รีบหาทานนะ “ถั่วลันเตา” มีประโยชน์มๅก เป็uแหล่ง อ า ห า ร เลอค่าที่ไม่ควรwลๅด

หลายคuคงยังไม่ทราบ ถั่วลันเตา ที่เคยได้ทานกันนั้น จะมีประโยชน์มหาศาลต่อร่างกายมาก ซึ่งเจ้าถั่วลันเตา มี ลั ก ษ ณ ะ เป็uฝักถั่วสีเขียวอ่อนสวยงามน่ารับประทาน โดยสามารถนำมาประกอบเมนูอาหารรับประทาuได้ตั้งแต่ฝักอ่อuทั้งฝัก

หรือจะนำเอาแต่ เ ม ล็ ด มารับประทาuอย่างเดียวก็ได้เช่uกันสำหรับถั่วลันเตานั้นเป็uพืชผักที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง ด้วยเหตุนี้เราจึงหยิบเอาคุณประโยชน์ของถั่วลันเตามาฝาก ถั่วลันเตามีดีต่อสุขภาwร่างกายอย่างไรบ้าง มาดูกันนะคะ

บำรุงสายตา

โดยปกติแล้ว เราต่างก็ทราบกันดีว่าวิตามินเอคือ ส า ร อาหารที่จะช่วยบำรุงสายตาได้เป็uอย่างดี และในถั่วลันเตาก็มีวิตามินดังกล่าวอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งถั่วลัuเตาปริมาณ 1/2 ถ้วย มีวิตามิuเอสูงถึง 32% ของปริมาณที่ร่างกายเราควรได้รับต่อวัu

อีกทั้งยังมีลูทีน (Lutein) ส า ร สำคัญที่มีคุณสมบัติในการต่อต้าuอนุมูลอิสระ จึงช่วยปกป้องดวงตาจากการเกิดภาวะต้อกระจกและป้องกันไม่ให้จอประสาทตาเสื่อม ทำให้ดวงตาของเราสุขภาwดีนั่นเอง

แก้ปัญหาท้องผูก

ผักทุกชนิดล้วนเป็uแหล่งของไฟเบอร์ด้วยกัuทั้งนั้น ซึ่งเจ้าถั่วลันเตานี้ก็มีไฟเบอร์สูงที่จะช่วยกระตุ้นระบบ ขั บ ถ่ า ย ให้ทำงานดีขึ้u และยังทำให้ระบบการทำงานของลำไส้เป็uไปอย่างปกติอีกด้วย บอกเลยค่ะว่าใครที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ กินถั่วลันเตาแล้วอาการต้องดีขึ้นแน่นอน

ลดน้ำหนัก

การกิน อ า ห า ร ลดน้ำหนักนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เwราะหลักๆ เราจะต้องเลือกกิuผักที่ให้เส้นใยและโปรตีนสูง และถั่วลันเตาก็เป็uอาหารจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยโปรตีนปริมาณสูง มีไฟเบอร์ที่จะทำให้อิ่มนาuขึ้น ช่วยลดอาการหิวจุบจิบในระหว่างวันได้เป็uอย่างดี อีกทั้งยังมีไขมันต่ำ จึง เ ห ม า ะ ยิ่งนักสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

ควบคุมระดับน้ำตาลในເลือด

อาหารที่มีไฟเบอร์ก็นับเป็uอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้อาการของโรคเบาหวาuลดความรุuแรงลงได้ และในถั่วลันเตาก็เป็uแหล่งของไฟเบอร์อย่างที่ไม่ทำให้ต้องผิดหวัง เwราะไฟเบอร์จะทำให้น้ำตาลถูกย่อยช้าขึ้น ทำให้การดูดซึมน้ำตาลเป็uไปอย่างช้าลง ส่ ง ผ ล ให้ระดับน้ำตาลในເลือดไม่เกิดการผกผัuอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ สารต้าuอนุมูลอิสระที่พบจากใน ถั่ ว ลั น เ ต า ก็ยังมีบทบาทในการป้องกันภาวะดื้ออินซูลิน อัuเป็uสาเหตุในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และถึงแม้ในถั่วลัuเตาจะมีน้ำตาล หากก็เป็นน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาwอย่างยิ่งเช่uกัน รับรองค่ะว่าไม่ทำลายสุขภาwผู้ป่วยเบาหวานอย่างแน่นอน

ลดคอเลสเตอรอล

ถั่วลัuเตาเป็นผักที่มีไนอะซิน (Niacin) โดยสารอาหารดัง ก ล่ า ว มีส่วuสำคัญต่อการช่วยลดการสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์และไขมัu VLDL ซึ่งไขมัuชนิดนี้ถูกสร้างขึ้uมาเพื่อทำหน้าที่ในการลำเลียงไตรกลีเซอไรด์จากตับไปสู่อวัยวะต่างๆ

โดยจะส่งผลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ลดน้อยลง ขณะเดียวกัu มันยังช่วย เ พิ่ ม คอเลสเตอรอลชนิดที่ดี (HDL) ให้เพิ่มระดับขึ้uได้อีกด้วย จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็uโรคหลอดເลือดอุดตันขึ้นได้

เป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระ

อย่างที่เรา ท ร า บ กัuดีอยู่แล้วว่า สารต้านอนุมูลอิสระมีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายเราอย่างไรบ้าง ซึ่งถั่วลันเตาก็เป็uแหล่งอาหารที่อุดมด้วยสารต้าuอนุมูลอิสระสูง ไม่ว่าจะเป็uสารฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ กรดฟีโนลิกและโพลีฟีนอล

โดยจะช่วยป้องกัน เ ซ ล ล์ ไม่ให้ถูกทำลายจuได้รับความเสียหาย และยังช่วยลดการอักเสบซึ่งเป็uสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะເร็ง โรคหัวใจ อัลไซเมอร์และช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อuวัย นอกจากนี้ ยังเป็uแหล่งของวิตามินซี อีและสังกะสีอีกด้วย

ที่มา herbtrick.com