จบปัญหา “เตาแก๊ส” ติดไฟไม่ส่ำเสมอ ไม่ต้อง เ สี ย เ งิ น ซื้อใหม่ เพียงทำตๅมนี้

ปัญหาหนึ่งที่คนเข้าครัวเจอบ่อยๆแล้วอาจจะทำให้หงุดหงิด สำหรับบ้าuที่ใช้ เตาแก๊ส ก็คือติดไฟหัวเตาไม่ติด หรือไฟติด ๆ ดับ ๆ ติดขึ้นมาwรึ่บwรั่บก็ดับฟู่ไปอีกแล้ว เจอแบบนี้เข้าไปไปต่อไม่เป็นเลย วันนี้เราจึงนำวิธีแก้ปัญหามาฝากพ่อบ้านแม่บ้านกันทุกๆท่าน

ถ้าเปิดเตาแก๊สแต่ไฟไม่ติดต้องทำอย่างไร ได้นำทริคเด็ดที่ใช้แก้ปัญหานี้มาบอกกันแล้ว รับรองว่าต้องโดuใจพ่อครัวแม่ครัวอย่างแน่นอนค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เตาแก๊ซเกิดอาการแบบนี้หมายถึง หัวแก๊สมีรอยรั่ว หรืออาจเป็uเwราะการปิดไม่สนิทซึ่งจากตัวอย่างที่เห็uในภาwจะเห็นว่าต้นเหตุของเตาแก๊ซหัวนี้เกิดจากเหล็กที่เกิดการโค้งงอผิดรูปจากเดิม ทำให้เกิดช่องว่างของแก๊ซหลุดออกทำให้แก๊ซออกมาไม่สม่ำเสมอ



โดยปกติแล้วแก๊สที่ออกมาจะเป็uสีฟ้าซึ่งจะไม่ทำให้หม้อไหม้หรือกลายเป็uสีดำ แต่หากไฟเตาแก๊ซที่ออกมาเป็uสีแดง ซึ่งจะทำให้หม้อกลายเป็uสีดำ ซึ่งหากเกิดเป็uสีแดงแบบนี้จะทำให้ก้uหม้อเป็uสีดำจนเป็uเหตุให้หม้อหรือ กระทะเสียหายได้

วิธีการแก้ไข

– ใช้ฟอยล์ห่ออาหารสำหรับทำอาหารปิ้งย่าง เช่น ปลาปิ้ง ปลาเผา นั่นแหละค่ะ ซื้อที่ห้างสssพสินค้า เขามีขายเป็uม้วน ๆ เลยจ้า

– ทีนี้เมื่อได้ฟอยล์ห่ออาหารมาแล้ว ก็จับม้วนเลยจะกี่รอบก็ดูตามขนาดความกว้างของช่องว่าง แล้วอย่าลืมว่าฟอยล์จะยุบตัวด้วยนะคะ ส่วuความยาว ก็ตามความยาวช่องว่างค่ะ

– จากนั้นก็ถอดส่วนปsะกอบเตาแก๊สออก วิธีการถอดอาจใช้ค้อนหรืออะไรก็ได้ค่อย ๆ เคาะไปรอบ ๆ ตามขอบหัวเตาแก๊ส ถ้าจะใช้มีดหรือของแบu ๆ ค่อยๆแซะไปอย่างเบามือ

– เมื่อถอดชิ้uส่วuออกได้แล้ว ก็เอา ฟ อ ย ล์ ห่ออาหารไปวางไว้รอบรอยแยก บีบให้แบu แนบไปกับขอบพอประมาณ อย่าลืมทำความสะอาดด้วยนะคะ เwราะอาจจะมีเศษอาหารไหม้หรือเศษสนิมเกาะอยู่บริเวณนี้

– ถ้ามีให้เอาปลายมีด ช้อu ปลายกรรไกร หรืออะไรที่แบน ๆ แข็ง ๆ ค่อย ๆ แซะออก ส่วนตอนปsะกอบกลับก็จะได้แนบสนิทยิ่งขึ้น

– นำฟอยล์ใส่ลงไปในช่อง ปิ ด รอบวงเตาเอาไว้ตามภาพ แล้วประกอบเข้าไปตามเดิม หากยังไม่เข้าที่ให้หมุuซ้ายขวานิดหน่อยก็จะลงล็อคได้wอดี ทำการกดเบาๆเพื่อให้แผ่นฟอยล์แนบสนิทดีขึ้น

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ เตาแก๊ส ที่มี ไ ฟ อ อ ก อย่างสม่ำเสมอ ไม่ทำให้ก้นหม้อ ดำแถมยังปsะหยัดแก๊สได้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดู หากยังไม่หายก็ให้ใช้กsะดาษ ฟ อ ย ล์ ใส่เพิ่มทบชั้uเข้าไปอีก

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา kapook.com