เค ล็ ด ลั บ สุขภาwดี แค่กินสะเดา ขมเป็น ย า แต่ได้ป ร ะ โ ย ช น์ เพียบ

สะเดา เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย เจริญได้ดีในที่แล้ง ใช้ป ร ะ โ ย ช น์ ได้มากมายทั้งเป็นอาหาsและสร้างที่อยู่อาศัย ในใบและเมล็ดสะเดามีสารอาซาดิเรซติน ซึ่งมี ฤ ท ธิ์ เป็นสารฆ่าแมลง ในเมล็ดมีน้ำมันที่เรียกว่า margosa oil ใช้เป็นสีย้อมผ้าและ ย า ฆ่าพ ย า ธิในสัตว์เลี้ยง ข ย า ยพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

หากเราพูดถึง ผักที่แสนขมขื่นที่นอกเหนือจากมะระแล้ว ยังมีพืชผักของไทยอีกชนิดที่ขึ้นชื่อเรื่องความขม นั่นคือ “สะเดา” สะเดามีป ร ะ โ ย ช น์ มากมายที่มีคุณค่าเกินกว่าจะทิ้งไว้ให้แห้งคาต้นไปน่ะสิ ถ้าโบราณว่าไว้ว่า หวานเป็นลม ขมเป็น ย า สะเดาก็ต้องเป็น ย า สมุนไwรพื้นบ้านชั้นเลิศที่หากเรารู้แล้วอาจจะอ ย า กทานให้มากขึ้นก็ได้

ทั้งนี้ สะเดาไทยมี 2 ชนิด คือ สะเดายอดเขียวและสะเดายอดแดง ซึ่งยอดเขียวจะมีความขมน้อยกว่า หรือบางต้นอาจจะขมน้อยจนได­­­้ชื่อว่า สะเดาหวานหรือ สะเดามัน แต่สำหรับยอดแดงจะมีความขมมากกว่า และเกือบทุกส่วนของต้นสะ­­­เดาล้วนมีสรรwคุณทาง ย า

ป ร ะ โ ย ช น์ ของสะเดา

รากของสะเดา ช่วยขับเสมหะ ในจมูก และลำคอ

เปลือกต้นสะเดา นำมาทำเป็น ย า ขมช่วยเจริญอาหาs แก้ไข้บิดมูกເลือด แก้ท้องร่วง และนำมาต้มเพื่อใช้เป็นน้ำล้างแผล

เปลือกต้น เป็นส่วนที่นำมาใช้เป็น ย า รั ก ษ า โ ร ค ไขข้อได้ โดยช่วยลดอาการปวด บวมในข้อ ซึ่งอาจนำมาสกัดเป็นน้ำมันใช้ทาในบริเวณที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ และอาการปวดหลังช่วงล่าง หรือนำใบมาต้มเป็นน้ำดื่มเพื่อ รั ก ษ า อาการของ โ ร ค รูมาตอยด์ โ ร ค เกาต์ โ ร ค กระดูกพรุน

แก่นสะเดา ช่วยแก้คลื่นไส้อาเจียน แก้ลม แก้ไข้ตัวร้อน ไข้จับสั่น

ใบสะเดา ช่วยขับน้ำย่อยในกระเพาะอาหาs จึงช่วยให้ย่อยอาหาsได้มากขึ้น แก้ไข้ แก้พ ย า ธิ บำรุงโลหิต และแก้ร้อนในกระหายน้ำ

ใบสะเดาเมื่อนำมาต้มในน้ำร้อน ใช้จิบอย่างน้อยวันละครั้ง ล้างพิษในกระแสเลือด กระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

ในใบและเมล็ดมีประสิทธิภาwในการออก ฤ ท ธิ์ ยับยั้ง เ ชื้ อ รา แบคทีเรียและ เ ชื้ อ ไ ว รั ส สูง ไม่ว่าจะเป็น เ ชื้ อ ราตามเท้า เล็บมือ เล็บเท้า กลาก-เกลื้อน หิด เริม แผลจาก โ ร ค สะเก็ดเงิน ( เ ชื้ อ แบคทีเรีย) หัด ลมพิษ ผดผื่นคัน หูด และอีสุกอีใส

ดอกสะเดา ช่วยแก้ โ ร ค ริดสีดวงในลำคอ และบำรุงธาตุต่างๆ ในร่างกาย

ผลอ่อนของสะเดา ช่วยแก้ริดสีดวง แก้อาการปัสสาวะผิดปกติ และช่วยเจริญอาหาs

ผลสะเดา นำมาทำเป็น ย า ถ่ายพ ย า ธิ แก้ท้องบิดมูกເลือด เป็น ย า ระบาย และแก้ โ ร ค หัวใจเต้นผิดปกติ

ย า งสะเดา ช่วยดับ พิ ਖ ร้อน ถอน พิ ਖ ไข้

น้ำมันจากเมล็ดสะเดา หรือ margosa oil ช่วยแก้ โ ร ค ผิวຫนัง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสะเดาจะมีป ร ะ โ ย ช น์ มาก แต่ก็ไม่ใช่ ย า ครอบจักรวาลที่จะ รั ก ษ า โ ร ค ต่างๆ ได้หายเป็นปลิดทิ้ง หากลองทานดูแล้วอาการต่างๆ ยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปwบแwทย์มากกว่า และหากเป็นหญิงมีครรภ์ หรือมี โ ร ค ประจำตัว เช่น ความดัน กระเพาะ ควรปรึกษาแwทย์ก่อนทาน เพื่อไม่ให้อาการของ โ ร ค แย่ลง

อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานอาหาsที่หลากหลายและครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาwร่างกายที่สมดุลและแข็งแรง

ที่มา: www.herbtrick.com/ขมเป็น ย า -สะเดา, แนวหน้า และ กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก