กินปลาทีไร ก้างติดคอเกือบทุกที ลองทำ 10 วิ ธี นี้ช่วยได้

ปลา เป็นของโปรดของใครหลายคน เพราะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย มีให้เลือกหลายชนิด อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสมอง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและ หลอดเลือด และสารอาหารมากมายที่ช่วยบำรุงร่างกาย แต่บางคน เคี้ยวเนื้อปลาไม่ละเอียดอาจจะทำให้ก้างคิดคอจนรู้สึกรำคาญ

เมื่อก้างปลาหรือเศษกระดูกติดคอ เราจะรู้สึกเจ็บคอและกลืนลำบาก แต่หลายครั้งที่มันมักจะหลุดเองในเวลาต่อมา แต่บางทีมันก็ไม่หลุดนี่สิ งานเข้าเลย เมื่อเราต้องทนอยู่กับอาการเคืองๆ แบบนั้นไป แถมอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในช่องคอ ภายหลังอีกด้วย หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที

วิธีแก้ก้างปลาติดคอ แบบบ้านๆ ที่ใครก็ลองทำได้

1 ดื่มน้ำตามอึกใหญ่ๆ

2 ดื่มน้ำมะนาวสดๆ ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ เพราะกรดของมะนาวจะทำให้ก้างปลาอ่อนนิ่มลงและไหลลงกระเพาะไปได้ แต่ใช้ได้เฉพาะกับก้างปลาที่อ่อน มีขนาดที่ไม่ใหญ่ และไม่ปักลงคอลึกมาก

3 ดื่มน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำ เป็นวิธียอดนิยมที่ใช้กันในประเทศจีน โดยการนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำให้เจือจางแล้วดื่ม ซึ่งกรดของน้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้ก้างปลาอ่อนนิ่มลงได้ (หลักการเดียวกันกับน้ำมะนาว) แต่ควรจะผสมในระดับที่เจือจางมาก เพราะหากผสมเข้มข้นเกินไปก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองคอยิ่งไปกว่าเดิมได้

4 กลืนข้าวหรือขนมปังนิ่มๆ คำโต เพราะก้างปลาอาจจะติดก้อนข้าวหรือก้อนขนมปังลงไปในกระเพาะด้วย

5 กลืนกล้วยขนาด 1/4 หรือ 2/4 ลูกเล็ก โดยไม่ต้องเคี้ยวก่อน เพื่อหวังให้ก้างปลาติดไปกับเนื้อกล้วยลงไปในท้อง

6 กลืนมาร์ชเมลโล่

8 ใช้นิ้วล้วงหรือเขี่ยออก

9 ดื่มน้ำกลั้วคอ ถ้าก้างปลาติดไม่ลึกมาก เช่น บริเวณแถวลำคอส่วนบนและทอนซิล ให้ใช้น้ำเปล่ากลั้วในคออย่างแรง โดยต้องเงยหน้าขึ้นแล้วทำเสียงคร้อกๆ 3-4 ครั้ง จากนั้นบ้วนน้ำทิ้ง 2-3 ครั้ง

10 หากลองทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้ไปพบแพทย์

เห็นไหมคะว่า แค่เพียงก้างปลาชิ้นเล็ก ๆ ก็อาจทำให้คุณต้องพบปัญหาและปวดหัวกับวิธีการเอาออกหลากหลายขั้นตอน ดังนั้นเวลาจะรับประทานอะไรก็ต้องมีสติทุกครั้ง พยายามเอาก้างปลาออกก่อน แล้วค่อย ๆ เคี้ยว ค่อย ๆ กลืนกันนะคะ