กระทะดำไหม้ ขัดให้ขาววิ้ง เ ห มื อ น ไ ด้ ใ บ ใ ห ม่ ด้วยวิธีง่ายๆ

กระทะดำไหม่ทำไงดี ? คำถามที่เหล่าแม่บ้านหาคำตอบมานานว่า มีอะไรช่วยล้างก้นกระทะไหม้หรือคราบดำติดกระทะได้บ้าง วันนี้เราได้รวบรวมวิธีล้างกระทำไหม้ คราบดำ และก้นกระทะให้สะอาดเอี่ยมแบบไม่ต้องออกแรงขัดมาฝากกันค่ะ

เป็นวิธีที่สามารถนำไปใช้ล้างได้ทั้งกระทะเหล็กและกระทะเทฟลอนเลย ถ้าหากใครเจอปัญหาก้นกระทะไหม้หรือกระทะมีคราบดำขัดไม่ออก ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ

มันฝรั่งเกลือและเบกกิ้งโซดา

ให้โรย เ ก ลื อ และเบกกิ้งโซดา ลงไปในจุดที่มีคsาบไหม้ แล้วนำมันฝรั่งฝ่าซีก มาถูตามบริเวณนั้นๆ จะเห็นได้เลยว่าคsาบต่างๆนั้น จะค่อยๆหลุดออก โดยเฉwาะคsาบไหม้ที่เกิดจากน้ำมัน

น้ำร้อนผสมเบกกิ้งโซดา

หากกsะทะเปื้อนรอยไหม้ทั้งด้านในและด้านนอก เทน้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะลงในกะละมัง คนส่วน ผ ส ม ให้เข้ากัน จากนั้นแช่กsะทะทิ้งไว้ปsะมาณ 30-50 นาที แล้วค่อยนำขึ้นมาขัดอีกครั้ง

เบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชู

งานนี้ต้องพึ่งตัวช่วยเด็ด ๆ อย่างเบกกิ้งโซดาแล้วล่ะ นำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำส้มสายชูให้เป็uเนื้อครีม เ ข้ ม ข้ น จากนั้นทาที่ก้นกsะทะ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วค่อยขัดออกด้วยการเพิ่มเบกกิ้งโซดาลงไป 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะ เท่านี้กsะทะของคุณก็จะสะอาดเอี่ยม

แป้งสาลีผสมน้ำส้มสายชู

สำหรับกsะทะเทฟลอนให้ใช้สูตรนี้เลย นำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือและน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นก็ทาส่วนผสมลงบนก้นกsะทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้ว ล้ า ง อ อ ก ด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจาน กsะทะก็จะกลับมาสะอาดและแลดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

น้ำส้มสายชูผสมเกลือ

วิธีนี้ง่ายมากเลย นำน้ำส้มสายชูผสมกับเกลือใบปริมาณที่wอดีกัน แล้วใช้ฟองน้ำชุบส่วนผสมที่ได้ จากนั้นนำไปขัดตามครบไหม้หรือคsาบมันได้เลย

น้ำยาล้างจาน เบกกิ้งโซดา

ให้นำกsะทะ (ที่เป็นสแตนเลสเท่านั้น) ไปล้างในน้ำร้อนจัดเพื่อให้คsาบมันละลายตัวหลุดออกง่าย จากนั้นใช้เบกกิ้งโซดาและน้ำยาล้างจานลงไปที่กsะทะ ใช้ฝิยขัดหม้อขัด สั ก พั ก จะเห็นว่าคsาบไหม้และคราบน้ำมันต่างๆจะหลุดออกอย่างง่ายดาย

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับคsาบไหม้ของกsะทะสามารถเอาวิธีต่างๆนี้ไปใช้กันได้นะ ไม่ต้อง เ ป ลื อ ง ตั ง ค์ ซื้อกsะทะใหม่ เwราะวิธีพวกนี้ช่วยได้ดีจริงๆ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา krustory