สอนเลี้ยงปลาไหลในถัง ตามแบบธรรมชาติ

สำหรับใครหลายๆคนนั้นก็มักจะรู้จักปลาไหลกันเป็นอย่างดี โดยปลาไหลส่วนใหญ่มันจะเป็นสัตว์น้ำจืดที่ชอบอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำต่างๆอย่างเช่น คองและหนองบึง

โดยปลาไหลนั้นสามารถหาพบได้ในทุกๆภูมิภาคของประเทศไทยและยังนำมาบริโภค โดยส่วนใหญ่ที่นำมาบริโภคกันนั้นก็จะเป็นปลาไหลนาและปลาไหลบึง จึงไม่แปลกที่ปลาไหลนั้นเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาเลี้ยงขายได้ตลอด เพราะมีความต้องการสูง

และวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูการเลี้ยงปลาไหลที่สามารถประหยัดเนื้อที่ในการเลี้ยงได้ เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการเลี้ยง
ซึ่งนั่นก็คือการเลี้ยงปลาไหลในถังนั้นเอง โดยวิธีการเลี้ยงนี้สามารถเลี้ยงได้ง่ายใช้พื้นที่น้อย และทำให้ปลาไหลนั้นสามารถเจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย ไม่จำเป็นต้องขุดบ่อให้ยุ่งยากวุ่นวายด้วย เรามาดูวิธีเลี้ยงกันเลยดีกว่า

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– ถังพลาสติกสำหรับเลี้ยง

– ดินเลี้ยงปลาไหล

– หญ้าแห้ง

– หยวกกล้วย

– มูลสัตว์

– จุลินทรีย์อีเอ็ม

– ผักบุ้งหรือผักตบชวา

– พันธุ์ปลาไหลขนาด 2-3 เซนติเมตร

– ไส้หมูหรือไส้เดือน

วิธีการเลี้ยง

– ขั้นตอนแรกนำถังพลาสติกมาตั้งเป็นแนวนอนฝ่าช่องตรงกลางให้มีขนาดใหญ่ ใส่หญ้าแห้ง หยวกกล้วยสับ มูลสัตว์ เป็นชั้นขึ้นไปแบบนี้จนเต็มถังโดยแต่ละชั้นให้ราดจุลินทรีย์อีเอ็มทุกชั้น หมักส่วนผสมทิ้งไว้ 15 วัน จนย่อยสลาย

– เมื่อครบเวลาแล้วให้เติมน้ำลงไป 10-15 เซนติเมตร แล้วนำผักตบชวา ผักบุ้ง หรือ พื ช น้ำอื่นๆมาใส่ในถังเ พื่อเ ลียนธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

– เตรียมถังเลี้ยงเรียบร้อยแล้วให้นำพันธุ์ ป ล า ไ ห ล ลงปล่อยในถังได้เลย ควรใส่ปลาไหลที่มีขนาดความยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร

– ให้อาหาร โดยการให้ไข่ต้มบดหรือไรแดงประมาณ 2 ครั้งต่อวัน และในช่วงระยะเวลา 15 วันเมื่อปลาไหลเริ่มโตก็ให้เปลี่ยนอาหารเป็น ไส้ เ ดื อ น เล็ก ในเมื่อโตเ ต็มวัยก็สามารถให้เป็นไส้หมูหรือหอยเป็นต้นได้

– ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4-5 เดือน เมื่อครบเวลาก็สามารถจับได้เลยค่ะ

ซึ่งวิธีในการเลี้ยงปลาไหลบอกเลยว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดโดยถ้าหากใครสนใจก็สามารถนำวิธีนี้ไปลองเลี้ยงกันดูค่ะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

แหล่งข้อมูลอ้างอิง readykids.info