วิธีปลูกกระชายไว้กินเองง่ายๆ ในขวดพลาสติก

สำหรับกระชายนั้นนับเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรมากประโยชน์ ส่วนที่เรานิยมนำมาประกอบอาหารคือรากของกระชาย ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นผัดฉ่า แกงป่า ฯลฯ หากใครที่ชอบทานอาหารเมนูเหล่านี้อาจนึกอยากปลูกกระชายไว้ในกระถาง กระบะปลูก ฯลฯ เราเลยมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปลูกกระชายแบบง่ายๆในขวดพลาสติก ปลูกไว้กินเองประจำบ้านมาฝากทุกคนกันค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– กระชาย

– ดินปลูก (ควรจะเป็นดินร่วนซุยผสมอินทรีย์วัตถุ)

– ขวดน้ำพลาสติกขนาด 1.5 ลิตร

– คัตเตอร์

ขั้นตอนการทำ

– ซื้อกระชายมาจากตลาด กระตุ้นการงอกของตากระชายด้วยการตัดรากออกจากเหง้ากระชาย แล้วนำเหง้าเหล่านั้นไปแช่น้ำทิ้งไว้สัก 2-3 คืน แล้วเช็กดูว่ามีตากระชายงอกออกมาหรือเปล่า

– การเตรียมขวดในการปลูก ก่อนอื่นให้เราใช้คัตเตอร์ปาดบริเวณปากขวด แล้วใช้คัตเตอร์เจาะรูบริเวณก้น ข ว ด ประมาณ2-3 รู เพื่อระบายน้ำ

– จากนั้นนำดินปลูกใส่ลงไปในขวดพลาสติกจนเต็ม แล้วใช้มือกดให้ดินมีความแน่น

– นำเหง้ากระชายที่เตรียมไว้ลงปลูกในดินได้เลย โดยให้สังเกตตรงเหง้าว่าบริเวณไหนที่จะ แ ต ก ห น่ อ ออกมาใหม่ จากนั้นแหวกดินออกเล็กน้อยแล้วนำเหง้ากระชายวางลงไปในลักษณะแนวนอน เ พื่ อไม่ให้ลำต้นซ้อนกัน แล้วกลบดินเ ล็กน้อยรดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลรักษา

เมื่อปลูกเสร็จแล้ว ให้นำไปตั้งไว้ในที่ร่มหรือเรือนเพาะชำ ระยะเวลาในการงอกของรากใช้เวลาประมาณ 1 เดือน รดน้ำ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ปัญหาเรื่อง แ ม ล ง ศัตรูพืชมักจะไม่ค่อยพบเท่าไหร่ เนื่องจากกระชายจะมีความเผ็ดร้อน ทำให้ไม่มี แ ม ล ง มารบกวน

หวังว่าวิธีการปลูกและวิธีการดูแลต้นกระชายที่เราได้หยิบมาฝากกัน จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้