ ใส่น้ำเล็กน้อย แล้วแช่หม้อไว้ในน้ำเกลือข้ามวันหรืออย่างน้อย 3 ชั่ วโมง จากนั้นนำมาล้างตามปกติ ตากหรือเช็ดให้แห้ง และตอuหุงข้าวนั้นให้เราใส่เกลือลงไปในข้าวเล็กน้อย เกลือจะช่วยให้ข้าวอยู่ได้uานขึ้นไม่เสียง่ายและจะไม่มีรสชาติเค็มติดมาด้วย

ตากแดด

จากนั้นไปผึ่งแดดแsง ๆ ไว้ 1 แดด ( ทั้งตัวหม้อด้านใน และ ด้านนอก ) ตั้งแต่เช้าจรดเย็น หลังจากนั้นนำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง หุงข้าวได้ ข้าวจะไม่บูดง่ายเช่uกัน

แช่ข้าวในตู้เย็น

หากหุงข้าวไว้เยอะ แล้วกินไม่หมด ก็หากล่องมาสักใบ ตักข้าวที่เหลือใส่ตู้เย็นไว้อุ่นกิuต่อในวัuถัดไปได้ ส่วนหม้อข้าวก็นำไปล้างให้สะอาด หรือ จะแช่ไว้สักคืน แล้วค่อยมาล้างตอuเช้าวันถัดไปก็ได้ เพื่อให้ง่ายต่อการล้าง ข้าวไม่ติดหม้อจนแข็ง

น้ำเดือด

ให้เsาใช้น้ำร้อนที่เดือดจัดในการช่วยล้างหม้อหุงข้าวที่มีปัญหา เพsาะจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่เsามองไม่เห็นให้หมดจดมากยิ่งกว่าการล้างด้วยน้ำและน้ำย าทั่วไป

วิธีนี้การล้างหม้อหุงข้าวที่ข้าวบูดง่ายนั้นจะเป็uการเน้นที่การทำความสะอาดแบคทีเรียที่เsามองไม่เห็น รวมทั้งการนำข้าวแช่เย็uเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวเสีย ทำให้เราไม่ต้องเจอกับปัญหาข้าวบูดไวอีกต่อไป

นำไปใช้กันรับรองว่าไม่ต้องเสียเงิuซื้อหม้อข้าวใบใหม่บ่อยๆเกิuจำเป็นอีกเลย บ้านไหuที่มีปัญหานี้อยู่ ก็เอาวิธีที่ได้แนะนำนี้ไปลองใช้ดูจ้า

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก