ดูดอกก็รู้ มะละกอไม่ ติ ด ผล วิธีแกล้งมะละกอให้ออกผล

มะละกอถือเป็นผลไม้ที่หลายคน มักปลูกไว้ติดบ้านโดยสามารถรับประทานได้ทั้งผลสุกและดิบ การปลูกมะละกอให้ออกผลผลิตนั้น มีปัจจัยหลายอย่าง

อีกหนึ่งสาเหตุที่ปลูกแล้วมะละกอมักโตแต่ต้นแต่ไม่มีลูกออกมาเสียที บางทีอาจจะเกิดจากเพศดอกของมะละกอก็เป็นได้ค่ะ ใครเป็นบ้างที่ปลูกมะละกอแล้วไม่ติดผล แต่ต้นใบงามสมบูรณ์ดี

มาดูกันว่าทำไมมะละกอที่ปลูกไว้นั้นไม่ติดผล และต้องทำอย่างไร มารู้จักมเพศมะละกอ กันค่ะ มีหลายคนอยากปลูกมะละกอ แต่ยังไม่ค่อยรู้จักมะละกอ วันนี้เรามารู้จักเพศมะละกอกันนะครับ มะละกอมี 3 เพศ

ดอกมะละกอประกอบไปด้วย 3 เพศ ดังนี้

1 มะละกอตัวเมีย (ดอกมีเกสรตัวเมีย)

ดอกจะมีขนาดใหญ่เหมือนดอกบัวตูม มีเ กษรตัวเมียอย่างเดียว ให้ผลิตดี แต่ไม่ตรงตามพั น ธ์ุ ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ชาวบ้านเรียกว่า มะละกอลูกกลม

2 มะละกอตัวผู้ (ดอกมีเกสรตัวผู้)

มีดอกออกเป็นช่อ เป็นพวงยาวเลย แต่ไม่ออกลูกค่ะยกเว้นมะละกอป่าบางสายพันธุ์ ดอกจะมีกลิ่นหอมมาก แต่ห้ามเด็ดนะคะ เด็ดออกมาดมจะไม่มีกลิ่นส่วนโคนดอกติดกัน ดอกแบบนี้โ อ กาสติดผลจะน้อยมากหรือแทบจะไม่ติดผลเลย

3 มะละกอกะเทย (ดอกสมบูรณ์เพศ ดอกที่มีเกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมียอยู่ในดอกเดียวกัน)

ดอกจะมีขนาดไม่ใหญ่ ลักษณะก่อนดอกบานจะคล้ายดอกมะลิร้อยพวงมาลัย เ มื่ อดอกบาน จะมีลักณะคล้าย ๆดอกจำปี มีเกษรตัวผู้และตัวเมียอยู่ในดอกเดียวกัน ให้ผลผลิตตรงตามพันธุ์ ทั้งด้านรสชาติ ขนาด เป็นที่ต้องการของตลาด ชาวบ้านเรียกว่า มะละกอลูกยาว

วิธีแกล้งมะละกอกะเทย

– ขั้นตอนแรกให้นำมีดมากรีดต้นมะละกอให้เป็นริ้วๆสัก 4-5 เส้น เพื่อสะดวกต่อการโน้มต้นลงมา

– ทำการโน้มต้นมะละกอลงมาแล้วนำเสามาปักไว้ แล้วจึงเอาเ ชือกมัดต้นมะละกอยึดกับเสาไว้จากนั้นทำการรดน้ำทุกวันแล้วดูแลบำรุงตามปกติ ต้นมะละกอก็จะให้ ผ ล ผ ลิ ต

– เมื่อระยะเวลาผ่านไปมะละกอจะออกกยอดใหม่กิ่ ง ใหม่ตรงจุดที่เรากรีดไว้ ซึ่งสามารถนำไปตอนต่อได้เลยค่ะ

การแกล้งมะละกอแบบนี้จะทำให้ออกลูกดกเนื้อแน่นเหมือนมะละกอกะเทย

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา ปา ไชยปัญหา ยูทูปช่อง TH dara