วิธีปลูกกระเ จี๊ ย บ เขียวไว้กินเอง 40 วันเก็บได้เลย

กระเจี๊ยบเขียวเป็นพืชที่ชื่นชอบอากาศร้อนชื้น นิยมปลูกในภาคกลางของประเทศไทย เพราะเป็นพืชที่ให้ผลดีในสภาพอากาศร้อนชื้น อีกทั้งยังทนต่อโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากพืชบางชนิด  ปลูกง่ายและดูแลไม่ยาก

กระเจี๊ยบเขียวถือเป็นพืชผักที่ชื่นชอบของใครหลายๆคนเนื่องจากมีรสชาติอร่อยและคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย หลายท่านท่านจึงอยากจะปลูกไว้เป็นพืชผักสวนครัวในบ้านวันนี้มีเคล็ดลับการปลูกกระเจี๊ยวเขียวแบบง่ายไว้ทาเองที่บ้านมาฝากค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

– เมล็ดกระเจี๊ยบเขียวพันธุ์ดี

– ดินร่วนสำหรับปลูก

– ปุ๋ยคอก

– ปูนขาว

วิธีการปลูกกระเจี๊ยบเขียว

– เริ่มด้วยการเwาะเมล็ดกระเจี๊ยบ นำกsะดาษทิชชูชุบน้ำให้ชุ่มวางไว้ก้นกล่องแล้วนำเ มล็ดกระเจี๊ยบมาวางลงบนกระดาษทิ ช ชู แล้วปิดฝาบ่มไว้ 2 วัน

– เมื่อผ่านไป 2 วันแล้วจะเห็นได้ว่าเ ริ่มมีรากอ่อนงอกออกมาจากเมล็ดกระเจี๊ยบ แล้วย้ายเมล็ดมาเwาะได้เลย

– เตรียมปลูกด้วยการwรวนดินให้ร่วน นำปุ๋ยคอกลงผสมตามด้วยปูนขาวเล็กน้อยwรวนดินผสมให้เข้ากันแล้วนำเ มล็ดมาเwาะอย่างเบามือระมัดระวังอย่าให้รากเสียหาย

– แล้วรดน้ำตามลงไปไห้ชุ่มและอย่าให้แฉะจนเกินไป ในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อนควรให้น้ำทุกวัน อย่า ป ล่ อ ย ให้ดินแห้งแกินไป แต่ในช่ วงหน้าฝนถ้าฝนตกไม่จำเป็นต้องให้น้ำเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

– เมื่อกระเจี๊ยบเริ่มออกผลให้บำรุงด้วย ปุ๋ ย ค อ ก หรือปุ๋ยสูตร 16-16-16 เพื่อเสริมให้ออกผลดกและเสริมให้ดอกผลและลำต้นแข็งแรง

– เมื่อ ผ ล กระเจี๊ยบโตเต็มที่ก็สามารถเ ก็บเ กี่ยวผลผลิตได้เลยค่ะ โดยกระเจี๊ยบเขียวเ ป็นพืชที่ปลูกง่ายโตไวเ มื่ อ อายุได้ 40-45 วันก็เก็บผลได้พร้อมรับประทานแล้วค่ะ

ถือเป็นพืชผักสวนครัวที่ปลูกง่ายและใช้เวลาได้ไม่นานใครชอบทานกระเจี๊ยบก็ปลูกกันดูค่ะ