10 อาหาร กินบ่อยๆ แล้วแก่เร็ว สุขภาพแย่ รู้แล้วเลี่ยงเลย

การเลือกรับประทานอาหารในปัจจุบัน ถื อ เ ป็ น สิ่งสำคัญมากๆ เพราะไม่เพียงแต่ให้อิ่มท้องເท่านั้น เรื่องโภชนาการและประโยชน์ก็สำคัญ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอาหารก็สามารถทำให้หน้าเราแก่ไวได้

ถ้าหาก เ ร า เ ลื อ ก รับประทานอาหารที่เหมาะสม เลี่ยงอาหาร บางชนิด ใบหน้าของเราก็จะดูอ่อนเยาว์ลง ไปดูกันว่า 10 อาหารที่ควรเลี่ยงมีอะไรบ้าง

1 อาหารแปรรูป

ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง ผักดอง ของแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นอกจากจะมีรสเค็มและโซเดียมที่สูงแล้ว ยังมี ก ลุ่ ม ซัลไฟต์ ที่มาในรูปแบบของการกันไม่ให้ของเสียเร็ว เป็นการแต่งสีแต่งกลิ่นสังเคราะห์ แล้วเมื่อร่างกายได้รับเข้าไปจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายมาก

2 ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันทรานส์

การกินอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไป จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ และภาวะการอักเสบขึ้นภายในร่างกาย โ ด ย เฉพาะไขมันทรานส์ เช่น เนยเทียม ครีมเทียม และของทอดที่เราซื้อจากนอกบ้าน (ไขมันทอดซ้ำ) ถือว่าเป็นไขมันทรานส์ทั้งนั้น

รวมถึงไขมันอิ่มตัว คือ ไขมันจากสัตว์ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม กะทิ เหล่านี้ก็เป็นตัวการกระตุ้นให้เกิด ‘สารเร่งแก่’ ได้มากเช่นกัน 

คำแนะนำสำหรับการบริโภคไขมัน คือ ให้ทานได้ไม่เกิน 30% ของพลังงานทั้งวัน หรือคิดง่ายๆ คือ ไม่ควรบริโภคน้ำมันเกิน 6 ช้อนชา ต่อ 1 วัน เฉลี่ย 2 ช้อนชาต่อมื้อ

3 อาหารประเภทรสเค็ม

ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามที่มีรสเค็ม ต้ อ ง บอกเลยนะว่ามีปริมาณโซเดียมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโซเดียมจะทำให้คุณตัวบวม แล้วยังดูดซับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้ผิวของคุณดูแห้งหยาบกร้าน

4 อาหารปนเปื้อนสารพิษ

กลุ่มอาหารปนเปื้อนสารเคมี สารพิษ เช่น อาหารที่มีการปนเปื้อนสารตะกั่ว เช่น อาหารริมทางที่ไม่มีภาชนะคลุมปิดให้มิดชิด หรือพวกอาหารหมักดองต่างๆ ที่มีเชื้อแบคทีเรียก่อโรค เ มื่ อ ร่างกายได้รับเข้าไป ร่างกายเกิดกระบวนการกำจัดสารพิษ ซึ่งกระบวนการนี้จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระสูง เป็นสาเหตุของการแก่เร็วนั่นเอง

5 น้ำตาล อาหารที่มีรสหวาน

ซึ่งแน่นอนว่าในน้ำตาลนั้นมี ส่ ว น ทำให้คนที่รับประทานเข้าไปแล้วมีพลังงานมากขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยพุง ไขมันซึ่งเจ้าตัวนี้จะทำให้ร่างกายของเราได้รับการสะสมในสิ่งที่ไม่ ค ว ร เป็นและเมื่อสะสมไปเรื่อยๆจะทำให้ผิวของคุณดูย่น และจะทำให้แก่เกินวัย

6 เครื่องดื่มชูกำลัง

นอกจากเครื่องดื่มชูกำลังจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแล้ว ยังมีคาเฟอีนและปริมาณน้ำตาลที่สูง ซึ่งทั้ง ส อ ง อย่างนี้ทำให้แก่ลงได้เร็วมาก อีกทั้งยังทำให้สารเคลือบฟันเสียหายอีกด้วย

7 คาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อ ย่ า ง เ ช่ น น้ำอัดลมและกาแฟ มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายกระปรี้กระเป๋า ทำให้ผิวพรรณดูไม่เต่งตึง และนอกจากนี้เข้าไปอิ่มยังดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นของร่างกายไป ทำให้ร่างกายของเราแย่ลงทุกวัน จะเห็นได้ว่าคนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆใบหน้าจะดูมีอายุมากกว่าคนปกติ

Juicy meat grilled on the net

8 อาหารกลุ่มปิ้ง ย่าง ทอด

อาหารกลุ่มปิ้งย่าง แ ล ะ อาหารทอด ก็มีปัจจัยเร่งให้เกิดสารเร่งแก่มากขึ้น เช่น ไก่ทอดมีสารเร่งแก่มากกว่าไก่ต้ม 9 เท่า ส่วนมันฝรั่งทอด (เฟรนช์ฟราย) มีสารเร่งแก่มากกว่ามันฝรั่งต้ม มากถึง 90 เท่า

ถ้าจะทานของทอด ให้หลีกเลี่ยงกระบวนการทอดซ้ำ ส่วนอาหารปิ้งย่างให้ใช้ใบตองหรือแผ่นฟอยล์ห่อหุ้มเนื้อสัตว์ก่อนนำไปย่าง เพื่อลดอนุมูลอิสระและสารก่อมะเร็งที่มาจาก ค ร า บ เขม่าไหม้ดำ จึงช่วยลดสารเร่งความแก่ได้

วิธีที่แนะนำในการปรุงอาหาร คือ ใช้อุณหภูมิความร้อนพอดีๆ ไม่ร้อนจัด เน้นการปรุงแบบต้ม นึ่ง ผัด ก็จะช่วยป้องกันทั้งสารก่อมะเร็ง และสารเร่งแก่ได้

9 อาหารที่ใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

หรือที่เรียกว่าน้ำตาลเทียม ส่งผลให้ร่างกายของเราปวดข้อ ปวดเข่า ปวดหัว และยังทำให้เราต้องการปริมาณน้ำตาลเพิ่มมากขึ้น และท้ายที่สุดแล้วก็วกกลับไปที่ข้อแรกอีกครั้ง

10 แอลกอฮอล์

ในทางโภชนาการ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือเป็นพลังงานว่างเปล่า กินเข้าไปแล้วร่างกายไม่สามารถเอามาใช้ เ ป็ น พลังงานได้ พอใช้ไม่ได้ มันก็เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ซึ่งไขมันสะสมนี้ร่างกายจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากเกินไป ความแก่ก็ตามมาเร็ว

นอกจากนี้ แอลกอฮอล์จะไปขัด ข ว า ง การดูดซึมวิตามิน แร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินเหล่านั้นไม่ได้ ก็ยิ่งทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากขึ้นไปอีก ดังนั้นถ้าใครยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นประจำก็จะยิ่งทำให้แก่เร็ว

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา Mahidol Channel